Thuận Nam: Đổi mới, bứt phá vươn lên

Kết thúc năm tài khóa 2019, Thuận Nam đạt được những thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội đáng ghi nhận. Không còn là vùng đất khô cằn đầy nắng gió, ít có điều kiện canh tác nông nghiệp như trước đây, Thuận Nam đang đứng trước cơ hội thuận lợi hơn bao giờ hết, khi hội tụ đầy đủ tiềm năng về các lĩnh vực kinh tế để sẵn sàng bứt phá vươn lên, xứng tầm là vùng kinh tế năng động phía Nam của tỉnh.

Đổi mới tư duy mạnh mẽ

“Tổng giá trị sản xuất các ngành đạt 8.820 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 8.621 tỷ đồng, tăng 191% so với cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước 75 tỷ đồng, tăng 105% so với cùng kỳ; giải quyết việc làm 2.754 lao động, tăng 69% so với cùng kỳ…” là những con số hết sức ấn tượng mà Thuận Nam gặt hái được trong năm 2019. Thế mới thấy, không khó để cảm nhận Thuận Nam đang vươn mình đứng dậy căng tràn nhựa sống, mang dáng dấp của vùng kinh tế năng động phía Nam của tỉnh.

Một góc Trung tâm hành chính huyện Thuận Nam.

Với quyết tâm “tăng tốc để về đích”, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020 và thiết thực đánh dấu “tuổi lên 10”, ngay từ đầu năm, lãnh đạo huyện và cả hệ thống chính trị đã quyết liệt triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về vận động, thu hút đầu tư; kịp thời tháo gỡ khó khăn, động viên, khích lệ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hoàn thành thủ tục đầu tư, khởi công và đưa vào hoạt động rất nhiều dự án đầu tư thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, nhất là lĩnh vực công nghiệp năng lượng tái tạo.

Khẳng định về nguyên nhân mang lại những thành tựu nổi bật trên lĩnh vực kinh tế trong năm 2019, đồng chí Lê Huyền, Chủ tịch UBND huyện cho rằng trước hết phải kể đến việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật của chính quyền địa phương. Ở huyện Thuận Nam, cái khó trong công tác cải cách hành chính là trình độ của cán bộ, công chức còn hạn chế, vì thế, huyện đã tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức để cử đi đào tạo, nâng cao chất lượng chuyên môn và tác phong làm việc chuyên nghiệp. Huyện cũng thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hoá các thủ tục, đề xuất cấp có thẩm quyền loại bỏ những thủ tục không cần thiết…. Bên cạnh đó, huyện xác định công tác giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm làm nền tảng để triển khai các dự án trọng điểm tạo bứt phá cho sự phát triển của địa phương. Trong năm, Thuận Nam đã tập trung đẩy mạnh công tác với các giải pháp đồng bộ để đáp ứng yêu cầu về tiến độ cho các nhà đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn. Huyện đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, thành lập tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng, tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác này một cách nghiêm túc.

Huyện Thuận Nam chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để tạo sự hài lòng cho người dân. Ảnh: Minh Hà

Để giúp người dân nắm bắt được các dự án triển khai trên địa bàn, huyện đã thực hiện nghiêm túc việc công bố, công khai các quy hoạch, dự án. Đồng thời tích cực huy động sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị, địa phương, đoàn thể, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, động viên thuyết phục người dân chấp hành tốt công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất và tạo điều kiện cho các dự án được triển khai. Để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thu hồi đất, huyện đã chỉ đạo các phòng chức năng thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình các bước: Đo vẽ bản đồ, lập trích thửa, xác minh nguồn gốc đất, lập phương án cụ thể gửi người dân, qua đó, kịp thời phát hiện những bất hợp lý, những vấn đề mới phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng để đề xuất với huyện có hướng xử lý.

Đối với những dự án lớn ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, lãnh đạo huyện đã trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe tâm tư để giải quyết thấu đáo, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Mặt khác, huyện cũng chỉ đạo đội ngũ cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng chủ động nắm bắt các vấn đề ngay từ cơ sở đề xuất, tháo gỡ khó khăn cho người dân thay vì đợi khi người dân có kiến nghị thì mới giải quyết như trước. Cách làm này cũng làm giảm đáng kể tình trạng đơn thư khiếu kiện liên quan đến lĩnh vực giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, khi xảy ra sai sót, huyện đã xử lý, làm rõ trách nhiệm, trong trường hợp cần thiết, lãnh đạo huyện phải trực tiếp xin lỗi dân. Điều này góp phần tạo lòng tin cho người dân đối với chính quyền. Đồng thời, huyện cũng có biện pháp cương quyết đối với các trường hợp cố tình không chấp hành, qua đó đáp ứng được tiến độ bàn giao đất cho các chủ đầu tư thi công dự án. Đến nay, nhiều dự án đã và đang hoàn thành thi công đưa vào hoạt động tạo ra sự bứt phá cho phát triển của huyện cũng như của tỉnh. Đây chính là đòn bẩy để thúc đẩy nội lực, tạo tiền đề vững chắc cho đà phát triển trong các năm tiếp theo.

Địa phương trở thành nơi đáng sống

Với sự đổi thay ngoạn mục của huyện, người dân Thuận Nam đã đi từ ngạc nhiên đến phấn khởi, tự hào. Giờ đây, trong mỗi câu chuyện hằng ngày, họ đã bắt đầu háo hức kể cho nhau nghe về những mối quan tâm riêng của mình. Giới trẻ thì rỉ tai nhau về những điểm du lịch hấp dẫn, mới lạ được ví như “Tây Á thu nhỏ của Việt Nam”, những con đường kiểu mẫu rực rỡ sắc hoa ở các làng nông thôn mới; các bậc phụ huynh và cả ngành sư phạm thì phấn khởi trước những công trình giáo dục đạt chuẩn quốc gia, các hoạt động tư vấn, hướng dẫn và giải quyết việc làm cho con em ngay trên quê hương hay niềm vui trước các mức hỗ trợ cho học sinh nghèo, hiếu học…

Học sinh Trường THCS-THPT Đặng Chí Thanh (xã Cà Ná) được học tập trong môi trường đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: Văn Nỷ

Còn người nghèo thì vui mừng khi mạng lưới tín dụng cùng chính sách ưu đãi về lãi suất được bao phủ đến 100% các thôn, xã, tạo động lực khuyến khích người dân vươn lên thoát nghèo, đem lại thu nhập ổn định. Trong khi đó, các gia đình chính sách và người có công với cách mạng đang thấy ấm áp hơn bởi sự quan tâm của huyện không chỉ trong những dịp lễ, tết, tri ân… mà còn ngay trong đời sống hằng ngày đã tăng lên gấp nhiều lần so với trước đây... Có thể nói, chưa bao giờ người dân Thuận Nam cảm nhận được rõ rệt sự đổi thay của huyện nhà như lúc này. Bởi, mỗi sự đổi thay đó đã và đang từng ngày mang lại cho họ nhiều phúc lợi hơn, giúp họ hưởng thụ cuộc sống nhiều hơn theo đúng triết lý phát triển mà huyện đang theo đuổi, đó là: Tăng trưởng kinh tế chỉ có ý nghĩa khi dân là người được hưởng lợi.

Các con số có thể không phản ánh được hết những đổi thay của Thuận Nam trong hành trình bứt phá hướng tới tương lai. Chỉ có sự thấu hiểu về kinh tế và tận mắt chứng kiến những khó khăn mà người dân nơi đây gặp phải từ bao đời, nay đã vươn mình mạnh mẽ, đời sống nhân dân không ngừng nâng lên thì mới cảm nhận được những thành quả đạt được trong năm 2019 là rất đáng khích lệ.

Có thể thấy, bằng các giải pháp điều hành linh hoạt, sáng tạo cùng với những bước đi được hoạch định bài bản và sự quyết tâm của Thuận Nam trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng, thời gian qua đã mang lại những kết quả bước đầu, thể hiện rõ nét nhất qua sự bứt phá mạnh trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế chú trọng kêu gọi đầu tư đúng hướng, quy hoạch và quản lý quy hoạch chặt chẽ. Chưa bao giờ cán bộ và nhân dân Thuận Nam tràn đầy năng lượng và niềm tin về một tương lai tươi sáng như lúc này. Cánh cửa thời gian năm 2019 đã khép lại, lịch mới đã sang trang. Thời gian không còn nhiều để vừa hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Nghị quyết Đại hội XIII của tỉnh; đồng thời lại phải chuẩn bị chu đáo mọi mặt cho Đại hội nhiệm kỳ tới một cách thiết thực, cụ thể. Nhưng với tinh thần “Ðoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Ðổi mới” chính là điểm tựa vững chắc để Thuận Nam tiếp tục vững bước đi lên, thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.