Vĩnh Hải: Điểm nhấn du lịch

Nằm ở vị trí tương đối thuận lợi về giao thông là cửa ngõ phía Đông Bắc của tỉnh, huyện Ninh Hải nói riêng và xã Vĩnh Hải nói chung có tuyến Quốc lộ 1A đi qua và Tỉnh lộ 702, 704 và 705 nối liền các huyện phía Bắc của tỉnh với Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Đây là những điều kiện thuận lợi để Vĩnh Hải phát triển du lịch theo hướng bền vững và trở thành điểm nhấn trong bản đồ du lịch của tỉnh.

Trong tiết trời se lạnh chuyển mình báo hiệu một mùa xuân mới đang về, chúng tôi trở lại xã Vĩnh Hải ghi nhận một sức sống mới đang hiện diện tại đây. Dễ dang ghi nhận dọc 2 bên đường là những vườn nho xanh ngát, khu dân cư sầm uất với từng đoàn khách đến du lịch và thưởng ngoạn. Đồng chí Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải, cho biết: Gần 10 năm trở lại đây, xã Vĩnh Hải từ một vùng quê nghèo với đa số người dân làm nông nghiệp đã đi lên theo hướng tích cực mang một diện mạo mới, một sắc thái mới trong cách nghĩ, cách làm. Xã Vĩnh Hải được thiên nhiên ưu ái với nhiều địa danh nổi tiếng với tiềm năng du lịch đặc trưng vùng miền. Bên cạnh đó, cùng với sự nỗ lực của chính quyền và người dân địa phương, Vĩnh Hải đang chuyển mình từ việc khai thác có hiệu quả tiềm năng sẵn có thành lợi thế cạnh tranh với các địa phương khác về du lịch theo hướng bền vững gắn với đời sống của người dân.

Khu du lịch Hang Rái, thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Ảnh: V.Nỷ

Nằm trên cung đường 702 trọng điểm của Ninh Thuận, nơi có nhiều phong cảnh hữu tình cho du khách tham quan như: Vườn Quốc gia Núi Chúa, Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy cùng với làng nho Thái An cũng chính là một trong những điểm đến lý tưởng cho du khách. Những năm trước đây, người trồng nho ở Thái An chỉ đơn thuần là cung cấp nho cho các thương lái nên hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi cung đường ven biển hoàn thành đưa vào sử dụng, du khách đã thuận tiện hơn trong việc tham quan thưởng ngoạn các vườn nho nằm dọc 2 bên đường. Nhận thấy nhu cầu khách tham quan vườn nho ngày càng tăng, UBND xã đã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hiệu quả trong đó đặc biệt là cây nho. Đến nay, xã có 190 ha nho, trong đó, nho đỏ chiếm đa số, ngoài ra còn có nho xanh và phát triển giống nho mới NH01-152 với diện tích 5 ha. Theo đó, nhiều hộ dân đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ sản xuất nho, nhờ đó, mà tỷ lệ hộ khá, giàu trên địa bàn xã ngày càng cao, đến nay đã chiếm trên 50% tổng số hộ. Tính riêng thôn Thái An, hiện có khoảng 540 hộ trồng nho trên diện tích 182 ha. Những năm gần đây, bên cạnh hiệu quả kinh tế cao từ quả nho mang lại, người dân Thái An bắt đầu phát triển thêm mô hình kinh doanh tham quan vườn nho kết hợp với bán sản phẩm nho. Có khoảng 50 hộ dân tham gia mô hình tham quan vườn nho, mỗi ngày thu hút hàng trăm lượt du khách. Các tua du lịch tham quan vườn nho ngày càng được khai thác, phát triển và nhân rộng, trở thành sản phẩm du lịch mới, mang tính đặc thù, “níu chân” du khách. Có thể thấy, việc phát triển cây ăn quả đặc thù như nho kết hợp mô hình du lịch sinh thái không chỉ thu hút du khách, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của người dân, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Hải nói riêng và Ninh Thuận chung đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Bà Nguyễn Thị Nga chủ một vườn nho tại Thái An cho biết: Nếu vườn nho được chăm sóc tốt, thời tiết thuận lợi, mỗi năm, các nhà vườn ở đây có thể thu hoạch 3 vụ nho. Nhờ trồng trên đất cát, thổ nhưỡng thích hợp và có bí quyết trong kỹ thuật trồng và chăm sóc riêng nên sản lượng và chất lượng nho Thái An có phần vượt trội hơn các vùng nho khác trong tỉnh.

Bên cạnh đó, với việc sở hữu cụm du lịch nổi tiếng:Vĩnh Hy- Núi Chúa gồm nhiều địa danh du lịch như: Bãi đá, Bãi Thùng, Hang Rái những địa điểm này rất phù hợp với du lịch dã ngoại và những cảnh quan thiên nhiên mà khi một lần đến tham quan và chiêm ngưỡng sẽ để lại ấn tượng khó phai đối với du khách. Riêng với địa danh du lịch Hang Rái đây là địa điểm đến nổi tiếng khắp cả nước. Điểm đặc biệt của địa điểm này là hiện tượng “Thác trên biển” và bãi san hô cổ ngàn năm, đây là yếu tố hấp dẫn để trở thành điểm đến thu hút du khách. Vịnh Vĩnh Hy cũng chứa đựng nhiều điều thú vị mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều muốn trải nghiệm, khám phá. Bên cạnh rạn san hô nhiều màu sắc, vịnh Vĩnh Hy còn có rùa biển quý hiếm và nhiều đặc sản như: Cá, tôm, ghẹ, mực,…tươi sống níu chân du khách khám phá và thưởng thức.

Ngoài ra, Vườn Quốc gia Núi Chúa là một địa điểm check in tuyệt vời khi du khách đến Ninh Thuận. Được mệnh danh là “Rừng khô hạn châu Phi ở Việt Nam” với hệ sinh thái đặc trưng hiếm có. Vườn quốc gia Núi Chúa có diện tích 50 ngàn ha, gồm 43 ngàn ha mặt đất và 7 ngàn ha mặt biển. Đây là không chỉ là khu rừng đặc dụng kỳ thú nhất trong các vườn quốc gia của Việt Nam mà còn là một điểm du lịch lý tưởng dã ngoại dành cho những người yêu thích thiên nhiên và các nhà nghiên cứu khoa học.Với sự kết nối cùng hệ sinh thái của Vườn Quốc gia Núi Chúa, những bãi cát trắng mịn, làn nước trong xanh và nhiều điểm tham quan nổi tiếng như: Suối Lồ Ồ, bãi Hời, bãi Thùng, bãi Lớn, bãi Bà Điên, bãi Cà Tiên, bãi Cốc, mũi Đá Vách,…cùng hệ sinh thái đa dạng, cụm du lịch Vĩnh Hy- Núi Chúa là địa chỉ tuyệt vời cho chuyến du lịch nghỉ dưỡng của du khách.

Vĩnh Hải được ví như “nàng công chúa ngủ quên”, giờ đây đã được đánh thức bởi những tiềm năng và lợi thế về du lịch được khai thác hiệu quả và khát vọng trở thành một trong những điểm nhấn về du lịch của tỉnh đang dần trở thành hiện thực.