Giá cả thị trường ổn định, nguồn cung đảm bảo

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 đã tạo tâm lý lo ngại trong nhân dân, phần nào gây xáo trộn thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hoạt động kinh doanh, buôn bán đã dần đi vào nền nếp, giá cả các mặt hàng ổn định, nguồn cung đảm bảo.

Đồng chí Trần Quốc Sanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Thực hiện Công văn số 692/BCT-TTTN ngày 5-2-2020 của Bộ Công Thương, Sở Công Thương đã triển khai, theo dõi sát tình hình thị trường. Qua khảo sát thực tế, sở ghi nhận từ sau tết đến đầu tháng 2, do lo ngại dịch Covid-19, nên người tiêu dùng tập trung đến các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ để mua dự trữ các mặt hàng thiết yếu như: Rau, củ, quả, mì tôm, gạo và một số mặt hàng tiêu dùng hằng ngày. Lượt người mua tăng gấp đôi và doanh số bán ra tại các cửa hàng, chợ, siêu thị tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ.

Người tiêu dùng mua hàng hóa tại Siêu thị Coopmart Thanh Hà. Ảnh: Văn Nỷ

Do tăng đột biến, một số mặt hàng trở nên khan hiếm những ngày đầu nhưng nhanh chóng được các đơn vị bù lấp vào những ngày tiếp theo. Nhờ thực hiện tốt Chương trình bình ổn thị trường trước, trong và sau tết, cùng với đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát tình hình của các ngành, chức năng và sự nỗ lực của các doanh nghiệp, nên trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng tăng giá theo kiểu “tát nước theo mưa”.

Những ngày sau tết, rau xanh và hải sản là hai mặt hàng được quan tâm nhất. Qua khảo sát tại chợ Nông sản Phan Rang và các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy nguồn cung về rau xanh trên địa bàn tỉnh thời điểm sau tết vẫn rất dồi dào. Giá các mặt hàng này luôn giữ mức ổn định từ 8.000 đến 30.000 đồng/kg. Trong khi một số mặt hàng rau ăn sống có chiều hướng tăng nhẹ, thì một số loại rau ăn quả như dưa leo, bầu, bí…có giá khá mềm. Chị Nga, tiểu thương ở chợ Nông sản Phan Rang, cho biết: Từ trước đến nay, các mặt hàng rau, củ, quả bán trên địa bàn tỉnh chủ yếu được trồng tại địa phương hoặc nhập từ Đà Lạt. Năm nay thời tiết thuận lợi, nên nguồn cung rau, củ, quả dồi dào, duy chỉ có bắp cải tím, súp lơ xanh và cà rốt, hành tây có nguồn từ Trung Quốc bị “đứt” hàng. Mặc dù đang trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, hoạt động thông quan xuất nhập khẩu bị ngưng trệ, nhưng sản xuất nội tỉnh hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng, thậm chí giá cả còn thấp hơn hàng nhập khẩu. Chỉ có nấm tươi các loại nhập từ Trung Quốc tăng lên gấp đôi, gấp ba so với trước khi có dịch và hiện vẫn còn ở mức cao. Tuy nhiên, mặt hàng này chiếm số lượng nhỏ, thường được phục vụ trong các quán ăn, nhà hàng, nên không ảnh hưởng nhiều đến đời sống người tiêu dùng.

Hoạt động buôn bán tại chợ Thanh Sơn.

Riêng đối với mặt hàng hải sản, từ sau tết đến nay, thời tiết không mấy thuận lợi, tàu thuyền ít ra khơi, nên nguồn cung còn hạn chế. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng đối với nhóm mặt hàng này tăng, do vậy, trên thị trường, giá các loại cá, mực, tôm còn ở mức khá cao. Thời điểm này, cá bớp, cá thu có giá từ 250.000 đến 330.000 đồng/kg; cá bạc má, cá thóc, cá căng, cá liệt lớn có giá từ 120.000 đến 200.000 đồng/kg; cá nục, cá cơm giữ ở mức 50.000 đến 70.000 đồng/kg; mực ống, mực lá, mực nang có giá từ 300.000 đến 380.000 đồng/kg.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu mặt hàng khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tăng cao đột biến gây tình trạng khan hiếm nguồn cung. Một số điểm kinh doanh đã lợi dụng tình hình đẩy giá lên cao từ 2 đến 4 lần. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền, hướng dẫn của ngành Y tế và các cơ quan chuyên môn, người dân đã có thông tin đầy đủ, tâm lý ổn định hơn trong công tác phòng dịch, nên đến thời điểm này nhu cầu mua khẩu trang y tế đã hạ nhiệt.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục giám sát chặt chẽ biến động thị trường để có sự điều chỉnh, bổ sung, điều tiết hợp lý. Riêng đối với mặt hàng khẩu trang, Sở đã phối hợp với Tập đoàn Dệt may Việt Nam đăng ký đặt hàng hơn 20.000 cái cung cấp vào đầu tháng 3 tới cho các đơn vị và cá nhân có nhu cầu, do đó, người dân có thể hoàn toàn yên tâm- ông Trần Quốc Sanh, cho biết.