Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tạo tâm lý an tâm cho giáo viên, học sinh trở lại trường

Sau thời gian tạm nghỉ vì dịch Covid-19, từ ngày 2-3 đến nay, học sinh THPT và học viên GDTX (gọi chung là HS) trên địa bàn tỉnh đã quay trở lại trường học. Ghi nhận tại một số nhà trường, chúng tôi nhận thấy công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai nghiêm túc, đồng bộ, tạo tâm lý an tâm cho cán bộ, giáo viên (CBGV) và HS.

Có mặt tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh vào sáng ngày 5-3, chúng tôi ghi nhận hoạt động dạy và học diễn ra nghiêm túc, ổn định. Em Châu Gia Kiệt, lớp trưởng lớp 10A3, cho biết: Ngay khi trở lại trường, chúng em được nhân viên y tế, giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống dịch Covid-19; kiểm tra thân nhiệt; theo dõi sức khỏe; phát khẩu trang y tế, bình nước, xà bông rửa tay… nên em và các bạn cảm thấy an tâm trong sinh hoạt, học tập.

Giờ học môn Lịch sử của HS lớp 10A2, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

Là trường có 100% HS học tập, ăn ở nội trú nên Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh rất quan tâm, triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong thời gian HS tạm nghỉ, Ban Giám hiệu nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phun thuốc khử trùng và huy động CBGV, nhân viên vệ sinh, tẩy trùng khu hiệu bộ, phòng học, bếp ăn tập thể, nhà nội trú HS, thiết bị dạy học. Khi đón HS trở lại trường vào chiều ngày 1-3, nhân viên y tế nhà trường kiểm tra thân nhiệt HS; giáo viên chủ nhiệm phát khẩu trang y tế, bình nước cá nhân, xà phòng rửa tay, dung dịch lau sàn nhà và tổ chức cho các em vệ sinh lại phòng học, nhà ở nội trú, khuôn viên trường lớp. Thầy giáo Đàng Quang Linh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Bên cạnh những hoạt động kể trên, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục quan tâm, triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền giúp CBGV, HS nâng cao nhận thức về cách phòng, chống dịch bệnh; nhắc nhở HS thường xuyên vệ sinh phòng ở nội trú, lớp học, rửa tay với xà phòng, vệ sinh cá nhân, hạn chế tụ tập nơi đông người. Cùng với đó sẽ tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở nhân viên cấp dưỡng thực hiện nghiêm túc quy định an toàn bếp ăn tập thể; phân công giáo viên chủ nhiệm tăng cường bám lớp, theo dõi sức khỏe HS để có biện pháp kiểm tra, xử lý kịp thời… Hiện nay, toàn trường có 273/276 HS đến lớp; trong 3 HS chưa đến có 2 em đi làm xa chưa về và 1 em chăm nuôi người thân tại bệnh viện. Đến nay, sức khỏe HS, CBGV của trường đều bình thường, không có trường hợp ho, sốt, khó thở; CBGV, HS cũng yên tâm, ổn định tâm lý, nghiêm túc, tích cực trong giảng dạy, học tập.

Tại một số trường khác, chúng tôi cũng ghi nhận công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai khẩn trương, nghiêm túc theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT và ngành Y tế, qua đó tạo tâm lý an tâm, tin tưởng cho CBGV và HS khi trở lại học tập. Tuy vậy, ở tuần học đầu tiên sau thời gian tạm nghỉ vì dịch bệnh, tỷ lệ HS vắng học còn khá nhiều. Theo thống kê của Sở GD&ĐT, trong ngày 3-3, toàn tỉnh có 553 HS vắng học, chiếm 3,17%; đến ngày 4-3, số HS vắng học là 598 HS, chiếm 3,43% tổng số HS THPT và GDTX toàn tỉnh. Nguyên nhân HS vắng học chủ yếu do đi làm xa chưa về, một số bị bệnh và một số ít chưa an tâm khi đến trường. Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cho biết: Để làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi HS trở lại trường, ngày 29-2, Sở GD&ĐT đã ban hành công văn hướng dẫn và đề nghị phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Qua kiểm tra cho thấy các đơn vị, trường học cơ bản thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học theo hướng dẫn của sở và ngành Y tế. Trong đó, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền; vệ sinh trường lớp, thiết bị dạy học; kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn HS rửa tay thường xuyên với xà phòng; không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại; tổ chức chào cờ tại lớp học; nắm bắt tình hình HS và quan tâm theo dõi sức khỏe HS, CBGV để có hướng xử lý kịp thời… Đến nay, các trường chưa phát hiện trường hợp HS, CBGV có biểu hiện không bình thường về sức khỏe.

Ngoài ra, để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, tạo tâm lý an tâm cho CBGV, HS trở lại trường, ngày 3-3 vừa qua, Sở GD&ĐT cũng đã ban hành Quyết định số 94/QĐ-SGDĐT về việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo làm trưởng ban; ngày 4-3 ban hành Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục về phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học với những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và tổ chức thực hiện rõ ràng, cụ thể…

Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, ngành GD&ĐT tỉnh ta sẽ tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học, qua đó giúp CBGV, HS an tâm trong học tập, giảng dạy, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học theo kế hoạch đề ra.