Bác Ái: Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ

Thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, trong thời gian qua, tuổi trẻ Bác Ái đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trên mọi mặt trận lao động sản xuất, qua đó, giúp các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) rèn luyện, cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với đặc thù là huyện miền núi, hạ tầng kinh tế-xã hội còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần xung kích, tình nguyện, Huyện đoàn Bác Ái đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương. Nổi bật là phong trào Thanh niên tình nguyện xung kích phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính riêng trong năm 2019, ĐVTN các cấp ra quân hưởng ứng phong trào “Chủ nhật xanh”; thực hiện 40 đợt dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác, phun thuốc khử độc chống dịch tả lợn châu Phi, phát quang bụi rậm, với 1.200 lượt ĐVTN tham gia và trồng 127 cây xanh dọc tuyến đường liên thôn, điểm trường cơ sở. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn huyện.

ĐVTN tham gia trồng cây xanh trên các tuyến đường trung tâm huyện Bác Ái. Ảnh: P.Bình

Các hoạt động đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp cũng được Huyện đoàn quan tâm tạo điều kiện, đã phối hợp với Tổng đội Thanh niên xung phong nhận 3.000 con gà giống cho 15 hộ tại Dự án Làng thanh niên lập nghiệp Phước Đại, bước đầu có sự khởi sắc, mở ra hướng phát triển mới cho thanh niên vươn lên thoát nghèo. Điển hình như anh Pi Lao Minh, ở thôn Tà Lú 2, xã Phước Đại với dự án này, anh nhận hỗ trợ 200 con gà giống, 32 bao thức ăn và được hướng dẫn làm chuồng trại đúng kỹ thuật, phòng ngừa dịch bệnh để mở rộng chăn nuôi gà. Hiện nay, đàn gà của anh sinh trưởng tốt, có trọng lượng từ 1kg đến 1,6kg/con. “Nhờ chương trình hỗ trợ gà giống đã giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống và có điều kiện vươn lên thoát nghèo trên chính quê hương mình”- anh Minh chia sẻ.

Không chỉ xung kích trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới và lập thân, lập nghiệp, thời gian qua, tuổi trẻ Bác Ái còn hăng hái, tích cực tham gia các lớp học quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với các nội dung, giải pháp, mô hình cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng tổ chức đoàn, từng bước phát huy trách nhiệm, vai trò của ĐVTN. Bên cạnh đó, công tác giáo dục, phổ biến pháp luật và công tác nắm tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên cũng được Huyện đoàn chú trọng, đã tổ chức 5 đợt tuyên truyền về hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn cho 361 thanh - thiếu niên, người dân ở các xã, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cho người dân địa phương trong từ bỏ các hủ tục lạc hậu. Qua các phong trào thi đua đã khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trên tất cả các lĩnh vực, giúp ĐVTN khẳng định được bản thân, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Qua phong trào, trong năm 2019 đã phát triển được 264 đoàn viên mới và giới thiệu 60 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và kết nạp được 50 đảng viên mới. Chị Chamaléa Thị Búng, Phó Bí thư phụ trách Huyện đoàn Bác Ái, cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2020, Huyện đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục của Đoàn, tập trung tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới”, giai đoạn 2018 – 2022; đồng thời, phấn đấu giới thiệu nhân rộng 1 mô hình phát triển kinh tế lập nghiệp, khởi nghiệp trong ĐVTN và phấn đấu giảm nghèo ít nhất 10 hộ thanh niên.

Có thể nói, công tác Đoàn trên địa bàn huyện Bác Ái mặc dù vẫn còn những khó khăn, nhưng với sự quyết tâm, đoàn kết của các ĐVTN, thể hiện qua các việc làm cụ thể đã giúp Huyện đoàn hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.