Cần xử lý tình trạng vẽ, bôi bẩn nơi công cộng

Dạo khắp các cung đường của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, không khó để nhận ra các mảng tường, công trình hai bên đường phố bị bôi bẩn. Từ các điểm bến xe buýt, công trình công cộng, tòa nhà, những bức tường lớn; thậm chí như tượng đài, khu chung cư, cửa nhà dân cũng ngày càng xuất hiện nhiều vết loang lổ, xấu xí do những “họa sỹ bất đắc dĩ” thiếu ý thức bôi, vẽ bẩn.

Gần đây, nhiều người tỏ thái độ không hài lòng khi tại Khu tượng đài 16-4, xuất hiện nhiều hình vẽ, chữ viết dưới chân công trình vốn được đầu tư rất đẹp và trạng trọng. Hay tại khu đài quan sát, thuộc Công viên biển Bình Sơn, chỉ sau một đêm người dân đã thấy xuất hiện nhiều vết sơn đậm vẽ loang lổ, gây phản cảm trên mảng tường lớn của công trình. Không những thế nhiều nhà dân, tường rào vốn đã được sơn sạch đẹp bỗng nhiên xuất hiện những hình thù kỳ dị bởi những “nghệ sỹ vẽ tranh đường phố” thiếu ý thức phun sơn vẽ bẩn.

Một hình vẽ khó hiểu, phản cảm ở khu đài quan sát, thuộc Công viên biển Bình Sơn. Ảnh: A.Tuấn

Từng là nạn nhân của nạn bôi bẩn, phải mất thời gian để lau rửa sạch sẽ tường nhà, cửa, chị Nguyễn Minh Tâm, nhà ở đường Đoàn Thị Điểm (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), cho biết: Rất khó để biết được những người vẽ lên nhà mình, bởi thường thì họ “trổ tài” vào đêm khuya. Gia đình từng để camera theo dõi trước nhà thì thấy có một nhóm thanh niên đến, rồi đem bình xịt sơn ra vẽ liên tục thành những dòng chữ khó đọc, những hình thù kỳ quái...

Theo tìm hiểu chúng tôi, được biết, gần đây trong giới trẻ có trào lưu vẽ tranh graffiti, đây được coi là bộ môn nghệ thuật đường phố đang xuất hiện khá phổ biến ở các thành phố lớn. Nhằm thể hiện sự sáng tạo và tài năng của mình, các họa sĩ, những bạn trẻ yêu thích graffiti thường chọn các mảng tường trống để vẽ. Tuy nhiên, do thiếu không gian thực hành và nhận thức chưa đầy đủ về nghệ thuật, thẩm mỹ nên có một bộ phận “dân graffiti” lén tìm những mảng tường nơi công cộng, hàng rào, cửa nhà người dân để viết, vẽ graffiti. Thậm chí có khu đất vừa rào chắn lại để chuẩn bị thi công công trình, thì không lâu sau đã bị vẽ đầy những hình ảnh, chữ viết đủ màu.

Để giữ gìn mỹ quan chung, rất mong các cấp, các ngành, địa phương cần có những biện pháp tuyên truyền, phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi phản cảm, đối với những người mạo nhận là “họa sĩ graffiti” chuyên đi vẽ bậy trên khắp đường phố. Có như vậy thì mới dẹp được nạn vẽ, bôi bẩn thành phố, góp phần xây dựng Tp. Phan Rang-Tháp Chàm “xanh, sạch, đẹp” và ngày càng văn minh.