Giữ vững chất lượng huấn luyện trong những ngày dịch COVID-19

Thực hiện thống nhất theo quy định của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày 1-3 hàng năm tất cả các đơn vị trong toàn quân đồng loạt ra quân huấn luyện.

Năm 2020, trước tình hình diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh không tổ chức lễ ra quân huấn luyện sôi nổi, rầm rộ như mọi năm, song không phải vì thế mà khí thế, tinh thần, chất lượng huấn luyện giảm xuống. Vấn đề đặt ra là cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cơ quan, đơn vị phải đề ra những chủ trương, giải pháp phù hợp với tình hình, tổ chức chỉ huy, điều hành linh hoạt, sáng tạo để giữ vững chất lượng huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho các đối tượng.

Huấn luyện bắn súng AK tại Trung đoàn BB 896.

Ngoài các nghị quyết lãnh đạo toàn diện, nghị quyết chuyên đề về huấn luyện, kỷ luật, Đảng ủy Quân sự tỉnh và các cấp ủy, tổ chức đảng trong lực lượng vũ trang tỉnh đều xây dựng nghị quyết chuyên đề về phòng chống dịch COVID-19, trong đó xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo sát thực, đó là: “Rà soát, điều chỉnh kế hoạch huấn luyện, quy định các chế độ ngày, tuần, chế độ công tác cho phù hợp để vừa hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, đồng thời vừa huấn luyện bổ sung các kiến thức về phòng, chống COVID-19 cho bộ đội…”. Trên cơ sở nghị quyết của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã xây dựng, điều chỉnh, bổ sung, tổ chức thực hiện kế hoạch huấn luyện với nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả. Tùy từng thời điểm, không tổ chức cho bộ đội huấn luyện dã ngoại mà vận dụng địa hình, địa vật, mô hình, học cụ, trang thiết bị, điều kiện bảo đảm thực tế trong doanh trại để bố trí huấn luyện các nội dung, khoa mục phù hợp; tiến hành chia tổ, phân nhóm, bảo đảm an toàn mọi mặt để luyện tập thành thục từng động tác. Trong quá trình huấn luyện các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh, khử khuẩn, bảo đảm doanh trại cũng như thao trường huấn luyện luôn sạch sẽ, thoáng mát. Đối với bộ đội, mỗi quân nhân đều tự giác thực hiện các biện pháp tự phòng vệ như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng cồn… khi huấn luyện ở thao trường cũng như khi sinh hoạt trong doanh trại; thường xuyên được đo thân nhiệt, thăm khám, giám sát và quản lý chặt chẽ tình hình sức khỏe. Ngoài ra, chỉ huy các đơn vị còn thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần bộ đội. Tích cực cải tiến món ăn, cải thiện đời sống, chú trọng rèn luyện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho bộ đội. Ngoài thời gian huấn luyện, các cơ quan, đơn vị tăng cường quản lý, duy trì kỷ luật bộ đội; thực hiện đầy đủ các chế độ ngày, tuần; không để dịch bệnh ảnh hưởng đến công tác huấn luyện và các hoạt động thường xuyên của đơn vị.

Theo Thượng tá Đặng Ngọc An, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: “Các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đã huấn luyện được hơn một tháng. Mặc dù tình hình dịch COVID-19 gây ra rất nhiều khó khăn, phức tạp, ảnh hưởng nhất định đến việc tổ chức huấn luyện bộ đội. Song đến nay, nội dung, chương trình huấn luyện vẫn được tiến hành theo đúng tiến trình biểu đã đề ra, bảo đảm chất lượng”.

Với sự tích cực, chủ động, triển khai nhiều biện pháp thiết thực của cấp ủy, chỉ huy các cấp, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức do dịch COVID-19 gây ra, hoàn thành nội dung, chương trình huấn luyện nói riêng và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.