Cán bộ Hội Phụ nữ học tập và làm theo Bác về tấm lòng yêu thương vì cộng đồng

Học tập và làm theo lời Bác dạy, chị Võ Thị Liêm Trinh, Chi hội trưởng, Chi Hội Phụ nữ khu phố 2, phường Đài Sơn (Tp.Phan Rang- Tháp Chàm) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công tác hội, tích cực làm thiện nguyện, vì lợi ích của cộng đồng, xã hội.

Hơn 15 năm tham gia công tác hội, dù kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng chị Võ Thị Liêm Trinh vẫn sắp xếp chu toàn “việc nước, việc nhà”. Chị Trinh chia sẻ: Đời sống kinh tế của nhiều hội viên, phụ nữ ở khu phố còn rất vất vả, hiện có khoảng 60% hộ sống dựa vào nghề nông, số còn lại buôn bán nhỏ. Hoàn cảnh gia đình mình chẳng khá giả, nhưng trong thâm tâm của tôi luôn muốn làm thật nhiều việc tốt để chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn và cùng chị em vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt từ khi có Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, khi đọc và nghe những mẫu chuyện về tấm lòng yêu thương bao la của Bác, càng cho tôi có thêm động lực cố gắng vượt qua khó khăn để làm tốt việc hội, làm một công dân cò ích cho xã hội.

Chị Võ Thị Liêm Trinh phát gạo từ Hũ gạo tình thương cho hội viên nghèo.

Một trong những thành tích nổi bật của chị Trinh đó là tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nhất là vận động chị em thi đua lao động, sản xuất phát triển kinh tế gia đình, hưởng ứng phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Chị thường xuyên gần gủi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của hội viên để tham mưu với hội cấp trên và chính quyền địa phương có hường giải quyết kịp thời. Bản thân chị cũng giúp đỡ, hỗ trợ chị em bằng nhiều hình thức: tham gia đề xuất, xét cho chị em hộ nghèo, cận nghèo, có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế gia đình, cho con em ăn học... Từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Đông Á, hiện có 85 lượt hội viên vay với tổng dự nợ gần 2,2 tỷ đồng. Chị còn vận động chị em thành lập 3 quỹ vốn xoay vòng, quỹ tiết kiệm, với khoảng 50 chị tham gia, mỗi tháng cho từ 5 đến 7 thành viên vay từ 10-15 triệu đồng, giúp các chị có thêm nguồn vốn để làm ăn, giải quyết công việc cần thiết của gia đình. Ngoài hỗ trợ vốn vay, chị còn đề xuất với hội cấp trên, chính quyền địa phương phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huần, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, để nâng cao hiệu quả sản xuất; đồng thời khuyến khích chị em tham gia các lớp đào tạo nghề để chuyển đổi nghề từ nghề nông nghiệp, sang các nghề phi nông nghiệp, đáp ứng quá trình đô thị hóa.

Không chỉ giúp chị em phát triển kinh tế gia đình, chị Trinh còn rất tích cực trong hoạt động thiện nguyện. Trong quá trình công tác, khi nghe có trường hợp khó khăn, chị tìm mọi cách tiếp cận, giúp đỡ. Điển hình như trường hợp vợ chồng chị Trần Thị Như Hằng, ở khu phố 2, phường Đài Sơn, bị tai nạn giao thông, hoàn cành kinh tế gia đình khó khăn, chị Trinh đã vận động hỗ trợ hơn 8 triệu đồng; hay như trường hợp của chị Trần Thị Trinh thuộc diện hộ nghèo, đã vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 10 triệu đồng để làm ăn, tuy nhiên đến kỳ trả nợ chị phát hiện mình bị bệnh nan y, khó khăn lắm cũng chỉ gom trả cho ngân hàng 5 triệu đồng. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn này, chị Trinh đã vân động hội viên quyên góp giúp trả số nợ vay còn lại. Ngoài ra, chị đã thành lập “Hũ gạo tình thương”, vận động mạnh thường quân hàng tháng giúp cho 8 hộ phụ nữ nghèo, neo đơn với số lượng 5kg/suất. Những việc làm thiện nguyện ấy không chỉ góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn mà ý nghĩa hơn là tạo tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giữa hội viên phụ nữ trong khu phố, làm tấm gương cho nhiều chị em khác noi theo. Chị Trinh còn tích cực vận động chị em trong khu phố thường xuyên dọn dẹp, làm sạch khu vực sinh sống, không đổ nước thải ra đường, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm… xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Ghi nhận sự cống hiến của chị, nhiều năm qua, chị Trinh được hội cấp trên tuyên dương cán bộ giỏi. Vừa qua, chị được Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm tuyên dương là điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2018.