“Bếp ăn từ thiện” ấm lòng bệnh nhân nghèo

Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “sống tốt đời, đẹp đạo” và cái tâm từ thiện, các phật tử Chùa Tân Sơn-Quảng Sơn đã thành lập và duy trì “Bếp ăn từ thiện” tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Sơn (nay là Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn). Suốt 12 năm qua, “Bếp ăn từ thiện” đã hỗ trợ hàng ngàn bữa ăn, giúp nhiều bệnh nhân nghèo, dân tộc miền núi vượt qua khó khăn, bệnh tật.

Chúng tôi đến Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn đúng vào thời điểm bếp ăn đang chuẩn bị phát cơm trưa cho các bệnh nhân. Những phần ăn trông khá ngon miệng bởi còn nóng hổi, thơm phức, có đầy đủ các món canh, đậu, trứng và rau xanh. Vừa nhận phần ăn trên tay, bà Chamaléa Thị Lệ, ở thôn Ma Oai, xã Phước Thắng (Bác Ái) không dấu niềm vui, chia sẻ: Mình ở đây chăm sóc con trai bị tai nạn nằm điều trị 2 tuần nay rồi. Nhờ những phần cơm từ thiện này nên gia đình bớt khó khăn trong lúc hoạn nạn. Cơm ở đây rất ngon, ngày nào cũng được đổi món, đảm bảo vệ sinh và đủ dinh dưỡng. Các cô nấu ở bếp ăn luôn vui vẻ và rất có tâm vì người nghèo.

Các thành viên “Bếp ăn từ thiện” phục vụ cơm cho bệnh nhân nghèo.

Năm 2008, xuất phát từ việc tại Bệnh viện có nhiều bệnh nhân nghèo là người đồng bào dân tộc Raglai đến điều trị bệnh nhưng do không có đủ tiền ăn, nên thường trốn viện về nhà khi chưa khỏi bệnh, khiến công tác điều trị gặp nhiều khó khăn. Bằng tình thương và đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn, các phật tử Chùa Quảng Sơn-Tân Sơn đã đề nghị với Ban giám đốc Bệnh viện xin thành lập bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện. Ban đầu với nguồn kinh phí khá hạn hẹp, chị em đã tự đóng góp và tiếp tục vận động người thân, bạn bè, các nhà hảo tâm, hộ kinh doanh tại địa phương hỗ trợ. Đặc biệt, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh đã hỗ trợ bếp ăn 200kg gạo/tháng. Bệnh viện cũng đã tạo điều kiện bố trí khu vực nhà bếp sạch sẽ, rộng rãi, cung cấp đầy đủ hệ thống điện nước để bếp ăn duy trì hoạt động.

Là người có vai trò tích cực và gắn bó với bếp ăn từ thiện này từ 12 năm qua, bà Nguyễn Thị Hường, ở thôn La Vang, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn), Phó Ban điều hành “Bếp ăn từ thiện” cho biết: Mỗi sáng, bếp ăn phân công chị em tới từng giường bệnh, phát phiếu cơm cho các bệnh nhân. Căn cứ số lượng phiếu, chị em lên thực đơn, đi chợ mua thực phẩm đủ cho từng ngày, rồi mỗi người một tay tập trung chế biến, để trước 10 giờ sẽ tổ chức phát cơm. Trung bình mỗi ngày, nhà bếp cung cấp từ 100 đến 120 suất cơm miễn phí cho cho cả người bệnh và thân nhân nuôi bệnh.

Bà Hường cho biết thêm: Trước đây, bếp ăn có 25 thành viên, nhưng nay nhiều người đã già yếu không tiếp tục tham gia được, nên chỉ còn lại hơn 10 thành viên, chia làm 2 tổ vẫn tích cực thay nhau duy trì bếp ăn này từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Trong thời gian tới, rất mong có nhiều hơn những cá nhân, tổ chức, các mạnh thường quân tiếp tục quan tâm hỗ trợ để bếp ăn được duy trì và giúp đỡ nhiều hơn những bệnh nhân nghèo.

Sau 12 năm đi vào hoạt động, đến nay “Bếp ăn từ thiện” đã giúp hàng ngàn lượt bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Thông qua những suất cơm nghĩa tình đã chia sẻ, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần, để các bệnh nhân mau bình phục. Bác sỹ Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp-Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn cho biết: Trung tâm có nhiệm vụ khám và điều trị bệnh cho cho người dân 2 huyện miền núi Ninh Sơn và Bác Ái, nên tại đây thường ngày có trên 50 bệnh nhân ở nội trú điều trị bệnh. Trong đó, có nhiều bệnh nhân người dân tộc Raglai, điều kiện kinh tế gia đình còn rất khó khăn. Chính vì vậy, những suất cơm nghĩa tình này, có ý nghĩa rất thiết thực hỗ trợ cho công tác điều trị bệnh và giảm bớt khó khăn của gia đình bệnh nhân. Những suất cơm ở bếp ăn từ thiện không chỉ đơn thuần là giúp những bệnh nhân nghèo “no lòng, ấm bụng”, mà còn là những liều thuốc tinh thần, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe trở về sống hạnh phúc với gia đình. Qua nhiều năm hoạt động, tập thể chị em tại "Bếp ăn từ thiện" đã thể hiện cái tâm thiện nguyện và tình yêu thương đối với người bệnh rất đáng trân trọng.