Tiếp tục chỉ đạo công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025

Ngày 1-4 năm nay là tròn 28 năm tái lập tỉnh, nhìn lại chặng đường đã đi, tất cả cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và nhân dân trong tỉnh đều vui mừng, phấn khởi trước sự đổi mới bộ mặt tỉnh nhà.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, không chỉ kinh tế-xã hội, văn hóa, giáo dục phát triển và quốc phòng-an ninh bảo đảm mà cả trong công tác xây dựng Đảng cũng đạt nhiều thành tựu, thể hiện rõ qua hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy, chất lượng CB, ĐV và năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) ngày càng nâng lên.

Trong tháng 4, lẽ ra sẽ có nhiều hoạt động gắn với kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng quê hương Ninh Thuận, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; đồng thời cũng là thời điểm các TCCSĐ tiến hành Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 theo tinh thần Chỉ thị số 35- CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị. Nhưng vì tập trung phòng, chống dịch COVID-19, theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tính đến đầu tháng 4, trong tổng số 435 TCCSĐ toàn tỉnh (147 đảng bộ cơ sở và 288 chi bộ cơ sở), chỉ mới có một số TCCSĐ tổ chức xong đại hội nhiệm kỳ mới. Dù vậy, điểm đáng lưu ý là trước khi hoãn đại hội đảng bộ cấp cơ sở, đã có trên 98% trong tổng số 1.218 chi bộ trực thuộc 147 đảng bộ cơ sở tổ chức xong đại hội. Trừ Đảng bộ Khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh có 19 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở chưa kịp tiến hành đại hội, nhìn tổng thể, cả 7 đảng bộ huyện, thành phố và 3 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy (Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng tỉnh) đều tổ chức xong đại hội chi bộ trực thuộc.

Trước ngày toàn tỉnh tạm dừng đại hội đảng bộ cấp cơ sở nhằm phòng, chống dịch COVID-19, chúng tôi đã có dịp dự phiên bế mạc Đại hội đại biểu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020- 2025 của Đảng bộ thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải). Điều đáng nói là sau đại hội này, dù không thể tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở ngay trong tháng 4 được, nhưng công tác chuẩn bị của các TCCSĐ không vì thế mà xao lãng. Đặc biệt, theo đánh giá của Tổ chỉ đạo đại hội điểm cấp tỉnh, tuy diễn ra trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy các cấp trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đại hội điểm của đảng bộ cơ sở phường Phước Mỹ và đại hội thí điểm thực hiện chủ trương đại hội trực tiếp bầu Bí thư cấp ủy của đảng bộ cơ sở thị trấn Khánh Hải đã thành công tốt đẹp.

Nếu nhìn lại thời gian vừa qua, có thể thấy dù trong bối cảnh khó khăn vì phải ứng phó dịch bệnh và khô hạn, các TCCSĐ cấp xã vẫn khẩn trương chuẩn bị đại hội đảng của chi bộ trực thuộc, đơn cử như Đảng bộ huyện Ninh Hải. Theo kế hoạch của Huyện ủy Ninh Hải, đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở bắt đầu thực hiện từ tháng 1 đến tháng 3, đại hội đảng bộ cấp cơ sở từ tháng 4 và hoàn thành trong tháng 5; riêng đại hội đảng bộ huyện sẽ tiến hành trong tháng 6. Để rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội của các TCCSĐ, Huyện ủy chọn Đảng bộ xã Nhơn Hải thực hiện đại hội điểm vào đầu tháng 4 và chọn Đảng bộ thị trấn Khánh Hải thực hiện thí điểm chủ trương đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy. Khánh Hải đã xong theo kế hoạch nhưng Nhơn Hải phải dừng đại hội lại vì thực hiện phòng, chống dịch COVID-19. “Tất cả 13 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Nhơn Hải, trong đó có 6 chi bộ thôn, đã hoàn thành đại hội nhiệm kỳ mới trong tháng 1, dự kiến đại hội đảng cấp xã tổ chức trong ngày 8, 9-4 nhưng giờ phải chờ ý kiến chỉ đạo của Huyện ủy”- đồng chí Nguyễn Văn Tâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nhơn Hải cho biết.

Tại Ninh Phước, theo ghi nhận của chúng tôi, tình hình hoãn đại hội đảng bộ cấp cơ sở cũng tương tự; đơn cử Đảng bộ xã Phước Hữu, được huyện chọn tổ chức đại hội điểm vào các ngày 6, 7-4 cũng đã gác lại chờ chỉ đạo của trên. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Phước chia sẻ: “Dù kế hoạch đảo lộn nhưng việc hoãn đại hội đảng cơ sở cũng có cái hay là giúp huyện có thêm thời gian chuẩn bị tốt hơn về công tác nhân sự và văn kiện trình đại hôi”. Nhìn rộng trong cả tỉnh, đến thời điểm này, không chỉ các xã, phường, thị trấn điểm và thí điểm, mà cả các TCCSĐ cấp xã khác đều đã chuẩn bị cơ bản các bước cho đại hội đảng bộ cơ sở cấp mình. Đối với cấp huyện, đa số đã hoàn thành cơ bản về phương án nhân sự cấp ủy huyện khóa mới, văn kiện đại hội, chương trình đại hội, cơ sở vật chất phục vụ đại hội. Nhìn chung, nội dung và các bước chuẩn bị theo Chỉ thị số 35-CT/TW đang được các huyện, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tăng cường lãnh đạo triển khai thực hiện hiệu quả, quyết tâm hoàn thành đại hội đảng bộ trước ngày 31-8 như chỉ đạo của Trung ương.

Tiếp tục phát huy thành quả công tác xây dựng Đảng 28 năm qua, Đảng bộ tỉnh ta đang lãnh đạo toàn dân, toàn quân trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn phát triển mới của tỉnh nhà. Trước mắt, toàn Đảng bộ tỉnh đang khắc phục khó khăn, chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 theo tinh thần Chỉ thị số 35- CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, vẫn tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác xây dựng Đảng năm nay là tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2020.