Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tạo tâm lý an tâm cho giáo viên, học sinh

Sau thời gian tạm nghỉ vì dịch COVID-19, ngày 27-4, học sinh (HS) lớp 9 và lớp 12 trên địa bàn tỉnh đã quay trở lại trường học. Ghi nhận tại một số đơn vị, chúng tôi nhận thấy công tác phòng, chống dịch COVID-19 được các trường triển khai nghiêm túc, đồng bộ, tạo tâm lý an tâm cho giáo viên, phụ huynh và HS.

Sáng ngày 27-4, 265 HS lớp 9, Trường TH và THCS Lê Đình Chinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) quay trở lại học tập sau thời gian nghỉ vì dịch COVID-19. Khác với khung cảnh nhộn nhịp của buổi sáng đầu tuần, sân trường khá vắng bởi trường không tổ chức chào cờ mà để HS về lớp nghe giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn các bước bảo vệ bản thân trước đại dịch COVID-19. Bên ngoài cổng trường, nhân viên y tế túc trực kiểm tra thân nhiệt cho giáo viên, HS; kiểm soát chặt chẽ người lạ, người không có nhiệm vụ ra vào khuôn viên trường…

Học sinh Trường THCS Trần Phú (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) rửa tay với xà phòng để phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh P.Lâm

Thầy giáo Trần Ngọc Thông, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chuẩn bị đón HS trở lại sau thời gian nghỉ phòng, chống dịch COVID-19, nhà trường đã tổng vệ sinh trường lớp; trang bị 2 máy đo thân nhiệt và khẩu trang để phát cho HS; bố trí, sắp xếp lại chỗ ngồi cho HS đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1,5m, mỗi phòng học không quá 20 HS; sắp xếp lại số lượng giáo viên đứng lớp để ổn định việc dạy và học. Qua kiểm tra, trong buổi sáng đầu tiên, đa số các lớp duy trì ổn định sĩ số, các em đều có ý thức tự bảo vệ mình, thực hiện theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế. Trong tuần học đầu tiên, nhà trường tập trung giảng dạy 3 môn Ngữ văn, Toán và tiếng Anh trong 4 buổi sáng nhằm củng cố kiến thức cho các em trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới.

Em Phan Thanh Bình, học sinh lớp 9/5, Trường TH và THCS Lê Đình Chinh vui vẻ chia sẻ: Sau thời gian nghỉ dài ngày vì dịch COVID-19, chúng em đã được quay trở lại trường học. Em cảm thấy rất vui vì được gặp lại thầy cô, bạn bè. Đi học tại trường, được thầy, cô giáo giảng dạy trực tiếp giúp chúng em nắm vững kiến thức hơn, thời gian học tập cũng nền nếp, quy củ hơn. Để đảm bảo an toàn trong quá trình học tập, em đã tự trang bị cho mình chai nước rửa tay khô và đeo khẩu trang trong lớp học.

Không chỉ HS, nhiều giáo viên cũng cảm thấy an tâm, phấn khởi khi được trở lại với công việc giảng dạy. Thầy giáo Nguyễn Văn Sang, giáo viên chủ nhiệm lớp 9/6, Trường TH và THCS Lê Đình Chinh chia sẻ: Trong thời gian nghỉ học, mặc dù thầy cô giáo vẫn dạy online nhưng trong quá trình dạy-học vẫn còn một số hạn chế như: Tốc độ đường truyền, phương tiện học tập của một số HS chưa đầy đủ... nên chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Khi được trở lại trường giảng dạy trực tiếp, tôi thấy an tâm hơn. Song song với việc giảng dạy, tôi cũng thường xuyên nhắc nhở HS không chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh; giữ liên lạc với phụ huynh HS để nắm bắt tình hình sức khỏe của các em.

Học sinh lớp 9/3 Trường TH và THCS Lê Đình Chinh nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang, đảm bảo khoảng cách trong quá trình học tập. Ảnh: Mỹ Dung

Ở Trường THCS Hùng Vương (xã Công Hải, Thuận Bắc), Ban Giám hiệu nhà trường cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, qua đó tạo tâm lý an tâm cho giáo viên, HS khi trở lại giảng dạy, học tập. Cô giáo Nguyễn Thị Thế, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trước khi HS trở lại học tập, nhà trường đã tổ chức cho giáo viên tổng vệ sinh trường, lớp; mua sắm cồn, gel rửa tay khô, máy đo thân nhiệt và khẩu trang cho giáo viên và HS. Sáng ngày 27-4, khi HS khối 9 đến trường, các em được nhân viên y tế đo thân nhiệt, hướng dẫn rửa tay bằng nước sát khuẩn, xà phòng tại cổng trường, sau mỗi giờ ra chơi, đi vệ sinh… Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã tách 2 lớp khối 9 với 60 HS thành 3 lớp và bố trí giờ ra chơi, ra về của các lớp không trùng nhau. Trong ngày đầu đón HS trở lại trường, tình hình sức khỏe của các em cơ bản ổn định, không có trường hợp ho, sốt, khó thở; toàn khối 9 vắng 13 HS chủ yếu là đi làm xa, chưa kịp về địa phương.

Nhìn chung, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được các trường triển khai khẩn trương, nghiêm túc, theo đúng hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và ngành Y tế với các hoạt động cụ thể như: Tổng vệ sinh phòng học, nhà ăn, thiết bị dạy học; trang bị xà phòng rửa tay, máy đo thân nhiệt; giáo viên, HS thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, hạn chế tiếp xúc đông người; bố trí HS học 1 ca/ngày, mỗi ca 5 tiết và thực hiện chia đôi lớp học… Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Huệ Khải, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Sáng ngày 27-4, Sở GD&ĐT đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi HS lớp 9 và lớp 12 trở lại trường tại các huyện, thành phố của tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy các trường cơ bản thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của sở và ngành Y tế, nhất là việc vệ sinh trường lớp, thiết bị dạy học; kiểm tra thân nhiệt; đeo khẩu trang; hướng dẫn HS rửa tay thường xuyên, đúng cách với xà phòng; chia tách lớp học để đảm bảo chỗ ngồi HS giãn cách tối thiểu 1,5m... Trong ngày học đầu tiên, không có trường hợp HS bất thường về sức khỏe; HS và giáo viên nghiêm túc, tích cực trong học tập, giảng dạy.