Tuổi trẻ Ninh Thuận góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp

Trải qua 89 năm xây dựng, cùng với sự phát triển của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ thanh niên Việt Nam đã và đang viết tiếp truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, sẵn sàng đón nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Nối tiếp truyền thống ấy, tuổi trẻ Ninh Thuận hôm nay luôn vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, với “Tâm trong- Trí sáng- Hoài bão lớn”, đem sức trẻ, sự nhiệt huyết ra sức cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Phát huy truyền thống cách mạng

Suốt chặng đường rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS tỉnh Ninh Thuận đã có những đóng góp không ngừng nghỉ. Trong đấu tranh giành độc lập, tuổi trẻ tỉnh nhà đã xung kích, từ phong trào tòng quân, thanh niên hăng hái tham gia dân quân du kích, tự vệ…Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng đó, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đang ra sức học tập, trau dồi kiến thức để góp sức mình vào sự phát triển chung của tỉnh. Ngoài sự nỗ lực trong phong trào lập thân, lập nghiệp, các ĐVTN còn tham gia các hoạt động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; Tháng Thanh niên gắn với các hoạt động tình nguyện “Vì an sinh xã hội” “Vì cuộc sống cộng đồng”; “Vì đàn em thân yêu”…Từ đó đến nay, các phong trào luôn luôn phát triển, tạo dấu ấn đậm nét với xã hội.

Đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ nhân dân thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam) khu vực bị cách ly y tế vì dịch bệnh Covid-19.

Những năm qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, công tác Đoàn và phong trào thanh- thiếu niên trên địa bàn tỉnh luôn hoạt động mạnh mẽ và bám sát vào nhiệm vụ chính trị của của đất nước cũng như của địa phương. Bên cạnh đó, các phong trào, hoạt động luôn được đổi mới về nội dung, phương thức, phát huy được sự sáng tạo, vai trò xung kích của thanh niên tỉnh nhà trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhiều hoạt động đã mang lại hiệu ứng tích cực, tạo sự lan tỏa được Nhân dân hưởng ứng, ủng hộ, các cấp, ngành đánh giá cao.

Lực lượng tiên phong

Luôn là lực lượng tiên phong trong mọi phong trào, tuổi trẻ Ninh Thuận hôm nay đã và đang phát huy truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh đi trước, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. Mỗi hành động, việc làm đã đánh dấu sự trưởng thành của tổ chức Đoàn, Hội, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, trong tuổi trẻ và đây cũng là môi trường tốt và điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ được rèn luyện, trải nghiệm, cống hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước.

Trong không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ, trong năm 2019 bằng nhiều hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, toàn Đoàn đã khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 3.600 người dân; trao 35.450 suất cơm, cháo miễn phí đến các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh; vận động 1.593 ĐVTN đăng ký tham gia hiến máu và hiến được 1.073 đơn vị máu, duy trì các câu lạc bộ hiến máu nhân đạo và sẵn sàng cấp cứu các trường hợp khẩn cấp. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” cũng được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tổ chức, thực hiện nhằm tri ân sâu sắc đến thế hệ cha anh đi trước, góp phần vào việc giáo dục tuyền thống, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ. Trong năm các cấp bộ Đoàn đã trao 23.896 suất quà cho gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên toàn tỉnh… Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và đạt kết quả cao, Tỉnh đoàn đã tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” và thành lập 26 đội hình tình nguyện chi viện và 22 đội hình tình nguyện tại chỗ tiếp sức mùa thi, hỗ trợ hơn 2.122 suất ăn miễn phí, hơn 15.000 chai nước miễn phí; 300 dụng cụ học tập, 16 máy tính bỏ túi, 200 suất nghỉ trưa, 23 lượt lưu trú miễn phí cho thí sinh và phụ huynh ở xa. Đồng thời, phối hợp với Sở Giao thông vận tải chuẩn bị phương tiện đưa, đón 130 lượt thí sinh tại các địa điểm ở xa… với kinh phí hỗ trợ khoảng gần 200 triệu đồng…

Công tác giáo dục được đổi mới, ngày càng sáng tạo và hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, lý tưởng cách mạng, đẩy mạnh tinh thần xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” và phương châm “Đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin”. “Không đợi dân nhờ, không chờ dân nhắc”, trong năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập các đội hình tình nguyện “Mùa hè xanh”, “Hành quân xanh”, “Hoa phượng đỏ”… đã thực hiện được Công trình thanh niên “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” tại xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam và tổ chức các hoạt động ôn tập, sinh hoạt hè, sinh hoạt tiếng Anh; phối hợp tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho Nhân dân về chủ trương của Đảng, Pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, các ĐVTN còn hướng dẫn cho Nhân dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biêt, Tỉnh đoàn đã thực hiện công trình thanh niên “Lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt giúp Nhân dân chống hạn” thực hiện đấu nối lắp đặt tuyến đường ống dài 1.000 m, cấp nước sạch sinh hoạt cho gần 100 hộ dân khu vực kênh Nam thuộc thôn Long Bình 2, xã An Hải, huyện Ninh Phước với tổng giá trị 209.540.833 đồng.

Mới đây, chương trình Tháng Thanh niên năm 2020 vừa kết thúc nhưng với những hành động nhỏ của các bạn bạn ĐVTN trong đội Thanh niên tình nguyện được chi viện về thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam) để hỗ trợ cho nhân dân bị cách ly y tế vì dịch COVID-19 đã khẳng định được vai trò nòng cốt của thanh niên trong các hoạt động xã hội. Với những hoạt động thiết thực, cụ thể, các phong trào Đoàn đã được ghi nhận, ủng hộ và đánh giá cao từ các tầng lớp nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương trong toàn tỉnh.

Anh Nguyễn Hữu Tuấn, Bí Thư Tỉnh đoàn, cho biết, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ ra sức thi đua thực hiện tốt các phong trào; duy trì hoạt động của các đội TNTN và tình nguyện tại chỗ. Đồng thời, đảm nhận, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Bác Hồ kính yêu.