Kiềm chế gia tăng tai nạn giao thông những tháng đầu năm

Mặc dù thời gian gần đây cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội, lượng phương tiện tham gia giao thông hạn chế, nhưng tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn không giảm. Để kéo giảm số vụ TNGT, đảm bảo trật tự tự an toàn giao thông (TTATGT) trong thời gian tới, cần có sự chủ động, quyết liệt hơn nữa của các ngành, địa phương và lực lượng chức năng.

Trật tự an toàn giao thông còn phức tạp

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 4 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã xảy ra 47 vụ TNGT, làm 19 người chết, 51 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2019, tăng 1 vụ, 4 người chết, giảm 3 người bị thương. Trong đó TNGT đường bộ nghiêm trọng xảy ra 18 vụ làm 17 người chết, 7 người bị thương. Tai nạn giao thông đường sắt, xảy ra 2 vụ, làm 2 người chết (tăng 2 vụ, 2 người bị thương). Va chạm giao thông xảy ra 27 vụ làm 44 người bị thương.

Nguyên nhân xảy ra TNGT chủ yếu vẫn là do người tham gia giao thông thiếu chú ý quan sát, tránh vượt không đúng quy định, đi ngược chiều, lấn làn, không giữ khoảng cách. Ngoài ra nổi lên một số vụ tai nạn chết người do lùi xe không đảm bảo an toàn, đi bộ bất cẩn, băng qua đường sắt. Tuyến QL1A, QL 27 và các tuyến nội thị vẫn là những tuyến đường có số lượng vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra nhiều. Điều đáng quan tâm là nếu như những tháng đầu năm, mật độ giao thông đông, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng cao gây nguy cơ TNGT thì ngay cả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 các phương tiện giao thông hạn chế đi lại, nhưng TNGT vẫn không giảm.

Hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các điểm giao cắt đã góp phần điều tiết giao thông, giảm các vụ TNGT nghiêm trọng. Ảnh: V.Nỷ

Ông Trương Phi Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Mặc dù ngay từ đầu năm Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các cơ quan thành viên tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, xây dựng văn hóa giao thông nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và công an các huyện, thành phố thực hiện việc tuyên truyền pháp luật TTATGT kết hợp công tác tuần tra, kiểm soát TTATGT … Tuy nhiên, tình trạng vi phạm giao thông còn diễn ra khá phổ biến, ý thức tự giác của người tham gia giao thông còn hạn chế.

Trong 4 tháng, lực lượng CSGT đã thực hiện 3.205 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện 5.410 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3,35 tỷ đồng, tạm giữ 1.418 phương tiện. Các lỗi vi phạm chủ yếu vẫn tập trung như không đội mũ bảo hiểm gần 1.000 trường hợp, vi phạm tốc độ 807 trường hợp. Qua tuần tra phòng chống đua xe trái phép đã phát hiện 450 trường hợp, tạm giữ 382 xe mô tô. Thực hiện xử phạt vi phạm nồng độ cồn, lực lượng chức năng đã phát hiện 241 trường hợp vi phạm… Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng đã phát hiện 275 trường hợp vi phạm, xử phạt với số tiền trên 500 triệu đồng.

Cần chủ động, quyết liệt hơn

Qua phân tích, tình trạng vi phạm TTATGT, tham gia giao thông không tuân thủ nguyên tắc giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến. Hiện nay, trên tuyến QL 1A tình trạng xe liên tỉnh giành đường vượt ẩu, chạy quá tốc độ, chở quá lượng người cho phép theo quy định phòng dịch COVID-19 vẫn diễn ra. Nhất là trong dịp Lễ 30-4 và 1-5 sắp tới, cũng là thời gian giãn cách xã hội được nới lỏng, tâm lý và nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Đây là nguy cơ trực tiếp làm gia tăng các vụ TNGT nghiêm trọng. Mặt khác, các trường hợp thanh niên trở về địa phương tụ tập, tổ chức đua xe trái phép, chạy lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm trên những tuyến đường chính vào ban đêm cũng gây nguy hiểm đến tính mạng cho chính mình và người tham gia giao thông. Chính vì vậy, trong thời gian tới, lực lượng chức năng cần bố trí lực lượng, tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường chính. Bên cạnh đó, các lực lượng liên quan cũng cần phát huy tinh thần trách nhiệm vào cuộc kịp thời, thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các giải pháp theo chỉ đạo của các cấp và Ban An toàn giao thông tỉnh trong thực hiện kế hoạch Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe” và “Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban An toàn giao thông cấp xã”. Phấn đấu đạt mục tiêu giảm TNGT từ 5 đến 10% cả về số vụ, số người chết và người bị thương so với năm 2019; giảm TNGT do nguyên nhân uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông. Để đạt được các mục tiêu đề ra theo kế hoạch, đòi hỏi các ngành, các cấp, địa phương cần có sự vào cuộc quyết liệt, chủ động đồng bộ từ công tác chỉ đạo điều hạnh, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm; kết hợp quản lý vận tải và cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông.