Tp. Phan Rang - Tháp Chàm:

Vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bầu cử

Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đang tiến hành các bước chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đ/c Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố xung quanh vấn đề trên.

- PV: Xin đ/c cho biết công tác triển khai bầu cử ĐBQH và ĐBHĐND các cấp trên địa bàn thành phố đến nay ra sao?

- Đ/c Nguyễn Văn Danh: Đến nay, trên địa bàn thành phố đã triển khai xong hội nghị Hiệp thương lần thứ hai lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu QH và đại biểu HĐND thành phố và cấp xã, phường.

Đối với đại biểu HĐND tỉnh, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có 3 ứng cử viên (ƯCV; đối với đại biểu HĐND thành phố danh sách sơ bộ qua hiệp thương lần 2 có 63 ƯCV, trong đó cơ cấu nữ có 28 ƯCV (tỷ lệ 44,4%); trẻ tuổi (dưới 35 tuổi) có 25 ƯCV (tỷ lệ 39,68%); người ngoài Đảng có 9 ƯCV (tỷ lệ 14,29%). Về thành phần, khối Đảng có 6 ƯCV; khối chính quyền có 18 ƯCV; khối mặt trận, đoàn thể có 16 ƯCV; thành phần kinh tế có 5 ƯCV và khối đơn vị hành chính sự nghiệp phường, xã có 15 ƯCV. Về chất lượng đại biểu tham gia ứng cử có 54 đảng viên (chiếm 85%) trình độ trung cấp có 14 người (22%), trình độ đại học và sau đại học có 49 người (78%).

Đối với ứng cử viên đại biểu HĐND cấp phường, xã đã tiến hành các bước theo đúng kế hoạch đề ra, thực hiện công khai, dân chủ, đúng pháp luật. Hiện nay, không có hiện tượng đơn thư khiếu nại, tố cáo về việc tổ chức các bước tiến hành cũng như đối với ƯCV.

- PV: Quá trình triển khai, giới thiệu đại biểu ra ứng cử có gì mới so với nhiệm kỳ trước?

- Đ/c Nguyễn Văn Danh: Quá trình triển khai giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND thành phố kỳ này có một số điểm mới so với nhiệm kỳ trước như: số lượng đại biểu Hiệp thương lần thứ nhất dự kiến phân bổ, giới thiệu người ứng cử phải nhiều hơn ít nhất gấp hai lần trở lên so với số lượng đại biểu được bầu. Vì vậy, việc Hiệp thương lựa chọn những đại biểu ưu tú có nhiều thuận lợi hơn. Đơn cử nhiệm kỳ 2004- 2011 để bầu 39 đại biểu, thị xã PR-TC giới thiệu 59 ƯCV, nhưng nhiệm kỳ này để bầu 36 đại biểu, thành phố PR-TC giới thiệu 72 ƯCV ở bước Hiệp thương lần thứ nhất. Đại biểu là ƯCV trẻ tuổi theo danh sách sơ bộ hiện nay đạt tỷ lệ 40% (so với nhiệm kỳ trước 20%) như vậy số đại biểu trẻ tuổi được giới thiệu tăng gấp hai lần. Về trình độ chuyên môn, đại học chiếm tỷ lệ rất cao là 78% (không tính đang học đại học), trong đó có 2 ƯCV đang học cao học. Như vậy, trình độ ƯCV tham gia bầu cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011-2016 đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.

- PV: Để thực hiện tốt công tác bầu cử trong thời gian đến thành phố triển khai những giải pháp nào?

- Đ/c Nguyễn Văn Danh: Tp.Phan Rang- Tháp Chàm tập trung tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 để cán bộ và nhân dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, tạo sự đồng thuận xã hội; sáng suốt lựa chọn và bầu những đại biểu ưu tú đại diện cho quyền làm chủ của mình vào QH và HĐND.

Thực hiện tốt các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, ngăn ngừa kịp thời các biểu hiện tiêu cực ảnh hưởng đến công tác bầu cử. Thực hiện tốt các bước còn lại của quy trình Hiệp thương, và tổ chức tốt các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ƯCV; Hiệp thương lần thứ ba công bố danh sách chính thức các ƯCV và tổ chức tiếp xúc cử tri tại các đơn vị bầu cử. Niêm yết tiểu sử các ƯCV, danh sách cử tri để bảo đảm quyền bầu cử của mọi người theo luật định. Đặc biệt, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực cuộc bầu cử, để ngày bầu cử đại biểu QH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp, thật sự là ngày hội của toàn dân.

Xin cảm ơn đ/c!