Đảm bảo an toàn cho học sinh tiểu học và trẻ mầm non khi trở lại trường

Sau thời gian dài tạm nghỉ vì dịch COVID-19, dự kiến ngày 11-5, học sinh tiểu học và mầm non sẽ trở lại trường học. Những ngày này, các trường TH và cơ sở mầm non trong tỉnh đang tất bật chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo các tiêu chí phòng chống dịch COVID-19, sẵn sàng đón học sinh đến trường.

Ghi nhận tại Trường TH Phú Quý 2, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) trong buổi sáng ngày 8-5 toàn bộ khuôn viên trường học được vệ sinh sạch sẽ, pano, áp phích tuyên truyền về dịch bệnh được dán ở những vị trí dễ thấy. Trong lớp học bàn ghế được sắp xếp ngăn nắp, ngay cửa vào mỗi lớp được trang bị thêm chai dung dịch sát khuẩn… Tất cả đã sẵn sàng để đón học sinh trở lại trường. Ngoài ra, nhà trường cũng đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh có trách nhiệm theo dõi nếu thấy con sốt tuyệt đối không cho con đến trường, nhắc nhở con nghiêm túc thực hiện nội quy, chuẩn bị những đồ dùng cá nhân thiết yếu như khẩu trang, bình nước, khăn lau tay... cho các em. Thầy giáo Nguyễn Văn Toàn, Hiệu trưởng Trường TH Phú Quý 2 cho biết: Cùng với việc chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho thầy, cô giáo và học sinh khi trở lại trường học, nhà trường còn chú trọng việc nâng cao chất lượng dạy và học. Để học sinh trở có thể tiếp thu bài tốt, trong quá trình tạm nghỉ vì dịch các giáo viên trong trường thường xuyên liên lạc, nắm bắt tâm tư của học sinh; thực hiện soạn giáo án theo chỉ đạo, hướng dẫn của Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo nhằm bảo đảm kiến thức truyền tải đến học sinh”.

Giáo viên Trường Mẫu giáo Phước Mỹ (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) vệ sinh lớp học chuẩn bị đón các cháu đi học trở lại. Ảnh: Văn Nỷ

Tại Trường TH Mỹ Hương (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) vào sáng ngày 8-5, chúng tôi ghi nhận hình ảnh giáo viên nhà trường khẩn trương tổng vệ sinh trường lớp, thiết bị dạy học. Dừng tay lau dọn bàn ghế, cô giáo Phan Ngọc Mỹ Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 1D vui vẻ chia sẻ: Nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường, chúng tôi lau dọn, sát khuẩn bàn ghế, cửa sổ, cửa chính, thiết bị dạy học, sau đó kê lại bàn ghế để tạo giãn cách tối đa. Ngày 11-5, khi học sinh trở lại học tập, giáo viên sẽ hướng dẫn, nhắc nhở các em thường xuyên rửa tay với xà phòng, không tụ tập đông người. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã liên hệ, nhắc nhở phụ huynh chuẩn bị cho con gel rửa tay khô, bình nước cá nhân, cũng như khăn tay để sử dụng. Trước khi các em vào lớp và sau khi kết thúc buổi học, giáo viên các lớp ở lại dọn vệ sinh đảm bảo sạch sẽ, an toàn.

Thầy giáo Lê Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường TH Mỹ Hương, chia sẻ: Không chỉ hôm nay mà trong thời gian học sinh tạm nghỉ nhà trường đã tổ chức tổng dọn vệ sinh nhiều lần. Ngoài lau dọn bằng tay, nhà trường cũng sẽ phun thuốc sát khuẩn toàn bộ khuôn viên. Chiều ngày 9-5, Ban Giám hiệu nhà trường tổng kiểm tra lần cuối và hoàn thiện các điều kiện chưa đạt. Trong thời gian HS tạm nghỉ, bên cạnh dạy-học trực tuyến cho học sinh, nhà trường cũng đã trang bị máy đo thân nhiệt, xà phòng, nước rửa tay khô và lắp thêm 15 vòi nước rửa tay. Khi các em trở lại trường, giáo viên, nhân viên y tế đo thân nhiệt, hướng dẫn các em rửa tay sát khuẩn ngay từ cổng trường; lập phiếu theo dõi sức khỏe của học sinh hằng ngày; tổ chức hoạt động chào cờ tại lớp; khuyến khích các em giải lao tại chỗ, không tập trung đông người; bố trí học sinh đến trường và ra về tại 2 cổng vào thời điểm không trùng nhau để đảm bảo an toàn.

 

Giáo viên Trường Mầm non 16 Tháng 4 làm công tác dọn vệ sinh chuẩn bị đón trẻ đến trường. Ảnh: Mỹ Dung

Tại Trường Mầm non 16 Tháng 4, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm chúng tôi ghi nhận không khí khẩn trương của toàn thể giáo viên, nhân viên đang tập trung làm công tác vệ sinh từ khuôn viên, phòng lớp, nhà vệ sinh đến từng đồ dùng học tập... bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Cô giáo Nguyễn Thị Ninh Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Toàn trường hiện có 8 lớp với 240 trẻ. Trong suốt thời gian nghỉ do dịch bệnh, ngày nào giáo viên cũng đến trường trực và làm vệ sinh (trừ thời gian cách ly xã hội). Tuy nhiên, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và sức khỏe cho trẻ khi trở lại trường vào ngày 11-5, từ đầu tuần nhà trường thực hiện tổng vệ sinh chú trọng rửa, phơi khô các dụng cụ đồ chơi, bàn ghế, giường, đồ dùng cá nhân của trẻ...Đồng thời, nhà trường xây dựng thêm 2 khu vực rửa tay ngoài trời với 12 vòi nước kèm theo hướng dẫn quy trình rửa tay, sát khuẩn phòng ngừa dịch bệnh. Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh thông qua nhóm zalo, fabook...để nắm rõ tình hình sức khỏe cũng như phổ biến một số yêu cầu khi đưa đón trẻ: Trước khi vào trường, trẻ đều được các cô giáo đứng ở cổng sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và đưa lên lớp, phụ huynh không được vào khuôn viên nhà trường; những bé có biểu hiện ho, sốt thì không được đến lớp... Đồng thời, giáo viên sẽ luôn theo dõi, nhắc nhở trẻ thường xuyên rửa tay và không để trẻ tập trung nhiều khi vui chơi.

Là cấp học duy nhất được tổ chức ăn bán trú khi trẻ trở lại trường, vì vậy công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được các trường đặc biệt quan tâm. Để bảo đảm bữa ăn cho 500 bé, nhân viên phục vụ bếp ăn của Trường Mầm non Ánh Sáng, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm chú trọng tổng vệ sinh khu vực bếp ăn, thực hiện đúng quy trình một chiều, phun thuốc khử khuẩn, các dụng cụ phục vụ bữa ăn của trẻ đều được đánh ký hiệu riêng và khử trùng bằng nồi hấp hàng ngày. Cùng với việc đảm bảo an toàn vệ sinh, nhà trường tăng cường các thực phẩm giàu vitamin C cho trẻ như nước cam, sữa chua, các loại rau xanh...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết phụ huynh đều mong muốn cho con được quay trở lại trường đảm bảo nề nếp sinh hoạt cũng như chương trình học. Chị Trần Thị Vân Anh chia sẻ: Có con gái học lớp lá nên tôi rất mong bé được sớm đi học lại để nắm kiến thức, sẵn sàng vào lớp 1. Mặc dù khả năng nhận thức, bảo vệ bản thân của bé trước tình hình dịch bệnh chưa cao nhưng với sự chuẩn bị chu đáo của nhà trường tôi cũng khá yên tâm.

Mong rằng với những nỗ lực của các thầy cô giáo trong việc thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng sự chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ tạo môi trường học tập an toàn cho học sinh cũng như củng cố niềm tin của phụ huynh khi đưa các em quay trở lại trường.