Chuẩn bị nhân lực phục vụ chương trình điện hạt nhân

Ngày 6/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký kết thoả thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ chương trình điện hạt nhân.

Ký kết thỏa thuận hợp tác - Ảnh Chinhphu.vn

Thoả thuận được ký kết nhằm mục tiêu hợp tác đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực điện hạt nhân chuẩn bị cho chương trình phát triển điện hạt nhân của quốc gia đến năm 2020 nói chung và cho Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận nói riêng.Theo đó, hàng năm Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với EVN và các đơn vị liên quan tuyển sinh cán bộ, sinh viên đi đào tạo kỹ sư, thạc sỹ các chuyên ngành điện hạt nhân tại Trường Đại học Nghiên cứu hạt nhân quốc gia Nga (MIFI). Kinh phí đào tạo do Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Liên bang Nga (Rosatom) tài trợ 50%, EVN đài thọ 50%, các chi phí khác theo chế độ Nhà nước quy định.

Ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, chuẩn bị nhân lực cho dự án điện hạt nhân cần đi trước một bước. Xác định được tầm quan trọng này, EVN đã sớm tích cực triển khai các chương trình đào tạo chuẩn bị nhân lực cho dự án điện hạt nhân. Từ năm 2004 đến nay, Tập đoàn đã cử khoảng 172 lượt cán bộ tham gia các khoá đào tạo ngắn hạn về nhiều lĩnh vực khác nhau tại nhà máy điện hạt nhân ở các quốc gia có kinh nghiệm xây dựng, vận hành, bảo dưỡng nhà máy điện hạt nhân như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp…Tập đoàn cũng đã lựa chọn và cử 29 con em của cán bộ, công nhân, viên chức ngành điện có thành tích học tập tốt (như đạt giải thành phố, quốc gia các chuyên ngành Toán, Lý, Hóa, Tin hoặc ít nhất đạt 25 điểm thi đại học khối A) đi đào tạo kỹ sư chuyên ngành điện hạt nhân tại Đại học MIFII.

Đến năm 2013, sẽ có 9 kỹ sư đầu tiên hoàn thành chương trình đào tạo chuyên ngành điện hạt nhân tại MPEI về nước phục vụ dự án. Ngoài ra, Tập đoàn đã cử 2 cán bộ đi đào tạo tiến sỹ điện hạt nhân tại Nga và Thụy Điển. EVN sẽ cấp bổ sung tiền sinh hoạt phí 200 USD/người/tháng cho cán bộ, sinh viên (có cam kết làm việc lâu dài cho EVN) được EVN và Bộ GDĐT cử đi đào tạo các chuyên ngành về điện hạt nhân tại Nga trên cơ sở báo cáo kết quả học tập sau mỗi học kỳ; xem xét sắp xếp, bố trí công việc phù hợp cho các cán bộ, sinh viên đã tốt nghiệp và phối hợp tổ chức, tham gia các chuyến đi khảo sát, học tập kinh nghiệm, các khoá bồi dưỡng, thực tập ngắn hạn ở trong và ngoài nước. Trường Đại học Điện lực (EPU) thuộc EVN là 1 trong 6 cơ sở đào tạo được Chính phủ cho phép đào tạo chuyên ngành Điện hạt nhân đã được Bộ GDĐT cho phép tham gia các dự án, chương trình hợp tác và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực điện hạt nhân với MIFI.

Thoả thuận hợp tác có thời hạn hiệu lực đến hết năm 2020.

Việc ký kết thoả thuận hợp tác được thực hiện căn cứ Quyết định 1558/QĐ-TTg ngày 18/8/2010 của Thủ tướng phê duyệt Đề án "Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử", Thông báo kết luận của Ban chỉ đạo Nhà nước dự án Điện hạt nhân Ninh thuận về việc EVN phối hợp với Bộ GDĐT xây dựng dự án đào tạo nguồn nhân lực cho nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận và trên cơ sở Bản ghi nhớ giữa Bộ GDĐT và Rosatom.

Dự kiến, Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ được khởi công tháng 12/2014, vận hành thương mại tổ máy số 1 vào năm 2020, tổ máy số 2 vào năm 2021. Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 sẽ khởi công vào tháng 5/2015, vận hành tổ máy số 1 năm 2021 và tổ máy số 2 năm 2022.

Nguồn www.chinhphu.com