Chế độ thứ 7 tại Trung đoàn Bộ binh 896

Trung đoàn Bộ binh 896 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) là đơn vị huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hàng ngày cán bộ, chiến sĩ thường xuyên sử dụng các loại vũ khí trang bị kỹ thuật, nhất là súng Tiểu liên AK, súng Trung liên, Cối 60…vì vậy việc sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn là một nội dung hết sức quan trọng của công tác kỹ thuật, trong đó thực hiện tốt chế độ thứ 7 trong ngày (lau chùi vũ khí, trang bị) đã góp phần rất quan trọng để đảm bảo sử dụng tốt các loại vũ khí.

Đại úy Nguyễn Hoàng Sơn, Chính trị viên Tiểu đoàn 610, Trung đoàn, cho biết: Nhằm cụ thể hóa Cuộc vận động 50 về “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, chúng tôi đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thực hiện tốt 11 chế độ trong ngày, trong đó chú trọng chế độ thứ 7: lau chùi vũ khí, trang bị là việc làm thường xuyên, chi tiết, tỉ mỉ, nhờ vậy việc bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí luôn được kịp thời, tính năng, tuổi thọ của vũ khí trang bị cũng được sử dụng khá lâu và rất tốt.

Buổi lau súng sau một ngày huấn luyện.

Thời gian qua, Trung đoàn đã thực hiện nghiêm nền nếp công tác kỹ thuật, đặc biệt là chế độ bảo quản định kỳ vũ khí hàng ngày, hàng tuần, tháng. Cán bộ, chiến sĩ các Đại đội đã chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định về công tác kỹ thuật, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quản lý chắc về số lượng, chất lượng vũ khí trang bị. Hệ thống kho tàng, cơ sở kỹ thuật thường xuyên được kiểm tra. Các loại vũ khí khi đưa ra hoạt động, sử dụng trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu đều được kiểm tra chất lượng, sử dụng đúng mục đích, có kế hoạch và được phê duyệt. Chiến sĩ Liêu Văn Phú, Tiểu đội 5, Trung đội 2, Đại đội 1, cho biết: Đối với tôi, sau những giờ huấn luyện trên thao trường, buổi chiều về trước khi tăng gia sản xuất thì cùng với đồng đội tiến hành lau chùi thật kỹ súng, chi tiết, cặn kẻ từ hộp tiếp đạn, đến thân súng, bệ khóa nồng, bộ phận đẩy về và thông nòng súng để khỏi bụi bám.

Ngoài ra, hệ thống sổ sách, đăng ký, thống kê, theo dõi số, chất lượng vũ khí trang bị kỹ thuật được quản lý chặt chẽ, thống nhất. Khu kỹ thuật của Trung đoàn đều có đầy đủ thiết bị, giá đỡ, sắp xếp ngăn nắp, sơ đồ bố trí, sổ kiểm tra hàng ngày, không bị mất mát, cháy nổ, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Với tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn trong công tác quản lý, giữ gìn, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật đã đưa công tác kỹ thuật đi vào nền nếp; đồng thời, là động lực để thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.