Thường trực tỉnh ủy kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Thuận Nam và Ninh Hải

Sáng ngày 8-4 đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Huyện ủy Thuận Nam về công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện. Tham dự còn có lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Nội vụ.

        Theo báo cáo của Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thành- việc triển khai công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện diễn ra theo kế hoạch, bảo đảm chặt chẽ, đúng luật định. Qua hiệp thương lần hai, huyện đã lập danh sách sơ bộ 49 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện, trong đó nữ chiếm 30,61%, người dân tộc thiểu số chiếm 18,36%, trẻ tuổi chiếm 20,9% và người ngoài Đảng chiếm 14,28%.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Văn Miên

 Đối với cấp xã, qua hiệp thương lần hai sơ bộ lập danh sách 330 ứng cử viên của 8 xã trong huyện. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện và các xã đã tiến hành triển khai xong bước lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và xã. Theo đó, đối với cấp huyện 100% cử tri đều tín nhiệm tin tưởng vào các ứng cử viên; đối với cấp xã mức độ tín nhiệm ứng cử viên đạt từ 53% đến 100%. Về đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp, Huyện ủy đã chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết rốt ráo, bảo đảm đúng luật…

Sau khi nghe các ý kiến phản ánh của một số đơn vị của huyện và lãnh đạo các Ban Đảng của tỉnh và Sở Nội vụ dự họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc. Đồng chí đánh giá cao những kết quả đã đạt được của huyện Thuận Nam trong công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Đồng chí lưu ý trong thời gian tới huyện cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng của các ứng cử viên từ phẩm chất đạo đức đến năng lực công tác đồng thời kiên quyết không giới thiệu những ứng cử viên nhân dân thiếu tín nhiệm. Mặt khác, huyện cần chú trọng đến công tác tuyên truyền; giải quyết tốt các vụ việc xảy ra trên địa bàn, các khiếu nại, tố cáo liên quan đến ứng cử viên (nếu có) và có phương án bảo vệ tốt an ninh – trật tự bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn.

        Chiều ngày 8-4, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, tại huyện Ninh Hải.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm việc với huyện Ninh Hải. Ảnh: Bạch Thương

                 Theo kết quả thỏa thuận, HĐND huyện Ninh Hải nhiệm kỳ 2011-2016, bầu 31 đại biểu với 7 đơn vị bầu cử; HĐND các xã, thị trấn có tổng số 248 Đại biểu với 65 đơn vị bầu cử. Công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức các bước của cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp trên địa bàn huyện Ninh Hải đảm bảo đúng quy định, chặt chẽ, nghiêm túc từ huyện đến cơ sở. Qua tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần 2, huyện Ninh Hải lập danh sách sơ bộ 55 người ứng cử đại biểu HĐND huyện và 503 người ứng cử đại biểu HĐND 9 xã, thị trấn. Đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến người ứng cử Đại biểu HĐND các cấp đã được Thường trực huyện ủy chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với cấp ủy địa phương thẩm tra, xác minh từng vụ việc để thông tin lại cho Ban Thường trực UBMTTQ các xã trước khi tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận Ninh Hải đã thực hiện tốt công tác bầu cử, có cách làm chặt chẽ, bảo đảm đúng cơ cấu tỷ lệ trẻ, nữ theo chỉ đạo của trên. Công tác tuyên truyền và an ninh trật tự triển khai tốt, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử được tập trung. Trong bước tiếp theo, Ninh Hải cần rà soát và lựa chọn nhân sự đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, bảo đảm độ tin cậy chính trị để tổ chức hiệp thương lần 3. Đồng chí chỉ đạo Ninh Hải cần tạo điều kiện cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri, chú ý định hướng khắc phục các mặt tồn tại mà cử tri quan tâm. Đối với vấn đề khiếu nại, tố cáo liên quan người ứng cử cần phải giải quyết sớm để trả lời cho cử tri. Công tác tuyên truyền cần chú ý trên loa phóng thanh và các hình thức băng-rôn, khẩu hiệu.