Thành phố Phan Rang- Tháp Chàm: Đẩy mạnh phát triển hoạt động thương mại- dịch vụ

Nhiệm kỳ 2015-2020, kinh tế trên địa bàn Tp.Phan Rang- Tháp Chàm phát triển khá toàn diện, tăng trưởng khá, trung bình đạt 11,3%/năm. Trong đó, thương mại- dịch vụ là ngành mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung, với giá trị sản xuất năm 2020 dự kiến trên 7.200 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 12%/năm, chiếm tỷ trọng 63%.

Đầu nhiệm kỳ, thành phố xác định công nghiệp- xây dựng làm khâu đột phá; thương mại- dịch vụ là động lực phát triển. Tuy nhiên, để đáp ứng tình hình thực tiễn, từ sau giữa nhiệm kỳ, Đảng bộ thành phố thay đổi chiến lược, thương mại- dịch vụ tiếp tục được xác định là ngành mũi nhọn; đồng thời chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 02-NQ/TUcủa Thành ủy về phát triển thương mại- dịch vụ thành phố đến năm 2020, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của đô thị ven biển, từng bước xây dựng thành phố trở thành trung tâm thương mại- dịch vụ văn minh, hiện đại.

Ngoài việc tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tiểu thương hoạt động, thành phố huy động, sử dụng mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, đặc biệt hạ tầng thương mại, hạ tầng giao thông, khu dân cư, khu đô thị mới, như: Chợ đầu mối nông sản Phan Rang, Thanh Sơn, Tháp Chàm; các khu đô thị mới: Bình Sơn-Ninh Chữ, Đông Bắc… Qua đó đã mở rộng không gian đô thị, kết nối giao thông vùng miền, hình thành nhiều tuyến phố mua bán sầm uất. Mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại không ngừng phát triển cả về quy mô, chất lượng, đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân, góp phần hình thành mạng lưới kinh doanh mua bán văn minh, hiện đại. Hiện thành phố có 17 chợ, gồm 1 chợ cấp 1; 6 chợ cấp 2 và 10 chợ phường, hàng chục siêu thị, trung tâm mua sắm lớn nhỏ.

Siêu thị Coopmart Thanh Hà (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân. Ảnh: Văn Nỷ

Ngoài nâng cấp hạ tầng đô thị, thành phố còn tập trung các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động hành chính công, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục trên các lĩnh vực tín dụng, thuế, cấp giấy phép hoạt động cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh… tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia vào lĩnh vực này. Qua đó số cơ sở sản xuất, kinh doanh không ngừng tăng nhanh về số lượng; nhiều doanh nghiệp nâng cao năng lực, mở rộng quy mô hoạt động. Trong 5 năm qua, có khoảng 1.590 hộ kinh doanh đăng ký hoạt động, trong đó thương nghiệp chiếm 39,1%, khách sạn, nhà hàng chiếm 24,5%... với tổng vốn đăng ký gần 470 tỷ đồng.

Góp phần tạo sự bứt phá của ngành thương mại- dịch vụ còn phải kể đến sự phát triển mạnh mẽ của ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch. Nhiều dự án du lịch mang tầm quốc gia được đầu tư nâng cấp tạo điểm nhấn quan trọng, góp phần quảng bá và phát triển du lịch thành phố. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa loại hình dịch vụ, nâng cấp hệ thống phòng ốc nghỉ dưỡng, mở rộng các tour du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, thu hút du khách. Hiện trên địa bàn thành phố có trên 100 khách sạn, cơ sở lưu trú với gần 2.400 phòng nghỉ. Trung bình hằng năm, thành phố đón từ 1,4-1,5 triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Năm 2020, giá trị ngành du lịch ước đạt trên 880 tỷ đồng, tăng bình quân 17,4%/năm.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thành phố xác định phát triển kinh tế theo mô hình xanh, sạch, nâng cao chất lượng tăng trưởng, phấn đấu bình quân đạt 11 - 12%/năm; trong đó thương mại - dịch vụ vẫn là ngành mũi nhọn, chiếm 64 - 65% trong cơ cấu kinh tế chung.

Để đạt được mục tiêu đề ra, thành phố tập trung sắp xếp tổ chức, quản lý, nâng cấp hệ thống thương mại, dịch vụ bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của thị trường; mở rộng phát triển các khu vực ngoại thành, địa bàn nông thôn, ven biển. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các loại hình thương mại, dịch vụ, du lịch. Tập trung kêu gọi đầu tư phát triển thương mại theo hướng phát triển vùng, hình thành các trung tâm thương mại, siêu thị ở khu vực nội thành, khu vực phía Tây thành phố và ven biển; trong đó trước mắt kêu gọi đầu tư trung tâm thương mại ở khu vực Tháp Chàm, siêu thị Tấn Tài, Đông Hải; đầu tư mở rộng chợ đầu mối nông sản. Bên cạnh đó, khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nâng cao năng lực hoạt động để hình thành các tuyến phố, phố ẩm thực, cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm đặc thù của địa phương nhằm giới thiệu các giá trị văn hoá đặc trưng của tỉnh, đáp ứng nhu cầu mua sắm, hưởng thụ của nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là phục vụ khách du lịch.

Trên lĩnh vực dịch vụ, ưu tiên phát triển và hiện đại hóa các loại hình dịch vụ chất lượng cao, có lợi thế: tài chính, ngân hàng, vận tải..., đặc biệt phát triển dịch vụ du lịch biển theo hướng toàn diện, kết nối với các điểm du lịch trong toàn tỉnh, khu vực và quốc tế. Phấn đấu tiếp đón 2 - 2,2 triệu khách du lịch/năm, trong đó 15% là khách quốc tế. Đến năm 2025 ngành du lịch đóng góp 14,8% giá trị gia tăng của thành phố, chiếm 76% ngành du lịch của cả tỉnh; giải quyết 22% lao động xã hội. Qua đó, nhằm xây dựng Tp.Phan Rang- Tháp Chàm trở thành trung tâm thương mại- dịch vụ văn minh, hiện đại, điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách bốn phương, góp phần quan trọng đưa kinh tế thành phố ngày một phát triển.