Người dân vùng khó khăn huyện Ninh Hải từng bước tiếp cận nước sạch sinh hoạt hợp vệ sinh

Nước sạch sinh hoạt là một trong những nhu cầu tối thiểu và cần thiết trong sinh hoạt và đời sống hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, hiện nay tại một số địa phương nhu cầu trên vẫn chưa được đảm bảo, nhất là các địa phương ở vùng sâu, vùng xa. Thông qua Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn do Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh triển khai đã góp phần giúp người dân tiếp cận tốt hơn với nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Được tài trợ của Vương quốc Bỉ, những năm qua, Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh triển khai nhiều công trình, hợp phần cung cấp nước cho người dân. Tại huyện Ninh Hải, trong năm 2019, Ban đã triển khai 3 công trình nước sạch sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, với tổng kinh phí trên 17 tỷ đồng. Trong đó, công trình thứ nhất là tu sửa, nâng cấp Hệ thống cấp nước Phước Nhơn - An Nhơn với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng và được khởi công từ ngày 15-7-2019, đưa vào sử dụng ngày 31-1-2020. Công trình được triển khai với các hạng mục là tu sửa, nâng cấp hệ thống bể xử lý, van điều tiết, nhà quản lý vận hành, nhà hóa chất, nhà trạm bơm đã xuống cấp. Mục tiêu của công trình được xác định là nâng cao chất lượng công trình hiện hữu, giúp việc sử dụng được lâu dài, tạo điều kiện thuận lợi cho vấn đề vận hành và phát huy hết công suất thiết kế của 2 hệ thống. Để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho 2 hệ thống, Ban cũng đã tiến hành xây dựng hố thu nước kết hợp với bể lọc thô và tuyến nước thô tự chảy từ kênh chính Bắc đã đảm bảo nguồn nước thô ổn định, liên tục cho nhà máy Phước Nhơn. Đảm bảo nhu cầu sử dụng nước cho khoảng 23.469 người tại Phước Nhơn và hệ thống cấp nước An Nhơn là 6.750 người tính đến năm 2030 với mức đảm bảo 80 lít/người/ngày đêm.

Công trình đấu nối đường ống dẫn nước Suối Le (thôn Kiền Kiền)
về nhà máy nước Phương Hải (Ninh Hải).

Những năm qua, Nhà máy nước Phương Cựu luôn trong tình trạng thiếu nguồn nước thô nên việc cung cấp nước sạch cho người dân luôn bị hạn chế. Công trình sửa chữa, nâng cấp đường ống nước thô Kiền Kiền, huyện Thuận Bắc được triển khai từ ngày 5-8-2019 và hoàn thiện đưa vào sử dụng ngày 1-4-2020. Tuy công trình được triển khai tại Thuận Bắc nhưng việc hưởng lợi nguồn nước chính lại là người dân thôn Bỉnh Nghĩa (xã Bắc Sơn) và Phương Cựu (xã Phương Hải). Việc đầu tư, sửa chữa đường ống nước thô Kiền Kiền giúp dẫn nước từ hố thu đập dâng Kiền Kiền về Nhà máy nước Phương Cựu. Qua đó, giúp nhà máy đảm bảo hoạt động đạt công suất, đảm bảo nguồn nước liên tục, ổn định cho người dân. Anh Nguyễn Văn Hoàng, thôn Phương Cựu, cho biết: Trước đây khi chưa có đường ống nước dẫn nước từ Kiền Kiền về Nhà máy nước Phương Cựu thì nguồn nước cơ bản chỉ đáp ứng được nhu cầu tối thiểu trong sinh hoạt, hiện nay có nguồn nước ổn định nên việc cung cấp nước đến các hộ dân rất đảm bảo, bà con rất mừng.

Xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) là địa phương chịu tác động rõ nét với biến đổi khí hậu, nhiều năm qua địa phương luôn trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt và cả nước để sản xuất nông nghiệp. Điều này dẫn đến việc người dân tốn nhiều chi phí và thời gian trong việc tìm nguồn nước sạch để sản xuất và nước sạch sinh hoạt, đặc biệt là tại các thôn vùng xa như: Cầu Gẫy, Đá Hang và Vĩnh Hy. Qua khảo sát và được sự chấp thuận của UBND tỉnh, công trình đấu nối đường ống hệ thống cấp nước Mỹ Tường cấp cho thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải với tổng kinh phí trên 8,7 tỷ đồng tạo niềm vui phấn khởi người dân nơi đây. Công trình được khởi công từ ngày 6-5-2019 và hoàn thiện đưa vào sử dụng vào ngày 3-10-2019 với các hạng mục là mở rộng trạm bơm khu xử lý nước Mỹ Tường và xây dựng tuyến ống cấp nước từ khu xử lý Mỹ Tường về khu xử lý Đá Hang. Tu sửa cổng tường rào khu xử lý đá hang đài nước mở rộng và các tuyến ống trong thôn Đá Hang. Chị Cao Thị Bơ, thôn Đá Hang, cho biết: Trước đây bà con ở đây rất khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, để có nước sinh hoạt các hộ phải đi lấy nước rất xa, tốn thời gian và công sức. Nhờ đấu nối hệ thống cấp nước Mỹ Tường cấp cho thôn Đá Hang hiện nay bà con đã có nước sạch về tận nơi và đảm bảo vệ sinh nên bà con ở đây rất mừng.

Ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải, cho biết: Những năm qua, từ nguồn vốn chống hạn được phân bổ, UBND xã đã hỗ trợ để khoan giếng lấy nước sinh hoạt cho các thôn. Tuy nhiên, việc này chỉ mang tính cấp thời. Việc Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh triển khai công trình đấu nối đường ống hệ thống cấp nước Mỹ Tường cấp cho thôn Đá Hang góp phần giúp người dân nơi đây có nguồn nước sạch ổn định, lâu dài.

Việc triển khai các công trình nước sạch sinh hoạt đến vùng sâu, vùng xa giúp người dân các địa phương tiếp cận nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Tuy nhiên, để các công trình phát huy hiệu quả người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ các công trình để việc vận hành được lâu dài và chính quyền địa phương cũng nên tăng cường vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, tránh lãng phí.