Khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 trước diễn biến mới phức tạp

Ngày 29-7, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thứ nhất Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp triển khai một số nhiệm vụ cấp bách về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Ngay sau khi Bộ Y tế công bố các ca bệnh ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi dương tính với COVID-19, UBND tỉnh đã liên tiếp ban hành các văn bản và tiến hành các cuộc họp khẩn chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; nhất là rà soát, cách ly kịp thời những người đi từ vùng có dịch trở về. Theo kết quả rà soát sơ bộ, đến ngày 29-7 toàn tỉnh có 296 trường hợp trở về từ TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam. Hiện các trường hợp đều đã tự nguyện hoặc được cơ quan chức năng hướng dẫn khai báo y tế, cách ly tại nhà theo quy định trong vòng 14 ngày, khi có biểu hiện bất thường phải liên hệ ngay với cơ quan y tế. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) cũng đã khẩn trương rà soát, tiếp cận và tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp đi từ vùng dịch về có nguy cơ lây nhiễm cao theo Thông báo khẩn của Bộ Y tế. Kết quả 17 trường hợp được xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đến nay, CDC vẫn đang tiếp tục rà soát và cập nhật hằng ngày để báo cáo UBND tỉnh.

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thứ nhất BCĐ tỉnh chủ trì cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian tới là thách thức rất lớn trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển KT-XH. Vì vậy, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm, nguyên tắc, phương châm phòng, chống dịch trong tình hình mới theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; vận hành, kích hoạt bộ máy phòng, chống dịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn, đeo khẩu trang tại các địa điểm đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, giữ khoảng cách nơi đông người. Quần chúng nhân dân thông báo kịp thời với chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, những trường hợp đi từ vùng dịch về trên tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để kịp thời có biện pháp xử lý; kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch: “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch” và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Đối với những người đi từ vùng dịch về trong thời gian chưa đủ 14 ngày trở lại đây, phải thực hiện khai báo y tế và tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Trước mắt, CDC tập trung xét nghiệm tất cả các trường hợp đi từ vùng dịch về nằm trong danh sách Thông báo của Bộ Y tế có nguy cơ lây nhiễm cao; tiếp đến ưu tiên xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện lâm sàng không bình thường; tiến đến xét nghiệm cơ bản toàn bộ các đối tượng đi từ vùng dịch về để kịp thời kiểm soát, phát hiện các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, phát sinh bệnh; kịp thời cách ly, điều trị, dập dịch đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

Công an tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, quản lý, giám sát chặt chẽ những trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, các trường hợp người dân trong tỉnh và ngoài tỉnh đi, đến tỉnh từ vùng có dịch. Các cơ sở y tế tiếp tục duy trì việc phân luồng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có triệu chứng đường hô hấp và có yếu tố dịch tễ, kịp thời xác minh, điều tra và báo cáo các trường hợp có triệu chứng suy hô hấp; sắp xếp lại khu cách ly tại cơ sở y tế (đối với cơ sở y tế được phân công) bảo đảm vừa thực hiện khám, chữa bệnh vừa đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ. Bảo đảm công tác hậu cần, kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.