Anh Cao Ngọc Cường 45 lần hiến máu tình nguyện

Với mong muốn được đóng góp sức nhỏ bé của mình để cứu giúp người bệnh, hơn 20 năm qua anh Cao Ngọc Cường, phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) lặng lẽ sẻ chia những giọt máu của mình cho những bệnh nhân cần được truyền máu để chữa trị.

Kể về lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện vào năm 1999, anh Cao Ngọc Cường chia sẻ: Khi ấy tôi cũng lo lắng, e dè, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng khi vượt qua được tâm lý ấy thì từ lần thứ 2, thứ 3 trở đi, tôi cảm thấy rất thoải mái và ý nghĩa. Mỗi lần hiến máu, tôi còn cảm thấy lạc quan, tự hào và yêu đời hơn vì đã làm được một việc có ý nghĩa. Đến nay, trung bình mỗi năm anh đều hiến máu cứu người từ 3-4 lần và dự định sẽ tiếp tục công việc ý nghĩa này trong nhiều năm tới. Nhận thức được ý nghĩa sâu sắc của việc hiến máu, anh không chỉ tham gia trong các đợt phát động của Ban chỉ đạo thành phố mà còn đăng ký tham gia Ngân hàng máu sống của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đến nay, anh tham gia hiến 45 đơn vị máu, trong đó có 15 đơn vị khẩn cấp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Với kinh nghiệm 45 lần hiến máu tình nguyện, anh Cường cho biết, mỗi lần cho máu sẽ kích thích quá trình tái tạo máu mới, chỉ cần ăn uống và sinh hoạt điều độ, sức khỏe sẽ tăng lên rất nhiều. Tham gia hiến máu nhân đạo cũng là cách để kiểm tra sức khỏe. Bởi, sau khi hiến máu nhân đạo, cơ quan y tế đem máu đi xét nghiệm và kết quả được gửi về cho người hiến máu. Nhờ vậy, người hiến máu biết thực trạng sức khỏe của mình. Nếu có chuyện không may xảy ra, người hiến máu hoàn toàn có quyền được cấp một lượng máu bằng với lượng máu mình đã hiến mà không phải trả bất cứ chi phí nào. Hiến máu nhân đạo giống như việc dự trữ máu cho mình vậy.

Sau 45 lần hiến máu anh cũng không biết chính xác bệnh nhân cần máu là ai, họ bị bệnh gì, nhưng chỉ cần biết họ đã được cứu sống là anh Cường lại có thêm động lực, niềm tin để tiếp tục hiến máu giúp người, giúp đời. Để rồi, hơn 20 năm qua, nghĩa cử trao giọt máu hồng đã thành thói quen trong anh, đơn giản chỉ để sẻ chia những giây phút đáng sống trong cuộc đời cho những người xa lạ... Không chỉ tự mình hiến máu cứu người, anh còn là người truyền “cảm hứng” cho con trai Cao Hiệp Quốc cùng tham gia hiến máu trên 20 lần.

Anh Trần Kim Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Sơn, cho biết: Anh Cao Ngọc Cường là một trong những gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Sự nhiệt tình, năng nổ, tích cực của anh đã trở thành động lực lan tỏa đầy ý nghĩa và giá trị nhân văn cao đẹp trong phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương.

Với những cống hiến của bản thân, nhiều năm liền anh vinh dự 3 lần nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện. Đặc biệt, anh vinh dự là 1 trong số 100 người dân Việt Nam được tôn vinh tại Lễ Tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu toàn quốc và sự kiện toàn cầu “Ngày Quốc tế Người hiến máu” năm 2016; được UBND tỉnh tặng Bằng khen điển hình tiên tiến trong phong trào Thi đua yêu nước, giai đoạn 2016-2020.