Đặc sắc tượng đá của Nghệ sĩ Phùng Ngọc Anh

Nghệ sĩ Huỳnh Sơn giới thiệu các tác phẩm nhiếp ảnh của anh được trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong những năm gần đây đều xuất phát từ cơ sở chế tác đá của nghệ nhân Phùng Ngọc Anh. Các tác phẩm tượng đá nghệ thuật của nghệ nhân Phùng Ngọc Anh được cán bộ, nhân dân trong và ngoài tỉnh đón nhận.

Đến thăm cơ sở chế tác đá của nghệ nhân Phùng Ngọc Anh nằm ven Quốc lộ 1 A thuộc địa bàn xã Thành Hải (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) anh phấn khởi: “Tôi rất vui mừng và lấy làm vinh dự khi hay tin nghệ sĩ Huỳnh Sơn được Ban Chỉ đạo Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trao giải B cho tác phẩm “Uống nước nhớ nguồn” trong dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2020)”. Đây là niềm hạnh phúc của người nghệ nhân lao động sáng tạo nghệ thuật được xã hội tôn vinh. Ngoài ra, chúng tôi được biết, anh còn sáng tác cụm tượng Mẹ Việt Nam anh hùng rất công phu trong từng nét chạm khắc, gởi gắm tình cảm lòng biết ơn sâu sắc với sự hy sinh lớn lao của các Bà mẹ Việt Nam vì đất nước nở hoa độc lập, dân tộc kết trái tự do.

Trao đổi với nghệ nhân Phùng Ngọc Anh, chúng tôi được biết cụm tượng Người mẹ Hàm Liêm anh hùng thực hiện theo ý tưởng của anh Văn Công An nguyên cán bộ lãnh đạo tỉnh. Cụm tượng gồm dáng đứng Mẹ Việt Nam anh hùng cao trên 3 m, trang phục áo bà ba, khuôn mặt thuần phác đôn hậu, thể hiện tinh thần bất khuất, hai tay ôm cờ Tổ quốc đặt trước ngực. Đứng bên Mẹ là bức tượng người nữ du kích cao 1,55 m, vai mang súng, đầu đội nón tai bèo, cổ quấn khăn rằn; bức tượng anh bộ đội giải phóng quân cao 1,65 m, đầu đội nón tai bèo, tay cầm súng, mắt nhìn về phía trước. Cụm tượng được đặt tại Nhà truyền thống mạng cách xã Hàm Liêm thuộc huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận).

Nghệ nhân Phùng Ngọc Anh chế tác phù điêu chân dung
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với tình khúc Diễm xưa.

Nghệ nhân Phùng Ngọc Anh cùng các cộng sự còn thực hiện cụm tượng, phù điêu của Đoàn Vận tải H.50 vận chuyển vũ khí phục vụ đánh Mỹ trên chiến trường Khu 6, đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Cụm tượng hoàn thành được chuyển đến trưng bày tại Nhà bia ghi danh Anh hùng Liệt sĩ Đoàn Vận tải H.50 tại xã Đa Kai, thuộc huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. Nghệ sĩ Huỳnh Sơn cũng chụp ảnh thi công công trình này với tựa đề “Ký ức H.50”. Tác phẩm vinh dự được Ban Chỉ đạo Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trao giải Khuyến khích năm 2018.

Nghệ nhân Phùng Ngọc Anh đam mê lao động sáng tạo nghệ thuật điêu khắc phù điêu và tượng đá. Ông có trên 20 tác phẩm tượng và phù điêu được các đơn vị trưng bày trong các cơ sở thờ tự, trường học như tượng Tướng quân Trần Hưng Đạo tôn thờ tại Đền Đức Thánh Trần thuộc phường Phủ Hà được UBND tỉnh cấp bằng công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật. Tượng Nhà giáo Chu Văn An đặt tại Trường THPT Chu Văn An (Tp.Phan Rang- Tháp Chàm); tượng Tổng Bí thư Trường Chinh đặt tại Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn); cụm phù điêu Bác Ái kiên trung được trưng bày tại Đài Tưởng niệm liệt sĩ huyện Bác Ái…Đặc biệt, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh được ông chế tác công phu trên chất liệu đá đen. Đây là loại đá qúy hiếm, khi mài cho độ bóng mịn cao, bức tượng rất đẹp, bền vững với thời gian. Ông dày công chế tác chạm khắc từng chi tiết chân dung Bác Hồ với lòng tôn kính và biết lơn công lao trời biển của Người đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Sau hơn một tháng thi công, bức tượng chân dung Bác Hồ kính yêu có chiều cao 40 cm được ông tặng cho Bảo tàng Ninh Thuận vào tháng 9-2013, nhân dịp kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

“Tôi rất vui mừng vì các tác phẩm điêu khắc và tượng đá của tôi dày công chế tác được cán bộ, nhân dân trong và ngoài tỉnh đón nhận. Trong đó có những tác phẩm trở thành đề tài sáng tạo của các nghệ sĩ nhiếp ảnh được được Ban Chỉ đạo Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trao giải thưởng, đây là niềm vinh dự lớn lao cho bản thân tôi và các cộng sự. Còn sức khỏe là tôi còn lao động sáng tạo nghệ thuật với ước mong góp phần làm đẹp đời sống tinh thần cho người dân địa phương”, Nghệ nhân Phùng Ngọc Anh chia sẻ niềm vui.