Chúng tôi là… chiến sĩ vệ binh

Trong các hoạt động của lực lượng vũ trang tỉnh, có một nhiệm vụ mà thoạt nhìn tưởng rất đơn giản, bởi không dầm giãi thao trường, không hành quân dã ngoại, không cứu hộ thiên tai… chỉ có việc “đứng một chỗ” làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, đi sâu vào công việc mới thấy hết sự nhọc nhằn, vất vả, cường độ lao động cao, căng thẳng với những đòi hỏi khắt khe mới có thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đó là công việc của những chiến sĩ vệ binh.

Theo Thượng tá Đào Văn Huyện, Trưởng Ban Quân lực, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, hàng năm cứ sau mỗi đợt huấn luyện chiến sĩ mới, Ban Quân lực lại phối hợp với Văn phòng Bộ CHQS tỉnh và đơn vị huấn luyện để tuyển chọn những chiến sĩ tiêu biểu, có lý lịch chính trị rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, có thể hình, thể lực, văn hóa, ứng xử, khả năng xử lý các tình huống và nhiều tiêu chuẩn khác để điều về biên chế cho Trung đội Vệ binh, Bộ CHQS tỉnh. Những chiến sĩ vệ binh không kể thời tiết khí hậu nắng, mưa, thời gian ban ngày hay ban đêm, cứ xoay vòng, cuốn chiếu theo ca làm nhiệm vụ. Công việc của các anh là canh gác, tuần tra bảo đảm tuyệt đối an toàn cho doanh trại Cơ quan Bộ CHQS tỉnh. Duy trì nền nếp, chế độ ra vào doanh trại; chấn chỉnh, giữ gìn lễ tiết tác phong quân nhân; hướng dẫn khách đến liên hệ công tác…Trong thời gian này, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, chiến sĩ Vệ binh phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, tiến hành đo thân nhiệt, tổ chức phun thuốc khử khuẩn cho người và các phương tiện ra vào cổng; nhắc nhở, chấn chỉnh quân nhân mang mặc, đeo khẩu trang, bảo đảm lễ tiết tác phong quân nhân và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Bản thân từng chiến sĩ khi làm nhiệm vụ đều tự giác thực hiện nghiêm việc rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và giữ đúng khoảng cách.

Chiến sĩ Vệ binh Bộ CHQS tỉnh đo thân nhiệt cho quân nhân trước khi vào doanh trại.

Trung úy Nguyễn Chí Thành, Trung đội trưởng Trung đội Vệ binh cho biết: “Bình quân, hàng ngày mỗi chiến sĩ đảm nhận nhiệm vụ canh gác 4 ca, trong đó có 2 ca ban ngày, 2 ca ban đêm, ca ban ngày gác 1 giờ, ban đêm 1,5 giờ; tổng thời gian gác trong ngày là 5 giờ, thời gian còn lại để huấn luyện, học tập, sinh hoạt. Thực hiện nhiệm vụ canh gác, chiến sĩ vệ binh không được lơ là, lơi lỏng, phải luôn luôn tập trung cao độ để quan sát, phát hiện, xử lý tình huống. Tuyệt đối không được để kẻ gian, người xấu xâm nhập vào cơ quan, không được để xảy ra tình trạng mất mát tài sản, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh lây nhiễm vào đơn vị. Ngoài canh gác, các chiến sĩ vệ binh còn tuần tra, kiểm soát địa bàn, thực hiện nhiều nhiệm vụ khác do Bộ CHQS tỉnh giao…”.

Là bộ mặt của Bộ CHQS tỉnh nên mỗi chiễn sĩ vệ binh luôn nhận thức đầy đủ và tự hào về nhiệm vụ cũng như hình ảnh của mình. Không được phép sơ suất trong từng động tác. Giờ giấc làm việc nghiêm túc, mang mặc chỉnh tề, quân dung tươi tỉnh, mọi lời nói và cử chỉ, hành động đều chuẩn mực, chỉn chu. Được hỏi về công việc của mình, Binh nhất Nguyễn Hữu Hoài Linh, chiến sĩ vệ binh Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Chúng tôi rất tự hào được cấp trên tuyển chọn làm chiến sĩ vệ binh. Đứng trước cổng Bộ CHQS tỉnh chúng tôi cảm thấy mình được trưởng thành hơn, chín chắn hơn trong suy nghĩ và hành động; cảm thấy chững chạc, tự tin, hòa nhã và lịch sự trong giao tiếp. Canh gác, tuần tra có lúc căng thẳng nhưng ngoài công việc chúng tôi luôn được chỉ huy quan tâm về đời sống vật chất, tinh thần, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi quân sự, tổ chức sinh nhật chiến sĩ…nên cảm thấy rất thoải mái, không áp lực. Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục khó khăn, rèn luyện, quyết tâm hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Và ngày ngày vẫn trôi qua, bất kể thời gian hay thời tiết, những chiến sĩ vệ binh vẫn nghiêm trang, chỉnh tề đứng gác. Và mỗi lần ra vào cổng cơ quan, mỗi quân nhân bất kể cấp bậc, chức vụ gì đều được chiến sĩ vệ binh giơ tay chào theo điều lệnh, như được nhắc nhở công việc và cuộc sống cần phải nghiêm túc hơn.