Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Vì một xã hội không khói thuốc !

Xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng được quan tâm song vẫn có không ít những tác nhân làm nguy hại đến sức khỏe của con người. Một trong số đó là thuốc lá!

Tình trạng hút thuốc lá hiện nay diễn biến rất phức tạp và ngày càng gia tăng. Mặc dù biết hút thuốc lá có thể dẫn đến ung thư phổi, gây ảnh hưởng đến các cơ quan khí quản, răng miệng nhưng nhiều người vẫn không quan tâm, mặc kệ vẫn hút. Đã vậy, những người hút thuốc lá lại có rất nhiều người vô ý thức, không có trách nhiệm khi thường xuyên hút ở những nơi công cộng, những nơi có nhiều người. Khói thuốc vốn vô cùng độc hại, vậy mà họ hút thôi chưa đủ, lại muốn tất cả những người xung quanh cũng phải hút theo mình. Người ta hút thuốc cả khi bên cạnh có trẻ nhỏ, có phụ nữ có thai, thậm chí là hút thuốc cả trong bệnh viện.

Thuốc lá không chỉ gây ra cái chết với những người trực tiếp hút thuốc, nó còn làm hại tính mạng của những người không hút thuốc (còn gọi là hút thuốc thụ động). Hút thuốc thụ động là tình trạng khói thuốc xuất hiện trong các nhà hàng, công sở hay các khoảng không gian kín khác khi người ta sử dụng các sản phẩm thuốc lá như: Xì gà, tẩu thuốc… Không có mức độ an toàn nào khi tiếp xúc với khói thuốc lá một cách thụ động. Ở người lớn, hút thuốc thụ động gây ra các bệnh nguy hiểm về tim mạch và hô hấp, bao gồm cả bệnh tim mạch vành và ung thư phổi. Ở trẻ sơ sinh, hút thuốc thụ động có thể gây tử vong đột ngột. Với phụ nữ mang thai, nó gây ra tình trạng nhẹ cân ở trẻ sơ sinh. Gần một nửa trẻ em thường xuyên phải hít thở không khí ô nhiễm bởi khói thuốc lá ở nơi công cộng.

Thuốc lá là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng mà thế giới từng phải đối mặt. Theo tính toán, 6 giây sẽ có 1 người chết vì thuốc lá, chiếm 1/10 số ca tử vong ở người trưởng thành. Khoảng một nửa người hút thuốc cuối cùng sẽ chết vì một căn bệnh có liên quan tới thuốc lá.

Hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây nên nhiều hệ lụy khác. Người lớn hút thuốc nhiều sẽ trở thành một tấm gương xấu cho trẻ em noi theo. Khi nhìn thấy trong nhà có người lớn hút thuốc, các bé cũng sẽ học theo và hút thuốc từ sớm. Khi đến trường lớp, thấy một số nam sinh hút thuốc, nhiều bạn cũng học tập và hút theo. Điều này khiến cho việc hút thuốc ngày một lây lan rộng rãi và kéo nhiều người đi vào con đường nghiện thuốc. Nhiều người khi hút thuốc đã vứt tàn thuốc rất vô ý dẫn đến việc gây ra cháy nổ. Thuốc lá cũng khiến cho người hút phải tiêu một lượng tiền không nhỏ. Cứ thử tính, nếu người nghiện thuốc lá một ngày hút hết một bao thuốc, một tuần hút hết 5 bao thuốc, mỗi tháng hút khoảng 20 bao, một năm sẽ là 240 bao thuốc. Nhân với số tiền khoảng 20.000 đồng một bao thuốc thì mỗi năm bạn sẽ mất đến khoảng 5 triệu đồng tiền thuốc lá. Bỏ số tiền ấy ra mua thuốc hút để rồi hại chính sức khỏe của bản thân mình, thật là không đáng chút nào.

Người hút thuốc lá tử vong sớm khiến thu nhập của gia đình mất đi, làm tăng chi phí chăm sóc y tế cũng như cản trở sự phát triển kinh tế.

Hút thuốc lá vô cùng có hại, nhưng tại sao mọi người lại vẫn hút. Phần vì người ta không ý thức được sự nguy hiểm của thuốc. Dù có nhìn thấy những hình ảnh minh họa trên bao bì thuốc, có thấy sự khuyến cáo của cơ quan chức năng thì họ cũng không sợ bởi họ nghĩ chuyên ung thư phổi là chuyện xa vời. Một số bạn trẻ lại hút thuốc chỉ vì đua đòi, học theo người khác. Rồi cũng có một bộ phận hút thuốc là do bị rủ rê, lôi kéo, khiến không làm chủ được bản thân.

Với những ảnh hưởng, hệ lụy của thuốc lá, mỗi người phải có ý thức tránh xa nó, nói không với thuốc lá. Nó không chỉ hại bạn mà còn hại những người xung quanh bạn, những người mà bạn yêu quý. Hãy học bỏ thuốc có thể bằng cách thay vào đó là một loại đồ ăn,... Chúng ta hãy sống thật lành mạnh, giữ gìn sức khỏe và làm đẹp cho xã hội với việc không có khói thuốc.