Tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy, mua bán người trên khu vực biên giới biển

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH), ma túy (MT), mua bán người (MBN) trên khu vực biên giới (KVBG) biển của tỉnh nên nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên KVBG biển trong công tác phòng, chống MT, MBN được nâng lên, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Để chủ động đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ vững an ninh biên giới biển, hằng năm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch về giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm, TNXH, nhất là tệ nạn MT, MBN trên địa bàn tỉnh; triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, nắm vững tình hình địa bàn, đối tượng, xác định những địa bàn trọng điểm, thời gian cao điểm để có biện pháp đấu tranh hiệu quả với từng loại tội phạm. Tham mưu với chính quyền các xã KVBG biển phát động nhân dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, hướng dẫn nhân dân phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương phát triển kinh tế - xã hội, gắn với xây dựng thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân vững chắc.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, BĐBP tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành đã tổ chức hơn 1.000 buổi tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước cho hơn 30 nghìn lượt cán bộ, nhân dân; qua đó lồng ghép tuyên tuyền, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn MT, MBN… từ đó nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của quần chúng nhân dân trên địa bàn trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Đấu tranh, triệt phá xử lý 11 vụ/11 đối tượng liên quan đến tàng trữ, sử dụng chất MT. Tổ chức kiểm danh, kiểm diện nắm bắt kịp thời các tình hình hoạt động liên quan đến MT để có những đối sách đấu tranh có hiệu quả. Bên cạnh đó, thông qua công tác kiểm soát hành chính đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân nâng cao cảnh giác, phát hiện, đấu tranh phòng, chống MT, MBN trên các phương tiện, nhất là các phương tiện ngoài tỉnh làm ăn trên KVBG biển của tỉnh. Bên cạnh đó, các đơn vị còn chủ động phối, kết hợp tham gia các phong trào của các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, phong trào “Chị em phụ nữ vận động chồng con không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội” của Hội Phụ nữ; phong trào “Đoàn viên, thanh niên đấu tranh phòng, chống ma túy và không tham gia sử dụng ma túy” của chi đoàn kết nghĩa với các đơn vị… Từ các hoạt động thiết thực trên, địa bàn KVBG biển của tỉnh cơ bản ổn định, tình hình MT, MBN đã được kiểm soát chặt chẽ, không để phát sinh và tiến tới xóa bỏ tệ nạn MT, MBN trên KVBG biển.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, thời gian đến, BÐBP tỉnh tiếp tục triển khai nhiều kế hoạch nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình và đấu tranh phòng ngừa tội phạm, tệ nạn MT, MBN. Cùng với đó, các đơn vị BÐBP tỉnh phối hợp với chính quyền, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn KVBG biển. Trong đó tập trung tuyên truyền nội dung Bộ luật Hình sự, Luật Biên giới quốc gia, Luật Phòng, chống MBN; Luật Phòng, chống MT; các quy định về phòng, chống các TNXH nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác cho người dân. Đồng thời, tiếp tục phát động phong trào quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển và giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên phòng. Qua đó góp phần làm trong sạch địa bàn, tạo sự an tâm cho nhà đầu tư, bảo vệ an toàn các công trình kinh tế quan trọng của tỉnh.

* Thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị và Đề án 01-138 Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quan tâm xây dựng lực lượng cốt cán trong đồng bào dân tộc và đồng bào tôn giáo. Đã thành lập được 477 Tổ nhân dân tự quản với 835 thành viên, củng cố lại 168 Tộc họ tự quản, trong đó có 45 Tộc họ xây dựng quy ước về an ninh trật tự; phối hợp với các ngành, đoàn thể xây dựng và củng cố 9 Ban hòa giải có 105 thành viên. Thành viên các tổ, tộc họ đều là những hội viên nòng cốt trong việc tham gia đấu tranh tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội, tự nguyện đăng ký và cam kết gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội.

* Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) về mại dâm, mua bán người, ma túy, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã duy trì, phát triển 130 câu lạc bộ (CLB) với 3.215 thành viên tham gia phòng, chống tội phạm và TNXH. Điển hình là các CLB, tổ không có người thân mắc các TNXH; CLB, tổ không có hội viên và người thân vi phạm pháp luật; CLB phòng, chống bạo lực gia đình; CLB phòng, chống mại dâm… Trong sinh hoạt CLB, tổ, chú trọng tuyên truyền, giáo dục về nội dung “Không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, quản lý tốt con em trong gia đình nhất là trẻ em gái không nghe lời dụ dỗ của những người môi giới giới thiệu việc làm ở xa, tỉnh bạn không rõ nguồn gốc. Tích cực phát hiện những hiện tượng nghi vấn hoặc có dấu hiệu mua bán phụ nữ, trẻ em, ma túy, mại dâm báo với các cơ quan chức năng để giải quyết kịp thời.