Thuận Nam triển khai phương án ứng phó bão số 12

Bão số 12 với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 15- 20 km/giờ, dự báo sẽ đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa và có ảnh hưởng trực tiếp đối với Ninh Thuận. Thực hiện công điện của Chủ tịch UBND tỉnh, ngay trong ngày 9-11, huyện Thuận Nam đã chủ động triển khai các phương án ứng phó.

Theo đó, huyện đã nhanh chóng rà soát số lượng và vị trí neo đậu, đánh bắt của tàu thuyền để thông tin về cơn bão số 12 đến các chủ phương tiện nhằm có hướng di chuyển, bố trí nơi tránh trú an toàn. Qua thống kê số liệu, đến 13 giờ chiều ngày 9-11, huyện Thuận Nam có 528 tàu thuyền đang neo đậu an toàn tại Phước Dinh và Cảng Cà Ná. Ngành chức năng cũng đã liên lạc được với 357 tàu thuyền đang hoạt động ngoài tỉnh tìm nơi neo đậu. Cảng Cà Ná cũng đã tiếp nhận 98 tàu ngoài tỉnh vào neo đậu tránh bão. Công tác thông tin, kêu gọi tàu thuyền đang đánh bắt trên biển nhanh chóng tìm nơi tránh trú an toàn hoặc di chuyển tránh vùng nguy hiểm vẫn đang được huyện triển khai một cách khẩn trương. Lệnh cấm biển của UBND tỉnh cũng đã được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ tàu thuyền biết và chấp hành.

Lãnh đạo UBND huyện Thuận Nam chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 12 tại xã Phước Dinh.

Ngay trong sáng ngày 9-11, huyện Thuận Nam thành lập các tổ công tác do các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của huyện làm tổ trưởng xuống trực tiếp các địa bàn để chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 12. Trong đó, vấn đề đảm bảo an toàn tính mạng cho lao động và phương tiện tàu thuyền được chú trọng. Các Đồn Biên phòng đóng trên địa bàn huyện đã huy động lực lượng nạo vét, khơi thông các luồng lạch, giúp ngư dân kéo tàu nhỏ vào sâu trong bờ, bố trí chằng chéo các tàu thuyền lớn để tránh va đập khi xảy ra sóng to, gió lớn. Các chủ bè nuôi thủy sản cũng được tuyên truyền, vận động đưa lao động lên bờ an toàn.

Đối với các xã ven biển Phước Diêm, Cà Ná, Phước Dinh, huyện chỉ đạo khẩn trương rà soát, nắm chắc số lượng nhà ở, hộ dân sinh sống ven biển, khu vực có nguy cơ sạt lở do bão lũ, triều cường để tuyên truyền vận động và chủ động phương án hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa cũng như sơ tán trước khi bão đổ bộ. Tất cả các công việc phải hoàn thành trước 17 giờ ngày 9- 11.

UBND huyện Thuận Nam còn triển khai các phương án ứng phó đối với các vùng miền núi, trũng thấp, có nguy cơ ngập lụt tại các xã Phước Nam, Phước Ninh, Phước Hà, Nhị Hà và Phước Minh, nhằm đề phòng nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất khi có mưa to, gió lớn đi kèm. Trong đó, tính toán cả phương án sơ tán, di dời 371 hộ/1.452 nhân khẩu trong trường hợp cần thiết.

Để chủ động trong công tác ứng phó với bão số 12, huyện Thuận Nam huy động 160 cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị lực lượng vũ trang cùng với lực lượng xung khích 50 người/xã trên toàn huyện; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư, vật liệu để sẵn sàng công tác cứu hộ, cứu nạn…