Hoạt động các sở, ngành, địa phương

* Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm, chủ rừng, chính quyền các địa phương đã phối hợp với lực lượng công an, quân sự tổ chức 1.787 đợt kiểm tra, truy quét và tuần tra bảo vệ và phát triển rừng. Đã xử lý 122 vụ vi phạm lâm luật, giảm 46,49% so cùng kỳ, tịch thu 89,63 m3 gỗ tròn; 19,80 m3 gỗ xẻ; 85 xe máy và 16 cưa máy; phạt tiền trên 635 triệu đồng. Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được tập trung chỉ đạo; các điểm cháy rừng đều được phát hiện và huy động lực lượng chữa cháy kịp thời nên không gây thiệt hại đến cây rừng.

* Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 70 HTX hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, tăng 5,5% so với năm 2016. Trong đó có 65 HTX dịch vụ nông nghiệp, 1 HTX diêm nghiệp và 4 HTX thủy sản. Các HTX nông nghiệp hoạt động tập trung ở các vùng trọng điểm về lúa, nho, rau, củ các loại, liên kết các HTX và các doanh nghiệp hình thành các liên minh sản xuất và tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp đặc thù của tỉnh như: Nho, măng tây, hành - tỏi, rau sạch, lúa hữu cơ, ớt, dê, cừu, heo đen. Ngoài các dịch vụ truyền thống như: Làm đất, giống, vật tư nông nghiệp, tín dụng nội bộ, thủy lợi nội đồng...các HTX đã mở rộng thêm nhiều ngành nghề, dịch vụ mới như: Thu hoạch và thu mua sản phẩm nông nghiệp, vệ sinh môi trường, kinh doanh chợ nông thôn, gia công chế biến nông sản.... đạt doanh thu bình quân trên 2,1 tỷ đồng/HTX/năm, qua đó từng bước nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho thành viên HTX.

 

Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận sản xuất và chế biến nho đạt hiệu quả kinh tế. Ảnh: Văn Nỷ

* Theo báo cáo của UBND huyện Thuận Nam, từ đầu năm đến nay, công tác cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP được duy trì thường xuyên, lũy kế đến nay 74/87 cơ sở, chiếm 85,5%; kiểm tra ATTP trong dịp tết Trung thu tại 32 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện, trong đó có 26/32 cơ sở chấp hành tốt, chiếm 81,3%, có 5 cơ sở vi phạm, chiếm 15,6%, xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp, với số tiền 750.000 đồng; trên địa bàn huyện không có trường hợp ngộ độc thực phẩm. Ngành chức năng huyện đã tổ chức giám sát chặt chẽ các hoạt động hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn; chỉ đạo đình chỉ các loại thuốc, mỹ phẩm không đạt chất lượng theo yêu cầu của Sở Y tế đến các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

* Theo báo cáo của UBND huyện Thuận Bắc, trong năm 2020, toàn huyện đã giới thiệu và giải quyết việc làm mới cho 1.150 lao động, vượt kế hoạch 27,8 % . Bên cạnh đó, phối hợp Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đã đưa 3 lao động làm việc tại nước ngoài, đồng thời tổ chức lớp đào tạo nghề lao động nông thôn cho 282 học viên tham gia, đạt 41% kế hoạch.