Sản xuất nông nghiệp vùng hạ lưu sông Dinh được hồi sinh

Qua hơn 3 năm triển khai xây dựng công trình Đập hạ lưu sông Dinh, đến nay dự án đã hoàn thành và đưa vào vận hành. Đập hạ lưu sông Dinh hoàn thành đã góp phần ngăn chặn tình trạng xâm nhập mặn do ảnh hưởng của thủy triều đối với vùng đất hai bên bờ sông. Nhờ đó giúp nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp vùng hạ lưu được hồi sinh và phủ lên màu xanh tươi tốt của các loại rau, màu.

Anh Lê Văn Thiện ở khu phố 8, Phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm)
chăm sóc vườn rau cải ngọt chuẩn bị thu hoạch.

Gia đình anh Lê Văn Thiện ở khu phố 8, phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) đang canh tác 2 sào cải ngọt và rau quế. Anh Thiện cho biết: Trước đây khi chưa có Đập hạ lưu sông Dinh vùng đất này rất khó sản xuất, nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn, cây trồng phát triển còi cọc, năng suất không cao. Nay nhờ Đập hạ lưu sông Dinh hoàn thành đã giúp ngăn mặn khi thủy triều lên, nhờ đó nguồn nước ngầm đã dần được ngọt hóa so với trước đây nên bà con rất phấn khởi, cây trồng vụ mùa năm 2020 phát triển rất tốt.

Hiện nay, dọc hai bên bờ sông Dinh, thuộc phường Đạo Long, Tấn Tài (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) và xã An Hải (Ninh Phước) có khoảng 25 ha đất sản xuất nông nghiệp của nông dân đã có thể canh tác quanh năm nhờ nguồn nước không còn bị nhiễm mặn và phèn như trước đây. Hiện ở các khu vực này bà con đang canh tác các loại cây trồng như: Nho, táo, hành lá, cải, xà lách, rau muống… Theo chị Nguyễn Thị Đăng Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Tấn Tài, từ khi Đập hạ lưu sông Dinh hoàn thành, đất sản xuất không còn nhiễm mặn, giảm chi phí đầu tư đường ống dẫn nước ngọt, rau màu đạt năng suất rất cao, nhờ vậy đời sống của người dân dần ổn định.