Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm lo đời sống cho người lao động

Năm 2020, tình hình dịch COVID-19 làm ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, việc làm, đời sống của người lao động nói riêng. Với vai trò tổ chức đại diện cho người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tham mưu, phối hợp với các cấp, các ngành chức năng thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm, chăm lo tốt đời sống cho người lao động.

Đồng chí Trần Văn Đông, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có hiện hơn 48.600 lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN), trong đó, khu vực hành chính-sự nghiệp chiếm 39,9% và khu vực sản xuất, kinh doanh 60,1%. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian qua, toàn tỉnh có 2.542 lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Các DN gia công hàng dệt may do ảnh hưởng từ việc cắt giảm đơn hàng xuất khẩu nên có khoảng 2.470 công nhân, lao động phải giãn việc, nghỉ việc không lương, nghỉ việc luân phiên, thu nhập bị sụt giảm đáng kể, đời sống gặp nhiều khó khăn

Trước tình hình đó, để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh tăng cường nắm bắt tình hình lao động, DN, trên cơ sở đó tham mưu, phối hợp với ngành chức năng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp tại 15 DN ngoài khu vực nhà nước; tham gia thẩm định quỹ tiền lương tại 8 đơn vị sự nghiệp và DN nhà nước. Ngoài ra, chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tổ chức giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ tại 10 DN ngoài khu vực nhà nước theo tinh thần Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Công ty TNHH May Tiến Thuận bảo đảm việc làm, chăm lo đời sống cho người lao động.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cũng được thực hiện nghiêm túc. Trong năm 2020, có 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, DN nhà nước, DN ngoài nhà nước có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị NLĐ; 101 công đoàn cơ sở DN phối hợp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; trong đó, có 4 DN nhà nước, 97 DN ngoài nhà nước, qua đó tạo cơ hội, điều kiện cho NLĐ cũng như chủ DN nói lên tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, thắc mắc của mình trong quá quá trình thực hiện nhiệm vụ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Thực hiện Nghị quyết số 7c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, đã có 16 DN điều chỉnh giá trị bữa ăn ca cao hơn 15 nghìn đồng...

Ngoài việc tăng cường giám sát, tham mưu bảo đảm các chế độ, chính sách theo quy định pháp luật, các cấp công đoàn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, nhất là các dịp lễ, tết. Trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, LĐLĐ tỉnh và các huyện, thành phố, ngành đã trích kinh phí để mua quà tặng cho các công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn với giá trị hơn 4 tỷ đồng. Nhiều tổ chức công đoàn ở DN tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” cho đoàn viên, với nhiều hình thức như: Trò chơi dân gian, sinh hoạt văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng quà Tết,...góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong đoàn viên và NLĐ. Thực hiện Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, năm 2020, có 2.520 đoàn viên được hưởng lợi các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ưu đãi với giá trị 125 triệu đồng từ các đối tác...

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm, trước ảnh hưởng do dịch COVID-19, LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo khảo sát, thống kê, đánh giá tình hình, mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đối với DN và NLĐ; vận động cán bộ, đoàn viên và NLĐ ủng hộ hơn 960 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch; trích 30 triệu đồng thăm, động viên các đơn vị làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch; vận động cán bộ công đoàn chuyên trách đóng góp số tiền 25,5 triệu đồng hỗ trợ cho 51 công nhân, lao động tại 2 DN. Công đoàn cấp huyện, ngành trích kinh phí 25 triệu đồng hỗ trợ cho 50 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh. Ngoài ra, trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2020, các cấp công đoàn trích hơn 109 triệu đồng tặng 176 phần quà cho công nhân, lao động; đề xuất DN tổ chức khám sức khỏe cho 5.083 công nhân, lao động; tổ chức 25 lớp tập huấn về công tác an toàn, vệ sinh lao động cho 2.381 người.

Nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ, thời gian tới, các cấp công đoàn tích cực tham gia xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ. Tích cực tham với ngành chức năng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động; thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác giám sát của tổ chức công đoàn. Chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn Các khu Công nghiệp tỉnh tăng cường phối hợp với các ngành tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật trực tiếp cho NLĐ tại DN, nhất là nơi có đông lao động.

Ngoài ra, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động; đảm bảo điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở tăng cường phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở. Tập trung nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Đặc biệt, quan tâm tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và NLĐ, nhất là các dịp lễ, tết, Tháng Công nhân đề góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giúp NLĐ an tâm công tác, DN ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh đã đề ra.