Công đoàn Các khu công nghiệp: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Công đoàn Các khu công nghiệp (CĐCKCN) hiện có 27 công đoàn cơ sở (CĐCS) với hơn 4.130 đoàn viên, trong đó, khu vực sản xuất, kinh doanh chiếm 99,4%.

Năm 2020, tình hình dịch COVID-19 và hạn hán kéo dài đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN), việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ). Trước tình hình đó, ngoài đẩy mạnh các phong trào thi đua, CĐCKCN đã không ngừng nắm bắt tình hình, tích cực tham gia giám sát, tham mưu việc thực hiện quy định pháp luật lao động, đồng hành cùng DN trong sản xuất, kinh doanh và bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, ngoài chỉ đạo các CĐCS trực thuộc theo dõi, nắm bắt chặt chẽ tình hình việc làm và việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến NLĐ, CĐCKCN còn tham gia với các ngành, các cấp và công đoàn cấp trên trực tiếp kiểm tra việc thực hiện các quy định này tại nhiều DN. Năm 2020, CĐCKCN đã tiếp nhận phản ánh, qua đó tư vấn, phối hợp các cơ quan chức năng, DN giải quyết cho 47 lao động về chế độ thai sản, bảo hiểm thất nghiệp; ngoài ra còn chốt sổ BHXH nhiều lao động với tổng số tiền được chi trả hơn 600 triệu đồng.

Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận thi đua lao động sản xuất.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện tốt. Hàng năm, 100% cơ quan, đơn vị, DN tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, Hội nghị NLĐ. Qua đó, NLĐ cũng như chủ DN thẳng thắn bày tỏ quan điểm, kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề liên quan đến các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ như: chế độ tiền lương, tiền thưởng, bảo vệ sức khỏe, bảo hộ lao động, điều kiện làm việc; cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm của NLĐ trong thực hiện nhiệm vụ, tích cực tham gia vào kế hoạch, giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh của DN. Chất lượng các bản thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) từng bước được nâng cao.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hòa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, kiêm Chủ tịch CĐCKCN cho biết: Qua kiểm tra chấm điểm CĐCS các năm trước nhận thấy còn nhiều bản TƯLĐTT sao chép luật, vì vậy CĐCKCN đã linh động dựa trên tình hình của mỗi DN, hướng dẫn cho Ban Chấp hành CĐCS thương lượng, từng bước đưa một số nội dung có lợi cho NLĐ vào TƯLĐTT, đặc biệt là quan tâm đến bữa ăn ca, đề xuất lập bản phụ lục thỏa ước điều chỉnh bổ sung để nâng cao quyền lợi cho NLĐ. Chất lượng TƯLĐTT vì thế ngày càng tốt hơn. Năm 2020, có 9 DN bổ sung, điều chỉnh và 1 DN ký mới TƯLĐTT, nâng tổng số DN ký kết, thực hiện TƯLĐTT lên 22/26 DN, 4 DN còn lại do tạm ngưng hoạt động nên không có TƯLĐTT. Qua đánh giá, có trên 40% TƯLĐTT đạt loại A, đặc biệt có 21/22 DN có giá trị bữa ăn ca cao hơn 15 nghìn đồng/người/bữa.

Các hoạt động chăm lo đời sống cho NLĐ cũng được quan tâm đẩy mạnh. Nhân dịp tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, CĐCKCN trích kinh phí 15 triệu đồng, tặng 30 phần quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Các CĐCS trích kinh phí 1,4 tỷ đồng cho 2.863 đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, CĐCKCN tỉnh đã tập trung chỉ đạo CĐCS phối hợp với chính quyền khảo sát, thống kê, đánh giá tình hình, mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN và NLĐ, trên cơ sở đó đề xuất chủ trương, biện pháp giúp cho DN và NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất và đời sống. CĐCKCN đã vận động cán bộ, đoàn viên và NLĐ ủng hộ hơn 660 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch; trích gần 30 triệu đồng hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng dịch bệnh. Nhân Tháng Công nhân và Tháng hành động vì an toàn vệ sinh lao động, các CĐCS đề xuất lãnh đạo DN tổ chức khám sức khỏe cho 1.900 công nhân, lao động; tổ chức tập huấn về công tác an toàn, vệ sinh lao động cho 1.700 người... Thực hiện Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”, trong năm, đã vận động đóng góp xây dựng Quỹ với số tiền hơn 137 triệu đồng, hỗ trợ xây mới 3 căn nhà, tổng giá trị 120 triệu đồng cho đoàn viên có khó khăn về nhà ở.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hòa cho biết thêm: Trong tình hình dịch COVID-19 ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của nhiều DN và đời sống NLĐ như hiện nay, CĐCKCN tiếp tục tập trung các giải pháp thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, các phong trào thi đua chuyên đề, đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của địa phương… Qua đó cùng DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, đời sống cho NLĐ.