Bim Energy đầu tư năng lượng tái tạo, hướng đến phát triển bền vững

BIM Energy, thành viên Tập đoàn BIM Group là tập đoàn kinh tế đa ngành lớn mạnh tại Việt Nam. Với hành trình 25 năm phát triển, BIM Group tự hào là tập đoàn tạo ra những sản phẩm mang tính tiên phong, sánh ngang tầm quốc tế trong các lĩnh vực mà BIM Group đầu tư: Phát triển hạ tầng Du lịch và Đầu tư Bất động sản; Năng lượng tái tạo; Nông nghiệp Thực phẩm và Dịch vụ Thương mại.

Trong đó, riêng BIM Energy định hướng trở thành nhà đầu tư tiên phong về năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Việc đầu tư vào năng lượng tái tạo, cụ thể là các trang trại điện mặt trời- điện gió, chính là cách mà BIM Group và BIM Energy góp phần bảo vệ môi trường khi giảm thiểu đáng kể lượng khí thải nhà kính, lượng phế phẩm từ quá trình sinh nhiệt do sử dụng nhiên liệu hóa thạch, từ đó xây dựng nguồn năng lượng bền vững cho tương lai.

Kỹ sư Bim Energy kiểm tra thiết bị Nhà máy điện mặt trời BIM 3 tại xã Phước Minh (Thuận Nam). Ảnh: Văn Nỷ

Tại Diễn đàn cấp cao về Năng lượng Việt Nam 2020 diễn ra trong quý III vừa qua, trong vài trò nhà tài trợ đồng hành và diễn giả, đại diện BIM Energy đã có phát biểu tham luận về phát triển điện mặt trời và năng lượng mới.

Được đánh giá là sự kiện quy mô nhất ngành năng lượng năm nay, Diễn đàn có sự tham gia phát biểu, trình bày và thảo luận của các lãnh đạo cấp cao đến từ các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương, cũng như các chuyên gia đầu ngành năng lượng trong nước và quốc tế. Sự kiện được trực tuyến đến 63 điểm cầu địa phương và 30 điểm cầu quốc tế, với sự tham dự của khoảng 1.500 đại biểu. Tại hội nghị các đại biểu và chuyên gia đã tập trung thảo luận ở 4 chuyên đề thiết thực, gồm: Chuyển dịch cơ cấu năng lượng gắn với phát triển hạ tầng; Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; Phát triển điện gió; Phát triển năng lượng mặt trời và các năng lượng mới. Đây đều là các nội dung gắn liền với thực tiễn ngành năng lượng nước ta ở giai đoạn hiện nay.

Tại diễn đàn, đại diện mảng Năng lượng của Tập đoàn BIM Group, ông Nguyễn Hải Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Năng lượng Tái tạo BIM – diễn giả của Diễn đàn đã trình bày về tình hình phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam giai đoạn 2017-2020, kinh nghiệm của BIM Energy từ thực tiễn xây dựng và triển khai dự án cụm nhà máy BIM tại Ninh Thuận, cùng với các sáng kiến đóng góp tham mưu với cơ quan quản lý. Ông cho biết, BIM Energy hợp tác với AC Energy, thuộc Tập đoàn Ayala, một trong những tập đoàn lớn nhất Philppines, thành lập liên doanh BIM/AC Renewable để phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại Ninh Thuận. Cụm nhà máy điện mặt trời BIM khởi công vào tháng 1 năm 2018, thực hiện ký kết hợp đồng mua bán điện với EVN vào cuối năm 2018. Với tiến độ triển khai nhanh chóng, chuyên nghiệp, trong hơn 9 tháng chính thức thi công, cả ba nhà máy điện mặt trời BIM 1, BIM 2 và BIM 3 đã hoàn tất nghi thức đóng điện và hòa lưới điện quốc gia trong tháng 4-2019. Với tổng công suất 330Mwp, bao gồm: nhà máy điện BIM 1 có công suất 30Mwp; BIM 2 có công suất 250Mwp và BIM 3 có công suất 50Mwp. Cụm 3 nhà máy điện mặt trời được đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, lắp đặt hơn 1 triệu tấm pin năng lượng mặt trời. Mỗi năm, cụm nhà máy sản xuất khoảng 600 triệu kwh, phục vụ 200 nghìn hộ gia đình và góp phần giảm gần 304.400 tấn CO2 thải ra môi trường.

Với kinh nghiệm có được từ giai đoạn đầu của dự án lớn này, bao gồm việc huy động vốn vay quốc tế, giám sát các nhà thầu quốc tế với đội ngũ tư vấn, thực hiện dự án chuyên nghiệp, BIM và các đối tác đã xây dựng được khả năng triển khai các dự án năng lượng tái tạo có quy mô lớn và phức tạp. Trong giai đoạn 2020-2021, tiếp tục phát triển 200MW điện gió và điện mặt trời. Trong đó sẽ có sự kết hợp hiệu quả giữa năng lượng và nông nghiệp – hai thế mạnh của tập đoàn. Ví dụ như cánh đồng muối kết hợp điện gió, hay điện gió kết hợp điện mặt trời, điện gió kết hợp dưới hồ nuôi tôm…, nhằm đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại địa phương.”

Để minh chứng cho mục tiêu gắn liền phát triển kinh tế với lợi ích cộng đồng, Tập đoàn BIM Group cũng vừa thực hiện bàn giao công trình phòng học mới cho thầy và trò trường THCS Võ Văn Kiệt, xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, gồm 8 phòng học 2 tầng, diện tích trên 680 m2, nhà trực bảo vệ, sân trường và trang thiết bị các phòng học, trị giá 3,9 tỷ đồng.

Lãnh đạo Tập đoàn BIM Group bàn giao các phòng học cho trường THCS Võ Văn Kiệt, xã Phước Ninh (Thuận Nam). Ảnh: Văn Nỷ

Là doanh nghiệp tiêu biểu thuộc Top 10 nhà phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam và hiện đang triển khai mở rộng dự án điện mặt trời, điện gió gắn với phát triển nông nghiệp tại Ninh Thuận, BIM Energy được Bộ Công Thương và Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững trao giải thưởng “Năng lượng bền vững” năm 2020. Và hướng đến phát triển bền vững, BIM Energy sẽ tiếp tục tận dụng những thế mạnh sẵn có, mở rộng các điểm đến trên thị trường và tiếp tục hợp tác với các đối tác và nhà thầu quốc tế lớn như Bouygues của Pháp, JUWI của Đức, cũng như các nhà thầu trong nước uy tín như PPC1, TOJI, Sông Đà 4 và Lilama 18.