Thể thao thành tích cao: Một năm đầy ấn tượng

Khép lại năm 2020, thể thao thành tích cao (TTTTC) Ninh Thuận để lại những dấu ấn với những tấm huy chương quý giá tại đấu trường khu vực, quốc gia. Đây là động lực to lớn để các vận động viên (VĐV) tiếp tục nỗ lực chinh phục những tầm cao mới.

Trong năm 2020 mặc dù gặp phải những khó khăn nhất định do tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, những khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất và kinh phí cho hoạt động TTTTC. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức, huấn luyện viên (HLV), VĐV Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (TDTT), phong trào TDTT nói chung và TTTTC nói riêng của tỉnh ta đã có nhiều thành tích đáng phấn khởi. Trong năm, các đội thể thao ở các môn: Taekwondo, Điền kinh, Vovinam, Karate, Quần vợt, Cầu lông, Cờ vua đã tham dự 19 giải thể thao, trong đó có: 16 giải quốc gia và 3 giải khu vực mở rộng. Qua kết quả thi đấu đạt được 45 huy chương các loại, cụ thể: Tham dự 16 giải thể thao quốc gia đạt 31 huy chương gồm: 8 HCV, 6 HCB, 17 HCĐ (tăng 9 huy chương so với kế hoạch năm 2019); tham dự 3 giải thể thao khu vực đạt 14 huy chương gồm 9 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ. Trong năm 2020, có 4 VĐV đạt Kiện tướng quốc gia và 11 VĐV được công nhận là đạt cấp I quốc gia, có 1 VĐV được triệu tập vào đội tuyển trẻ quốc gia và 1 VĐV tập trung đội tuyển trẻ quốc gia.

Ông Trần Thế Hải, Giám đốc Trung tâm huấn luyện và Thi đấu TDTT, cho biết: Kết quả ấy có được chính là nhờ sự quan tâm, quá trình đầu tư bài bản, bền bỉ, chuyên nghiệp, theo định hướng chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về phát triển TTTTC trong nhiều năm qua. Về phía ngành, Trung tâm đã chỉ đạo các bộ môn định hướng tập trung tuyển chọn, đào tạo các môn thể thao cá nhân phù hợp với điều kiện của tỉnh; xây dựng kế hoạch huấn luyện, rà soát, kiểm tra tuyển chọn và đào tạo các VĐV có khả năng, có trình độ chuyên môn tốt, bồi dưỡng, tập huấn và tham gia các giải thể thao khu vực, toàn quốc được tổ chức qua từng năm nhằm tích lũy kinh nghiệm. Từ hướng đi đúng này, những năm qua, TTTTC đã nâng lên một tầm cao mới, từng bước khẳng định vị thế trong khu vực và quốc gia. Các HLV, VĐV thi đấu rất quyết liệt, nỗ lực hết sức mình đã mang lại vinh quang, danh dự cho tỉnh nhà, thể hiện sự nỗ lực, tinh thần vì màu cờ sắc áo quê hương, từng bước khẳng định TTTTC Ninh Thuận trên đấu trường toàn quốc, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương và con người Ninh Thuận đối với bạn bè trong nước và quốc tế.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao thưởng cho
các HLV, VĐV tiêu biểu, đạt thành tích cao trong thi đấu TDTT.

Để hướng tới những thành tích cao nhất tại các giải đấu trong năm 2020, Trung tâm đã tập trung làm tốt công tác tuyển chọn VĐV từ các CLB thể thao, giải thể thao phong trào. Đồng thời, chú trọng thực hiện tốt công tác tập luyện, đào tạo các VĐV trong đội năng khiếu. Trung tâm cũng xây dựng lực lượng VĐV nòng cốt, lên kế hoạch tập luyện cho các VĐV để chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng cả trước mắt và lâu dài. Để các môn thể thao này khẳng định được chất lượng thành tích của mình, trung tâm cùng các HLV đã từng bước sàng lọc, tuyển chọn lại đội ngũ VĐV, theo đó những cá nhân nào có chuyên môn tốt sẽ tiếp tục được huấn luyện nâng cao bằng giáo án chuyên sâu hơn, thường xuyên tổ chức cho VĐV giao lưu với các đơn vị để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ thuật.

Nhờ sự lựa chọn cụ thể, phân nhóm các môn thể thao trọng điểm, có kế hoạch đầu tư và sử dụng hiệu quả nguồn lực dài hạn,… đã giúp các VĐV an tâm tập luyện. Ban huấn luyện từng môn đề ra cho mình những phương hướng kỹ thuật, chiến thuật khác nhau để giúp bộ môn tạo nên những bước ngoặt phát triển. Tùy vào độ tuổi, thâm niên tập luyện và những thế mạnh, tố chất từ cá nhân để phát huy tối đa hiệu quả. Ngày càng xuất hiện nhiều VĐV tiêu biểu trên các lĩnh vực TTTTC, được đào tạo bài bản, là hạt nhân của các đội tuyển, đem lại vinh quang cho thể thao tỉnh nhà. Điển hình như VĐV Đặng Từ Thái Quyền, đội tuyển Taekwondo năm 2020 đã giành 1 HCV tại Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ quốc gia và 1 HCV tại giải Vô địch Taekwondo các CLB mạnh toàn quốc; hay VĐV Lượng Thị Dum, đội Điền kinh giành HCV tại Giải Điền kinh cúp tốc độ Thống nhất TP. Hồ Chí Minh, 1 HCV và 1 HCB tại Giải vô địch Điền kinh TP. Hồ Chí Minh và 2 HCB tại Giải vô địch điền kinh trẻ Quốc gia… Đây được coi là đại diện tiêu biểu cho thế hệ Taekwondo và Điền kinh có thể lực và kỹ thuật khá hoàn thiện. Hơn nữa các em luôn có ý thức trong sinh hoạt, tập luyện.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhằm duy trì và nâng tầm TTTTC trong cả nước, rộng hơn tới tầm khu vực, thời gian đến và định hướng đến năm 2030, thể thao Ninh Thuận cần có những giải pháp hiệu quả hơn nữa. Ngành sẽ tranh thủ và tham mưu cho tỉnh quan tâm, chỉ đạo, tăng cường đầu tư cho TTTTC, tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu các giải thi đấu khu vực và quốc tế. Ngoài ra, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, đào tạo đội ngũ HLV, VĐV. Có chiến lược để tìm kiếm tài năng thể thao, nuôi dưỡng VĐV một cách chuyên nghiệp. Nghiên cứu, áp dụng khoa học, công nghệ cao vào công tác tuyển chọn, huấn luyện, thi đấu của các HLV, VĐV gắn với nâng cao thành tích thể thao. Chú trọng phát triển TTTTC theo hướng chuyên nghiệp, xã hội hóa TTTTC phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Xây dựng chính sách thu hút tài năng thể thao, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia vào việc xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo, huấn luyện VĐV TTTTC. Hy vọng với nền tảng vững chắc, cùng sự quan tâm đầu tư của tỉnh, TTTTC sẽ khắc phục khó khăn, vươn lên mạnh mẽ, sớm làm nên những kỳ tích mới cho thể thao tỉnh nhà.