Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021

Ngày 31-12, tại tỉnh Quảng Ninh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Hồng Diên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, bộ, ban, ngành và 800 lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước.Về phía tỉnh ta tham dự có đồng chí Trần Minh Nam, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị , Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, báo cáo công tác báo chí năm 2020 và đánh giá khái quát giai đoạn 2016-2020; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2021. Theo đó, nhìn chung, các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, bám sát mục tiêu giữ vững ổn định chính trị, sự đồng thuận của xã hội và lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và chế độ. Thông tin kịp thời, trung thực toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, xã hội trong nước và quốc tế, là diễn đàn tin cậy của Nhân dân. Nội dung thông tin trên báo chí phong phú, toàn diện, có tính phản biện xã hội cao đối với các vấn đề thuộc các lĩnh vực, đặc biệt là trong xây dựng, ban hành và thực thi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Đối với thực hiện quy hoạch báo chí, trong năm 2020, cả nước đã giảm 71 cơ quan báo chí so với năm 2019. Tính đến ngày 31-12, cả nước có 779 cơ quan báo chí. Cả nước có 72 cơ quan có giấy hoạt động phát thanh và truyền hình với 2 đài quốc gia, 1 Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, 64 đài địa phương, 5 đơn vị hoạt động truyền hình với 87 kênh phát thanh và 193 kênh truyền hình. Có 2 địa phương đã chuyển đổi sang mô hình tòa soạn hội tụ là Trung tâm truyền thông Quảng Ninh và Đài Phát thanh, Truyền hình và Báo Bình Phước…

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao các cơ quan báo chí đã chủ động thông tin tuyên truyền với nhiều phương tiện truyền thông đa dạng, phong phú, đậm nét những thành tựu, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, nhất là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã tạo được sự đồng thuận, sức lan tỏa trong cộng đồng và cả thế giới. Đối với công tác quy hoạch quản lý báo chí đã căn bản thực hiện đúng theo lộ trình và tiếp tục có sự đánh giá, rà soát điều chỉnh để báo chí phát triển mạnh mẽ, đúng định hướng. Đồng chí cũng chia sẻ những khó khăn của các cơ quan báo chí trong việc thực hiện chế độ tự chủ trong hoạt động của mình; đồng thời mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần huy động sức mạnh toàn dân, xây dựng chính phủ hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Đồng chí Trần Minh Nam, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Thuận dự hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao vị trí, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí đã thông tin truyên truyền sâu sắc, nổi bật về các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, góp phần giáo dục truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, nâng cao nhận thức và củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; khơi dậy và cổ vũ tinh thần yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Đồng chí yêu cầu cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản, cơ quan báo chí cần nhận thức, quán triệt sâu sắc, đầy đủ vị trí, vai trò tầm quan trọng của công tác báo chí với tư cách là thành tố quan trọng trong công tác tuyên giáo của Đảng, là vũ khí sắc bén của Đảng, là diễn đàn của Nhân dân.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trong năm 2021, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nâng cao chất lượng, thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, chương trình, tuyến tin bài về thành tựu phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, nhất là nhiệm kỳ 2015-2020; công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; khẳng định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội. Bên cạnh đó, báo chí cần bám sát các sự kiện quan trọng của đất nước, trong năm 2021, nhất là bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 để chuyển tải thông tin kịp thời, toàn diện, chuẩn xác, phong phú, sinh động đến với độc giả trong và ngoài nước. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về báo chí theo hướng tăng cường trách nhiệm, đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, quản lý báo chí. Đối với công tác quy hoạch, quản lý báo chí đồng chí yêu cầu các cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản cần tập trung thực hiện thật tốt các mục tiêu, giải pháp và lộ trình hướng đến xây dựng nền báo chí truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại; cần xác định trong năm 2021 là năm tạo bước chuyển tích cực, rõ nét hơn nữa trong việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương công tác quản lý báo chí, chấn chỉnh vi phạm hoạt động báo chí. Các cấp ủy, tổ chức Đảng tăng cường công tác lãnh đạo, quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phóng viên tinh thông nghiệp vụ cũng như tạo điều kiện về cơ sở vật chất, làm tốt công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí…

Lãnh đạo Ban Tuyên giao Trung ương tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020.

Nhân dịp này Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin, tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020.