Ý kiến tâm huyết của cử tri hướng về Quốc hội

LTS: Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2021), nhiều cử tri trong trỉnh đã có ý kiến tâm huyết hướng về Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh.

Qua đó thể hiện lòng tôn vinh và tri ân công lao, đóng góp to lớn của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh qua các thời kỳ đối với sự phát triển của đất nước, tỉnh nhà; cũng như đặt trọn niềm tin, kỳ vọng đối với Quốc hội, đại biểu Quốc hội trong nhiệm kỳ tới. Từ số báo này, Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu những ý kiến tâm huyết đến với bạn đọc.

* Đồng chí Nguyễn Ngọc Ẩn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm):

Qua theo dõi tôi nhận thấy chất lượng và hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh nhiệm kỳ này có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó nổi bật nhất là hoạt động tiếp xúc cử tri. Thông qua các buổi tiếp xúc, cử tri và Nhân dân địa phương nắm bắt rõ hơn kết quả các kỳ họp Quốc hội, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh; đồng thời cũng gửi gắm nhiều tâm tư, kiến nghị đến cấp, ngành chức năng. Tôi nhớ trong một đợt tiếp xúc cử tri gần đây, cử tri phường Phước Mỹ phản ảnh cống thoát nước đầu đường Lê Quý Đôn bị trũng thành hố sâu, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi mưa lớn gây ngập nước. Ngay sau buổi tiếp xúc, ngành chức năng đã đến kiểm tra thực tế và chỉ khoảng 10 ngày sau, tình trạng cống thoát nước trũng sâu so với mặt đường đã được khắc phục. Cử tri và Nhân dân phường Phước Mỹ tin tưởng và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh. Tinh thần này cần được phát huy hơn nữa để mỗi vị ĐBQH thực sự là “cầu nối”, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

* Ông Thái Xuân Lộc, cử tri xã Phước Hữu (Ninh Phước):

 

Qua theo dõi hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh trong thời gian qua, tôi thấy Đoàn đã có nhiều đổi mới, tạo sự chuyển biến trong công tác giám sát, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội theo đúng quy định của pháp luật. Thông qua các đợt tiếp xúc cử tri ở địa phương, Đoàn đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm trong việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tiếp thu ý kiến, kiến nghị phản ảnh của cử tri địa phương để tổng hợp trình lên các cấp, ngành liên quan xem xét trả lời thỏa đáng những thắc mắc của cử tri.

Tôi mong rằng, trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm trong việc giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị ở địa phương; tiếp tục có những đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong công tác tham gia xây dựng pháp luật và quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh, nhất là các vấn đề về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần vào xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng phát triển.

*  Đại úy Đinh Anh Hùng, Đội trưởng Đội An ninh nhân dân, Công an huyện Thuận Nam:

Trải qua các thời kỳ, giai đoạn, các thế hệ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh luôn thể hiện và phát huy tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, trí tuệ, xứng đáng là đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân. Dù ở cương vị nào, các thành viên trong Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh cũng đều phát huy năng lực, có nhiều đóng góp hiệu quả trong công tác lập pháp, giám sát và tham gia quyết định những vấn đề lớn của đất nước và địa phương; góp phần vào sự đổi mới các hoạt động Quốc hội, sự thành công của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Riêng với ngành Công an, các ĐBQH đơn vị tỉnh không chỉ tích cực tham gia đóng góp xây dựng các dự án luật liên quan đến công tác Công an mà còn chủ động, kịp thời phát biểu thảo luận, trao đổi, cung cấp thông tin để các ĐBQH cũng như Nhân dân hiểu rõ hơn về những khó khăn, thách thức và vướng mắc mà lực lượng Công an đang phải đối mặt, qua đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhà nước và Nhân dân đối với lực lượng Công an... từng bước nâng cao vị thế, tiếng nói của lực lượng Công an trên diễn đàn Quốc hội, góp phần vào việc giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước.

* Ông Thập Hồng Tròn, Trưởng thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam):

Theo dõi hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh thời gian qua, tôi cảm thấy rất hài lòng. Nhờ tiếng nói của các ĐBQH, nhiều vấn đề liên quan đến đời sống của Nhân dân được tiếp thu, giải quyết thấu đáo. Tại xã Phước Nam, việc di dời ga Hòa Trinh ra khỏi khu dân cư hay việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn ngã tư vào UBND xã Phước Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại, đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, Nhân dân trên địa bàn xã còn được hưởng lợi từ các chính sách phát triển kinh tế, chính sách về cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã giúp ích rất lớn cho người dân trong khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe...Tôi mong rằng, thời gian tới, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động giám sát, tham gia tích cực vào hoạt động chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội; làm tốt vai trò là cầu nối giữa “ý Đảng - lòng dân”, “truyền tải” tiếng nói của Nhân dân đến với Quốc hội, Chính phủ, chính quyền và các cơ quan chức năng; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội, phát triển sản xuất, ổn định đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có đồng bào dân tộc Chăm.

* Ông Chamaléa Hiêu, Chủ tịch UBND xã Phước Kháng (Thuận Bắc):

Tôi rất hài lòng với những hoạt động và ý kiến phát biểu của các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trong những kỳ họp Quốc hội, nhất là những vấn đề mang tính chất quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Mong rằng thời gian tới, các vị ĐBQH sẽ tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, luôn gần gũi, gắn bó mật thiết với Nhân dân, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Đặc biệt, đối với địa bàn miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số Raglai sinh sống như địa phương chúng tôi, bà con rất quan tâm đến các vấn đề về chính sách phát triển dân tộc, đất sản xuất, chương trình hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm... Đại diện cho cử tri xã nhà gửi gắm đến ĐBQH có những tham mưu, đề xuất đến Quốc hội, Chính phủ và chính quyền địa phương quan tâm, nâng cao điều kiện sống của người dân.

Ông Trần Văn Quân, thôn Mỹ Tường 1, xã Nhơn Hải (Ninh Hải):

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy tại các kỳ họp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh đã phát huy năng lực, tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh. Cùng với những đổi mới về tổ chức và hoạt động của Quốc hội, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Tại địa phương, các kiến nghị của cử tri liên quan đến xây dựng mạng lưới thủy lợi phục vụ sản xuất, các chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn đều được Đoàn quan tâm đề nghị các bộ, ngành chuyên môn, các địa phương giải quyết. Tôi mong rằng trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh và các vị ĐBQH tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trong hoạt động giám sát việc trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của cơ quan thẩm quyền, để ngày càng đi vào thực chất hơn; đôn đốc các cơ quan thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri. 

Bà Tạ Thị Nhập, thôn Hiếu Lễ, xã Phước Hậu (Ninh Phước):

Trong thời gian qua, hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Mỗi đại biểu đều ý thức, gương mẫu và thực hiện tốt trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Trong những lần tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp Quốc hội, nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã được các đại biểu ghi nhận và trả lời thỏa đáng tại buổi tiếp xúc, nhiều vấn đề bức xúc của cử tri đều được chuyển đến cơ quan chức năng, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời. Qua đó, tạo niềm tin vững chắc trong lòng nhân dân. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, các vị đại biểu tiếp tục khẳng định vị trí, chức năng nhiệm vụ của người ĐBQH, xứng đáng với niềm tin trao gửi của cử tri và nhân dân. Tăng cường chỉ đạo cơ quan chức năng liên quan giải quyết triệt để những vấn đề còn tồn đọng. Đề xuất Chính phủ, bộ, ngành trung ương quan tâm bố trí, đầu tư nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, nhất là người dân ở khu vực miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Dương Tấn Ngọc, cử tri thị trấn Phước Dân (Ninh Phước):

Thời gian qua, tôi thấy Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh đã có nhiều hoạt động đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương trong việc tổ chức tốt việc tiếp xúc cử tri tại các địa phương đúng theo chương trình, kế hoạch. Công tác tiếp dân ngày càng được các đại biểu Quốc hội chú trọng, nâng cao chất lượng, nhất là trả lời thỏa đáng các ý kiến của của tri về những vấn đề mà Nhân dân đặc biệt quan tâm.

Tôi mong rằng, trong thời gian tới, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh tiếp tục đối mới phương thức hoạt động phù hợp với tình hình mới. Thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri địa phương để có kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ về các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chú trọng giải quyết những vấn đề cử tri phản ảnh, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri tỉnh nhà.

Ông Hoàng Gia Tố, cử tri phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm):

Là một cử tri thường xuyên được mời tham dự các buổi tiếp xúc cử tri tại địa phương, tôi nhận thấy hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp Quốc hội được tổ chức thường xuyên. Thông qua các buổi tiếp xúc, cử tri được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng trực tiếp đối với các vị đại biểu dân cử. Đồng thời, cử tri cũng được lắng nghe, nắm bắt thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, những vấn đề quốc kế, dân sinh do các vị đại biểu truyền đạt. Thông qua các buổi tiếp xúc cử tri đã góp phần tăng thêm niềm tin của cử tri đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Quốc hội. Tôi mong muốn trong thời gian tới, công tác tiếp xúc cử tri có thêm nhiều đổi mới, dành nhiều thời gian nhiều hơn để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, cũng như những kiến nghị của cử tri. Thay vì chỉ ghi nhận, tiếp thu, tại các cuộc tiếp xúc cử tri cần có sự tham gia của lãnh đạo địa phương, các sở, ngành để giải trình, làm rõ các vấn đề cử tri kiến nghị để hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng được cải tiến, đi vào thực chất hơn.