Tăng trưởng ấn tượng, tạo đà bứt phá cho nền kinh tế tỉnh

Năm 2020, trong bối cảnh vừa phòng, chống đại dịch COVID-19 vừa ứng phó hạn hán, thế nhưng, bằng sự quyết liệt, quyết tâm, sáng tạo, đoàn kết trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân trong tỉnh, tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) đạt 12,17%, đứng thứ ba cả nước về tăng trưởng.

Đây là tín hiệu vui đối với tỉnh, tiếp tục khẳng định hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai nhiệm vụ của địa phương thời gian qua. Đồng thời, tạo đà để tỉnh tiếp tục tạo bứt phá cho sự phát triển năm 2021 và giai đoạn tiếp theo.

Đáng chú ý, trong thực hiện “nhiệm vụ kép” theo chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh cùng lúc tập trung cho cả 2 nhiệm vụ là phòng, chống dịch, ứng phó hạn hán và đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Đứng trước khó khăn do những tác động từ dịch bệnh, hạn hán, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; tỉnh vẫn kiên định với mục tiêu đặt ra năm 2020 và trong cả nhiệm kỳ 2015-2020. Theo đó, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu KT-XH; trong đó, tỉnh đã chủ động xây dựng các kịch bản tăng trưởng gắn với khai thác, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế và tận dụng, tranh thủ tốt các nguồn nội, ngoại lực cho tăng trưởng, cũng như dám quyết đoán, dám đột phá và dám chịu trách nhiệm trong việc ban hành các chính sách, chương trình và các kế hoạch phục vụ cho tăng trưởng. Đặc biệt là phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và lấy nêu gương làm sức mạnh lan tỏa. Những giải pháp đồng bộ, mạnh dạn và hiệu quả ấy đã làm cho môi trường đầu tư được cải thiện, hình ảnh về một Ninh Thuận bị xếp vào “vùng trũng” đã không còn, mà thay vào đó là một địa phương có nền kinh tế năng động với quyết tâm xây dựng thành các trung tâm của vùng và cả quốc gia về trung tâm năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, sản xuất tôm giống, du lịch…

Đường ven biển Bình Tiên - Cà Ná kết nối mạng lưới giao thông khu vực, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Ảnh: Duy Anh

Với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có những giải pháp chỉ đạo điều hành quyết liệt, luôn chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh, không để phát sinh mầm bệnh, ứng phó hiệu quả với hạn hán, tạo điều kiện thuận lợi ổn định, phát triển KT-XH, lấy lại đà tăng trưởng. Nhờ đó, tình hình KT-XH của tỉnh vẫn giữ vững ổn định, phát triển nhanh, mạnh. Điều này được minh chứng sống động, rõ nét qua những con số cụ thể: 14/15 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch; các khâu đột phá về hạ tầng truyền tải và năng lượng tái tạo có chuyển biến tích cực; một số lĩnh vực tăng trưởng mạnh, sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 12,17% (KH tăng 11-12%); GRDP bình quân đầu người đạt 60,7 triệu đồng; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 3.900 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 25.760 tỷ đồng; giải quyết việc làm mới 17.383 lao động; tỷ lệ hộ nghèo ước giảm 1,41% xuống còn 5,33%. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Công tác tư pháp, thanh tra, phòng chống tham nhũng, kiểm tra, giám sát được quan tâm thực hiện; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đặc biệt, tháng 10-2020, tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, trong sự hân hoan, tin tưởng, kỳ vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân toàn tỉnh. Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020, nhất là trong năm 2020, cùng với những mục tiêu, định hướng cho nhiệm kỳ mới đã tạo được sự phấn khởi, tin tưởng, tràn đầy quyết tâm khởi đầu nhiệm kỳ mới.

Công nhân Công ty Cổ phần Dệt gia dụng Phong Phú (Ninh Sơn) vào cao sản xuất. Ảnh: Phan Bình

Phát huy các thành quả đạt được, UBND tỉnh đề ra 12 nhiệm vụ và 8 nhóm giải pháp chủ yếu để tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phát triển KT-XH năm 2021. Cụ thể, tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai hiệu quả các giải pháp để đạt cao nhất “mục tiêu kép” vừa tích cực phòng, chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo mục tiêu phát triển KT-XH; tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cơ cấu lại ngành Nông nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu và xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp năng lượng; tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội; quan tâm giải quyết các vấn đề về lao động, việc làm; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả; bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tăng cường giải quyết khiếu nại tố cáo và các vấn đề bức xúc của Nhân dân.

Việc duy trì nhịp độ tăng trưởng cao đã chứng tỏ những giải pháp của tỉnh trong việc triển khai nhiệm vụ, kế hoạch đã và đang phát huy hiệu quả. Hy vọng rằng, với nền tảng hiện có, cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân, Ninh Thuận sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển năm 2021.