Rộn ràng mai kiểng vào Tết

Năm nay, ngay từ những ngày Mùng mười tháng Chạp các chủ vườn mai trên địa bàn tỉnh đã rộn ràng vào mùa mai tết Tân Sửu 2021. Các cơ sở nuôi mai kiểng thu hút đông lao động đến lặt lá mai, vì đây là công đoạn quan trọng quyết định cho cây mai nở hoa vàng thắm vào dịp Tết.

Chúng tôi đến thăm cơ sở mai kiểng của anh Đinh Văn Toàn ở số nhà 43/29 đường Bác Ái thuộc phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm). Anh Toàn đang cùng nhân công chuyển chậu mai kiểng cao tầm 2 m của anh Phan Gia Phát ở Cầu Chuối thuộc khu phố 1 (Đô Vinh) gửi chăm sóc nay đến chở về chơi Tết. Anh Phát chia sẻ: Gia đình tôi có thú chơi mai từ thời ông bà, cha mẹ đến đời con cháu. Tết đến, xuân về có chậu mai chưng trong nhà nở hoa vàng thắm mừng đón con cháu về sum họp là thú vui tao nhã của gia đình. Chơi hết mùa Tết đến giữa tháng Giêng lại chở xuống nhờ anh Toàn chăm sóc với giá 600.000 đồng/năm.

Vườn mai nhà anh Toàn có 300 gốc mai của nhiều người gửi chăm sóc và 100 cây của gia đình chuyên cho các doanh nghiệp, gia đình thuê chơi vào dịp Tết. Đối với các cây mai lớn có “tuổi đời” 20 - 30 năm cao 3 - 4 m, tán cành sum suê dày bông cho thuê 4 - 5 triệu đồng. Đối với mai rừng địa phương 5-10 năm tuổi cho thuê với giá trung bình 1,5 - 2 triệu đồng. Nghề chăm sóc mai Tết rất công phu đòi hỏi đức tính chuyên cần, am hiểu đặc tính sinh học cây trồng, biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại lá. Tính đến thời điểm này, số mai của anh Toàn đã có 70 đơn vị, gia đình liên lạc đăng ký thuê, đến 20 tháng Chạp sẽ chở về chưng Tết. Để có cây mai ưng ý cần bảo đảm các tiêu chuẩn: "Nhất gốc, nhì bông, tam cành, tứ lộc". Với trên 20 năm gắn bó với nghề chăm sóc mai kiểng giúp gia đình anh Toàn có thu nhập trung bình 150- 200 triệu đồng/năm, nuôi bốn người con học hành thành tài.

Anh Hà Văn Hậu chăm sóc vườn mai kiểng phục vụ thị trường tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 30 cơ sở chuyên mua bán mai kiểng tập trung ở Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và các huyện Ninh Phước, Ninh Sơn, Ninh Hải. Đến với vườn mai kiểng Phước Hậu của anh Hà Văn Hậu, chúng tôi như đi lạc giữa vườn hoa xuân rực rỡ sắc màu mừng đón mùa xuân mới. Đây là một trong những cơ sở cây cảnh có diện tích và chủng loại cây trồng lớn nhất tỉnh ta. Vào thời vụ mai Tết, mỗi ngày khu vườn nhà anh Hậu có trên 20 lao động chuyên lặt lá để mai kịp nở hoa vào dịp Tết. Anh đào ao 500 m2 tích trữ nước bơm tưới và mua sắm máy xay xơ dừa, xe nâng thủy lực, pa- lăng ròng rọc, xe Hoa Lâm phục cho việc vận chuyển những cây mai lớn. Anh đầu tư mở rộng vườn hoa lên tới 5.000 m2 gieo trồng hàng chục loài hoa chuẩn bị vào vụ bán Tết. Trong đó nổi bật là 400 cây mai của các gia đình gửi chăm sóc hàng năm và 300 cây mai của cơ sở cho thuê hoặc bán cho người dân chở về chơi Tết với giá trung bình 3- 5 triệu đồng/cây, cành đẹp, nhiều nụ. Anh trồng các loài cây dân dã truyền thống vạn thọ lùn, cúc bảy màu, hướng dương có giá 30.000 đồng/chậu giúp người thu nhập thấp có cây hoa chậu kiểng rôm rả vui xuân đón tết. Đồng thời có những chậu mai kiểng dành cho người thu nhập cao giá phổ biến từ vài ba triệu đến vài ba chục triềụ đồng. Đặc biệt trong dịp Tết năm nay, anh Hà Văn Hậu nông dân đầu tiên của tỉnh gieo trồng thành công 1.000 chậu hoa đồng tiền lung linh sắc màu. Đây loài hoa xinh đẹp được gieo trồng phổ biến từ xứ sở ngàn hoa Đà Lạt. Sau một năm gieo hạt, hoa đồng tiền sinh trưởng tốt thích nghi với nắng gió Phan Rang cho những chậu hoa cứng cành xanh lá, sắc màu tươi thắm, thu hút người dân đến mua với giá 80.000 đồng/chậu. Mỗi mùa mai và hoa kiểng Tết, anh Hậu có thu nhập trên 500 triệu đồng.

Tháng chạp thời tiết nắng ấm nên các chủ vườn mai tập trung xuống lá từ Mùng mười đến rằm tháng Chạp nở bông vào thời điểm 25 đến 30 Tết để các cơ quan, doanh nghiệp, gia đình kịp chưng Tết. Năm nay tuy do ảnh hưởng dịch bệnh nhưng các chủ vườn mai vẫn tin tưởng sẽ bán và cho thuê hết mai trong vườn. Tâm lý người dân Ninh Thuận thích ngắm chậu mai nở hoa vàng thắm, hương thơm thanh khiết trước sân nhà gợi cho lòng người niềm hân hoan đón mừng Tết cổ truyền dân tộc đầm ấm, vui tươi.