Những bông hoa đẹp trong vườn Xuân

Thái Tường Gia Hân: Học giỏi, tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng

Trong giới học sinh THPT tỉnh nhà, Thái Tường Gia Hân, học sinh lớp 12 Anh, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) là học sinh không mấy xa lạ. Năm học 2019-2020, Gia Hân giành giải Nhì môn Tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; 11 năm qua, em luôn đạt thành tích học sinh xuất sắc toàn diện. Điều đặc biệt, khi mới lên 4 tuổi, Gia Hân đã biết đọc thành thạo nên em rất ham đọc sách. Bởi vậy, em cũng có tình yêu vô cùng lớn đối với môn Ngữ Văn. Chính vì điều này mà năm học 2018-2019, Gia Hân là thủ khoa đầu vào của cả môn Ngữ Văn và môn Tiếng Anh của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.

Không chỉ có thành tích học tập đáng nể, Gia Hân còn là học sinh rất năng động, tự tin, hết sức nghiêm túc và chỉn chu trong quá trình học tập. Hiện em là Trưởng ban Truyền thông của Nhóm tình nguyện FOLO - một tổ chức về bảo vệ môi trường của Đoàn trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Ngoài ra em còn tham gia các diễn đàn về học Tiếng Anh hay hỗ trợ du học. Đoạt giải Nhì Tiếng Anh cấp quốc gia, cánh cửa đại học đã rộng mở với Gia Hân. Tuy nhiên, với mong muốn được trở thành một chuyên gia kinh tế trong tương lai, thời gian này, em đang nỗ lực, phấn đấu giành học bổng du học tại các nước phát triển.

Trần Quang Minh: Tài năng trẻ cầu lông tỉnh nhà

Trần Quang Minh ở thôn Long Bình, xã An Hải (Ninh Phước) được xem là tài năng trẻ đầy triển vọng trong lĩnh vực thể dục thể thao tỉnh nhà những năm gần đây. Mới chỉ tham gia tập luyện và thi đấu cầu lông trong vòng 4 năm nhưng với tố chất sẵn có cùng sự kiên trì, bền bỉ luyện tập, Trần Quang Minh đã đạt được những thành tích đáng tự hào, gồm: 3 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ ở các giải cầu lông toàn quốc và 8 HCV, 2 HCB ở các giải cầu lông mở rộng do các tỉnh: Cần Thơ, Đắk Lắk, Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Mặc dù phải dành thời gian cho luyện tập, thi đấu cầu lông nhưng Quang Minh vẫn không quên nhiệm vụ học tập của mình. Suốt 6 năm qua, em luôn là học sinh xuất sắc toàn diện.

Võ Thanh Nhật: Đam mê nghiên cứu khoa học

Từ một dịp hết sức tình cờ vào năm lớp 9, Võ Thanh Nhật, hiện đang là học sinh lớp 12C5, Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn) dần dần hình thành niềm đam mê lớn với công tác nghiên cứu khoa học, nhất là đối với ngành điện. Ngoài thời gian học tập, em say sưa tìm tòi, nghiên cứu về các loại mạch điện và tạo ra các sản phẩm có tính ứng dụng cao. Bắt đầu với mô hình máy vẽ kiêm khắc laser, em đã có thêm mô hình nhà thông minh. Trong điều kiện dịch COVID-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp, yêu cầu về đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn được khuyến cáo thực hiện thường xuyên, Thanh Nhật đã dốc sức nghiên cứu ra mô hình máy rửa tay sát khuẩn và kiểm tra thân nhiệt tự động (có cả tính năng thông báo việc rửa tay khi có người vào cơ quan, trường học) được ứng dụng tại một số đơn vị trường học. Sau đó, em còn nghiên cứu thành công mô hình robot phun thuốc sát khuẩn phòng dịch COVID-19. Hiện nay, em đang nghiên cứu hệ thống cảnh báo về sạt lở đất nhằm cảnh báo sớm những hiện tượng sạt lở đất sắp xảy ra để có biện pháp ứng phó, tránh rủi ro, thiệt hại.

Hoàng Thị Thu Thảo: Đội viên tiêu biểu

Trong số những gương mặt tiêu biểu của tỉnh năm 2020, Hoàng Thị Thu Thảo, học sinh lớp 6C, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) là đội viên nhỏ tuổi nhất. Những năm qua em luôn chăm chỉ học tập dành danh hiệu học sinh xuất sắc. Không chỉ vậy, Thu Thảo còn năng nổ, tích cực trong các hoạt động phong trào Đoàn - Đội của nhà trường. Em tham gia và giành được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi như: Viết chữ đẹp, nhảy Aerobic, đại sứ văn hóa đọc, thi đấu cờ vua, nhảy dây, tham gia Ngày hội phụ trách sao giỏi, cuộc thi vẽ tranh gắn với kỹ năng xã hội do các cấp, các ngành tổ chức. Đặc biệt, em còn rất có năng khiếu trong hoạt động tổ chức trò chơi. Thực hiện lời dạy của Bác “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình”, Thu Thảo luôn cố gắng giúp đỡ bạn bè vươn lên trong học tập nên được thầy yêu bạn mến. Em chính là một trong bốn thành viên tiêu biểu, vinh dự của tỉnh tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX - năm 2020.