Ninh Hải tập trung chăm lo Tết cho gia đình chính sách

Huyện Ninh Hải tập đang tập trung chăm lo Tết cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện, nhằm đảm bảo mỗi gia đình có đủ điều kiện vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc trong tinh thần đầm ấm, vui tươi. Đặc biệt là chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở giúp các gia đình chính sách nâng cao chất lượng cuộc sống trong mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Bà Nguyễn Thị Diễm Thảo, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ninh Hải cho biết: Trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, địa phương chuẩn bị tổ chức đưa thân nhân viếng Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Bình Thuận và Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh. Chỉnh trang đài tưởng niệm liệt sỹ ở các xã, thị trấn và tổ chức cán bộ, Nhân dân dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sỹ vào sáng Mùng một Tết. Tiếp nhận, trao tặng kịp thời quà Tết của Chủ tịch nước và của lãnh đạo tỉnh đến các gia đình chính sách. Vận động các đoàn thể, các doanh nghiệp chung tay chăm lo các gia đình chính sách có đủ điều kiện vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc. Lãnh đạo huyện thành lập đoàn thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện. Trong dịp Tết, lãnh đạo huyện tổ chức các đoàn đi thăm các gia đình tiêu biểu và trao tặng quà Tết của trung ương, của tỉnh cho các hộ chính sách gồm 1.333 suất quà, với số tiền 555,1 triệu đồng.

Gia đình bà Lê Thị Xuân vui mừng đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trong căn nhà mới xây dựng khang trang.

Ninh Hải hiện có 1.333 hộ gia đình chính sách, trong đó có 103 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 877 gia đình liệt sỹ, 124 thương - bệnh binh, 5 người có công với nước, 130 người hoạt động kháng chiến, 47 người bị tù đày... Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đã huy động các nguồn lực xã hội quan tâm chăm lo nâng cao đời sống các gia đình chính sách. Tính riêng trong 3 năm gần đây, huyện Ninh Hải đã vận động cán bộ, Nhân dân đóng góp Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" trên 600 triệu đồng chăm lo nâng cao đời sống cho các gia đình chính sách. Năm 2018 đến nay, toàn huyện hỗ trợ kinh phí cải thiện nhà ở cho 60 gia đình chính sách với số tiền 1.460 triệu đồng, bao gồm xây mới 13 căn nhà và sửa chữa 47 căn. Tính riêng trong năm 2020, huyện Ninh Hải vận động các doanh nghiệp chung tay hỗ trợ kinh phí giúp 6 gia đình chính sách cải thiện nhà ở với kinh phí trên 240 triệu đồng, bình quân 40 triệu đồng/nhà. Địa phương bảo đảm chi trả kịp thời, đúng chế độ trợ cấp một lần cho thân nhân người có công cách mạng; giải quyết chế độ trợ cấp giáo dục cho học sinh, sinh viên thuộc diện gia đình chính sách; bảo đảm chế độ nghỉ dưỡng và bảo hiểm y tế cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Tính riêng trợ cấp hàng tháng do ngân sách chi trả cho những người hưởng chính sách khoảng 6 tỷ đồng, bình quân 500 triệu đồng/tháng, tích cực góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Đồng thời tổ chức lễ truy tặng danh hiệu cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đào Thị Thọ ở xã Vĩnh Hải. Tu sửa đài tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ ở 9/9 xã, thị trấn khang trang, cán bộ và Nhân dân đến thắp hương tưởng niệm trong dịp lễ, Tết hàng năm. Qua đó tạo tâm lý phấn khởi cho các gia đình chính sách đã có nhiều đóng góp sức người, sức của vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chúng tôi đến xã Xuân Hải, là một trong những địa phương chăm lo chu đáo đời sống gia đình chính sách ở huyện Ninh Hải. Bà Nguyễn Thị Thanh Dịp, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hải cho biết: Toàn xã hiện có 114 gia đình chính sách, trong đó có 5 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 9 thương- bệnh binh, 93 gia đình liệt sỹ, 42 người hoạt động kháng chiến và chiến sĩ cách mạng bị tù đày. Cấp ủy và chính quyền thường xuyên thăm hỏi, chăm lo nâng cao đời sống các gia đình chính sách có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương. Xã Xuân Hải quan tâm chăm lo bảo đảm cho các gia đình chính sách có đủ điều kiện đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đầm ấm, vui tươi. Trao đổi với chúng tôi trong ngôi nhà mới xây, bà Lê Thị Xuân ở thôn An Xuân 3 cho biết, bà là vợ của ông Lê Bạch Đằng cán bộ kháng chiến bị địch bắt tù đày đồng thời là con dâu của Liệt sỹ Lê Đăng Hòa. Gia đình bà được Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" huyện Ninh Hải hỗ trợ 40 triệu đồng, lãnh đạo huyện vận động các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ 30 triệu đồng và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tre Xanh hỗ trợ 92 triệu đồng xây căn nhà cấp 4 có diện tích sử dụng trên 100 m2, trị giá 162 triệu đồng. Ngôi nhà khang trang hoàn thành vào dịp đón mừng tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Bà Xuân bày tỏ lòng biết ơn lãnh đạo địa phương và các doanh nghiệp đã quan tâm chăm lo cải thiện nhà ở, ổn định đời sống gia đình chính sách.

Đến thăm thương binh ¾ Lê Văn Dư ở thôn An Hòa là điển hình gia đình chính sách làm kinh tế giỏi tiêu biểu, nuôi dạy con học hành thành đạt của xã Xuân Hải. Thương binh Lê Văn Dư phấn khởi cho biết sau khi rời quân ngũ do mất sức 61%, anh trở về địa phương nhận được sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền xã cấp đất sản xuất ổn định cuộc sống. Anh Dư vươn lên trở thành điển hình cựu chiến binh sản xuất giỏi được mời ra Thủ đô Hà Nội tham dự Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Anh Lê Văn Dư được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen Người có công với cách mạng tiêu biểu năm 2019. Trao đổi với chúng tôi, thương binh Lê Văn Dư cho biết: Bản thân tôi đã nỗ lực vươn lên trở thành gia đình chính sách sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương, có cuộc sống cao hơn mức bình quân ở khu dân cư. Lãnh đạo địa phương thường xuyên thăm hỏi, nhất là vào những ngày lễ lớn và vào dịp tết Nguyên đán hằng năm, động viên tinh thần giúp gia đình tôi phấn khởi chung tay cùng bà con thôn xóm xây dựng diện mạo nông thôn mới ngày càng khởi sắc.