Xuân bình yên trên tuyến biên phòng

Việc giữ vững chủ quyền, an ninh khu vực biên giới biển là một trong những nhiệm vụ luôn được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đặt lên hàng đầu. Vì vậy, dù là ngày thường, ngày lễ hay dịp Tết đến, xuân về, mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Biên phòng trong toàn tỉnh vẫn luôn phát huy tinh thần người lính, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đại tá Vũ Đình Nhất, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Xác định, an ninh chính trị được giữ vững ổn định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển, do đó, những năm qua, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết các cấp về tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới sát với tình hình địa bàn, đơn vị. Hằng năm, cấp ủy các đơn vị BĐBP tỉnh đều xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn biên giới biển và triển khai thực hiện toàn diện đến các tổ, đội nghiệp vụ một cách kịp thời và hiệu quả. Trong đó chú trọng công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, nắm chắc phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và xác định địa bàn, đối tượng trọng điểm… từ đó xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ và phương án đấu tranh hiệu quả với từng loại tội phạm. Làm tốt công tác phối hợp, trao đổi thông tin với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên khu vực biên giới biển của tỉnh để xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ phối hợp đấu tranh, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm hình sự; xử lý những tụ điểm đánh bạc, mại dâm, mua bán, sử dụng trái phép ma túy, vật liệu nổ gây bức xúc ở địa bàn dân cư.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Hải (Ninh Hải) tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển. Ảnh: V.M

Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, các Đồn Biên phòng còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân vùng biển hiểu, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến Luật Biên giới quốc gia cho ngư dân đi đánh bắt xa bờ; tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để quần chúng nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa. Đồng thời, vận động quần chúng tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm thông qua việc phối hợp hiệp đồng, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; duy trì hoạt động của các tổ an ninh tự quản khu vực bến cá và trên biển. Thông qua các mô hình tự quản, quần chúng đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị về hoạt động của các loại tội phạm, giúp các đơn vị BĐBP bắt, xử lý nhiều đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép thuốc nổ, dùng xung điện trong khai thác hải sản; các vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy và giải quyết, xử lý các vụ gây mất trật tự, trộm cắp, cướp giật…

Tính riêng trong năm 2020, các đơn vị BĐBP tỉnh đã tổ chức 1.687 lượt tổ/7.221 lượt CBCS tham gia tuần tra trên bờ, trên biển; đăng ký, kiểm chứng cho 9.866 lượt thuyền cá/79.126 lượt lao động biển; 948 lượt tàu khách/12.639 lượt khách du lịch biển và làm thủ tục nhập, xuất cho 100 lượt tàu vận tải trong nước vào cảng Ninh Chữ vận chuyển 44.510 tấn muối, 8.596 m3 cát, 9.915 tấn xi măng, thủ tục giấy tờ đảm bảo đúng quy định. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, BĐBP tỉnh đã phát hiện và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản 113 vụ/113 chủ phương tiện với số tiền 142.750.000 đồng. Lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm các đơn vị Biên phòng cũng phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ an toàn thời gian cao điểm trước, trong và sau lễ, tết; triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh ngăn chặn, xử lý nhiều vụ phạm pháp hình sự. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn biên phòng được giữ vững, góp phần quan trọng cùng các địa phương ven biển nói riêng, cả tỉnh nói chung trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Trước thềm Xuân mới 2021, BĐBP tỉnh lại bắt tay vào thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ mới. Để nhà nhà đón Tết, vui xuân an toàn, đầm ấm, nhiệm vụ của những người lính Biên phòng có phần tăng thêm. Theo chỉ đạo của Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các đơn vị cũng đã sớm triển khai phân công trực Tết đúng, đủ quân số, nhất là các hướng, các mũi, các địa bàn trọng điểm, ưu tiên giải quyết nghỉ phép Tết về thăm nhà cho các quân nhân ở xa, nhiều năm chưa được về đón Tết cùng người thân gia đình. Có mặt tại Đồn Biên phòng Phước Dinh (Thuận Nam), chúng tôi cảm nhận không khí làm việc nơi đây không khác gì thường ngày, CBCS vẫn say sưa với nhiệm vụ chuyên môn, song bước chân trên đường tuần tra của các anh dường như nhanh hơn, rộn ràng hơn vì khắp các làng biển, người người, nhà nhà đang hối hả mua sắm Tết. Thiếu tá Trần Văn Huy, Đồn trưởng cho biết: Mặc dù Tết cận kề nhưng với chiến sĩ Biên phòng, những ngày này, công việc như nhân lên gấp đôi, gấp ba, cả đơn vị luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu. Để tạo không khí ngày Tết ở đồn cũng ấm cúng, vui tươi như ở nhà, đơn vị tổ chức cho anh em vui tham gia các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao và cử đội công tác về thôn đỡ đần cho các hộ neo đơn sửa soạn nhà cửa ba ngày Tết. Đã là lính Biên phòng, chúng tôi luôn xác định “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, bình yên cho Nhân dân là tất cả”!

Với sự quan tâm của Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, tình cảm quân - dân của cấp ủy, chính quyền và bà con làng biển, các CBCS dọc tuyến biên phòng tỉnh sẽ luôn có những mùa xuân ấm áp và luôn vững vàng tay súng canh giữ biên cương, mang bình yên cho Nhân dân đón Tết.