Toàn tỉnh phấn đấu giao quân năm 2021 đúng chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng và an toàn

Ngày 27-2 tới đây, Lễ giao - nhận quân năm 2021 sẽ diễn ra đồng loạt tại 7 huyện, thành phố trong tỉnh. Ngay trước thời điểm giao quân, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với Đại tá Lưu Xuân Phương, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh xung quanh công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết tình hình và kết quả triển khai công tác tuyển quân năm nay ?

- Đại tá Lưu Xuân Phương: Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của công tác quân sự - quốc phòng ở địa phương, Bộ CHQS tỉnh với vai trò là cơ quan Thường trực của Hội đồng NVQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Năm nay, Chính phủ giao cho tỉnh tuyển 1.113 thanh niên nhập ngũ; trong đó giao các đơn vị Quân đội tuyển 952 quân (có 2 nữ công dân). Hội đồng NVQS tỉnh đã triển khai nhiệm vụ và giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố; đồng thời chỉ đạo làm hết sức chặt chẽ từ khai duyệt thực lực đến tuyển chọn, khám sức khỏe và phát lệnh gọi thanh niên lên đường nhập ngũ. Đến thời điểm này 100% thanh niên nhận lệnh gọi nhập ngũ có mặt tại địa phương; các địa phương cơ bản hoàn thành mọi công tác chuẩn bị sẵn sàng cho ngày giao quân 27-2-2021. Có thể đánh giá, với sự nỗ lực và mọi công tác chuẩn bị đến giờ này, toàn tỉnh quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

Đại tá Lưu Xuân Phương, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh.

Phóng viên: Bên cạnh chỉ tiêu về số lượng, Hội đồng NVQS các cấp luôn chú trọng nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ. Đồng chí cho biết chất lượng công dân trúng tuyển năm nay như thế nào?

- Đại tá Lưu Xuân Phương: Năm nay, công tác tuyển quân tiếp tục được Hội đồng NVQS các cấp thực hiện theo phương thức “địa phương làm tròn khâu”, tuyển người nào, chắc người đó, giao quân đủ chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng và hết sức chặt chẽ nên chất lượng tuyển quân năm nay so với năm trước được nâng lên. Trong số 952 thanh niên chuẩn bị nhập ngũ ở các đơn vị Quân đội, số thanh niên đạt sức khoẻ loại 1, loại 2 trên 52%; tuổi đời từ 18 - 21 trên 92%; học vấn cấp 3 trên 38%; thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp trên 3%; tuyển chọn đảng viên đạt 0, 53%, đoàn viên đạt 99,47% so với số thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Có được kết quả trên là nhờ thời gian qua, các cấp, các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền Luật NVQS nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công dân về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gắn với phổ biến tuyên truyền rộng rãi về chính sách hỗ trợ bộ đội xuất ngũ học nghề của Thủ tướng Chính phủ. Kết hợp tổ chức giao lưu, gặp mặt giữa quân nhân mới xuất ngũ trong tháng 1-2021 với số thanh niên trúng tuyển sẵn sàng lên đường nhập ngũ năm nay. Song song với đó là việc thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công, thân nhân quân nhân tại ngũ; công tác giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ; có chính sách biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, các gia đình tiêu biểu trong tuyển quân… Tuy nhiên, giải pháp quan trọng nhất vẫn là phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân và con em trong việc thực hiện NVQS. Cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, nhất là công tác khám sức khỏe và quản lý tư tưởng thanh niên trúng tuyển, coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm.

Phóng viên: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày giao-nhận quân đã hoàn tất. Vậy đồng chí có lưu ý gì đối với các địa phương trong việc tổ chức Lễ giao - nhận quân thật trang trọng, tạo khí thế phấn khởi trong toàn dân nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố phòng, chống dịch COVID-19?

- Đại tá Lưu Xuân Phương: Mặc dù công tác chuẩn bị cho Lễ giao, nhận quân năm 2021 đã hoàn tất, song Bộ CHQS tỉnh luôn sát sao chỉ đạo cơ quan Quân sự các cấp tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác chuẩn bị giao quân. Nắm chắc số lượng, chất lượng thanh niên trúng tuyển đã chốt với các đơn vị nhận quân, trong đó chú trọng về sức khỏe, trình độ văn hóa, đạo đức chính trị. Phối hợp với Công an các cấp rà soát về lai lịch chính trị, đạo đức; kịp thời phát hiện những trường hợp thanh niên vi phạm pháp luật báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét và kiên quyết không giao cho các đơn vị nhận quân. Các địa phương cũng cần lưu ý, việc tổ chức giao, nhận quân năm 2021 trong thời điểm tỉnh đang phòng chống dịch COVID-19, do đó cần tăng cường theo dõi diễn biến những công dân chuẩn bị nhập ngũ có lịch trình đi hoặc về từ các vùng dịch, nếu có biểu hiện mắc dịch COVID-19 cần chuẩn bị nguồn dự phòng nhằm bảo đảm giao quân đủ số lượng, chất lượng. Trong ngày giao, nhận quân, thực hiện đo thân nhiệt, đeo khẩu trang đối với 100% thành phần dự Lễ giao quân và công dân nhập ngũ; nếu phát hiện có công dân sốt, thực hiện xử lý cách ly theo đúng quy trình. Chú ý công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Tư lệnh Quân khu, Ủy ban nhân dân tỉnh và hướng dẫn của các cơ quan chức năng liên quan.