Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc vời lãnh đạo tỉnh:

Quan tâm, đầu tư đưa sự nghiệp giáo dục tỉnh Ninh Thuận phát triển mạnh, chất lượng

Ngày 26-4, đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh ta. Tiếp và làm việc với đoàn có đ/c Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

(NTO) Tại buổi làm việc, lãnh đạo ngành GD&ĐT đã báo cáo về tình hình hoạt động của ngành. Theo báo cáo, toàn tỉnh hiện có 353 cơ sở giáo dục với tổng số 136.116 học sinh, sinh viên các cấp. Toàn ngành có 9.145 CBCC, 97% giáo viên các cấp đạt chuẩn đào tạo; 26/223 đạt chuẩn quốc gia. 100% xã, phường, thị trấn, huyện, thành phố duy trì thường xuyên công tác phổ cập mù chữ, phổ cập THCS; 36/39 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học. Ngành cũng đang triển khai thực hiện đề án “Thí điểm phổ cập giáo dục trung học trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm giai đoạn 2010-2015”. Kết quả học kỳ I năm học 2010-2011, chất lượng giáo dục đào tạo đã đúng thực chất, ổn định và có những chuyển biến so với các năm học trước. Ngành thường xuyên tổ chức các hội nghị bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Ngoài ra, để thực hiện tốt vai trò quản lý Nhà nước về giáo dục, ngành cũng đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản quan trọng nhằm triển khai các hoạt động giáo dục hiệu quả.

Tuy nhiên, bên những kết quả đạt được hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc như cơ sở phòng học mầm non chưa được đầu tư thỏa đáng, phần lớn tạm bợ phải nhờ cơ sở địa phương; kinh phí cấp theo chương trình mục tiêu cho ngành còn quá ít so với nhu cầu của ngành. Đồng thời, ngành cũng kiến nghị với lãnh đạo Bộ GD&ĐT tăng hỗ trợ kinh phí các chương trình mục tiêu quốc gia và kiên cố hóa cho giáo dục mầm non; đối với giao dục Tiểu học, cần sớm có văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”; hỗ trợ địa phương xây dựng một trường tiểu học hoàn chỉnh, theo mô hình tiến tiến làm điểm, hình mẫu cho xây dựng phát triển giáo dục tiểu học tương lai; Ưu tiên bố trí vốn cho dự án trường THPT Chuyên của tỉnh; tiếp tục kéo dài thực hiện Đề án kiên có hóa trường, lớp và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2012-2015; đề nghị tăng mức vốn thuộc chương trình mục tiêu cho tỉnh từ 43,5 tỷ đồng năm 2011 lên 90 tỷ đồng năm 2012.

Sau khi nghe báo cáo của ngành giáo dục, các ý kiến tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao những cố gắng của tỉnh Ninh Thuận trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng sự nghiệp GD&ĐT đã có sự phát triển rất rõ rệt về quy mô học sinh các cấp, bậc học phổ thông và đào tạo nghề có sự chuyển biến, giáo dục con em dân tộc thiểu số được chú trọng. Đây là kết quả thể hiện quyết tâm cao của Tỉnh ủy - HĐND -UBND tỉnh và nhân dân các dân tộc Ninh Thuận. Các kiến nghị, đề xuất của tỉnh là rất hợp lí, đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước. Thứ trưởng yêu cầu tỉnh tập trung sử dụng tốt nguồn kinh phí đã được Chính phủ phê duyệt theo kế hoạch của năm 2011. Về các kiến nghị, đ/c thứ trưởng tiếp thu, ghi nhận về trình lãnh đạo Bộ để xem xét giải quyết. Cùng với sự quan tâm của Bộ GD&ĐT, đồng chí thứ trưởng mong muốn tỉnh Ninh Thuận phối hợp thật tốt với Bộ trong mối quan tâm chung này để sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Phát biểu tại buổi làm việc, đ/c Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cám ơn sự quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện về mọi mặt của Bộ GD&ĐT trong thời gian qua đối với sự nghiệp giáo dục tỉnh. Trong thời gian tới, đ/c Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn cá nhân đ/c chí Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói riêng, Bộ GD&ĐT cần quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa về tri thức, thiết chế, cơ sở hạ tầng giáo dục, để giáo dục Ninh Thuận ngày càng khởi sắc, phát triển mạnh.