Bộ Giáo dục và Đào tạo:

Hội nghị toàn quốc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục tiểu học

• Đồng chí Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT làm việc với lãnh đạo tỉnh

(NTO) Ngày 26-4, tại tỉnh ta, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm của Giáo dục tiểu học, do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì cùng với sự tham dự của lãnh đạo Sở Giáo dục Đào tạo và Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học của 61 tỉnh, thành trong cả nước. Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu chào mừng.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã nghe báo cáo và thảo luận một số nhiệm vụ trọng tâm của Giáo dục tiểu học: Công tác phổ cập Giáo dục tiểu học (PCGD); Dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học; Dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.

Đồng chí Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.
Ảnh: T.Long

Về công tác PCGD tiểu học, tính đến năm 2010, cả nước có 57 tỉnh, thành đạt chuẩn PCGD tiểu học cấp độ 1; có 99,97% số xã, phường thị trấn và 100% quận, huyện, thành phố của cả nước đạt chuẩn PCGD Tiểu học. Tuy nhiên, công tác PCGD tiểu học vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chưa được quan tâm thực hiện đồng đều ở tất cả các địa phương.

Dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số là nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục tiểu học đã được Bộ GD&ĐT quán triệt trong nhiều hội nghị, tuy nhiên theo một số tỉnh, thành cho rằng còn nhiều khó khăn và vướng mắc trong việc thực hiện, nhất là vấn đề thiếu giáo viên và kinh phí. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nêu rõ, những trường, địa phương thiếu giáo viên có thể mời giáo viên thỉnh giảng. Điều cốt lõi nhất để dạy tốt Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số là giáo viên phải biết tiếng dân tộc, tuy nhiên các thầy cô giáo phải có phương pháp hài hòa để vừa không quá lạm dụng tiếng dân tộc vừa giúp học sinh nhanh chóng học Tiếng Việt, tạo điều kiện học tốt những môn học khác.

Về chương trình thí điểm dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, tùy vào từng điều kiện của địa phương: tỉnh nào có thể thực hiện thì triển khai, và phải triển khai hiệu quả… không nên thực hiện đại trà, thiếu chất lượng.

Để nhằm phục phụ cho việc thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của Giáo dục tiểu học, Hội nghị cũng được giới thiệu một số thiết bị dạy học hiện đại, phát huy hiệu quả dạy và học như: dự án “Skycare – Khoa học sống động trong mắt em”, Bộ tài liệu học tiếng Anh “Everyday English for Kids” của Tập đoàn Giáo dục Unet…

Nhân Hội nghị toàn quốc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại tỉnh ta, chiều 26-4, đoàn Đồng chí Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh ta. Đ/c Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn. Tại buổi làm việc sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Sở GD&ĐT về tình hình hoạt động của ngành, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao những cố gắng của tỉnh trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng sự nghiệp GD&ĐT đã có sự phát triển rất rõ rệt về quy mô học sinh các cấp, bậc học phổ thông và đào tạo nghề có sự chuyển biến, giáo dục con em dân tộc thiểu số được chú trọng. Đây là kết quả thể hiện quyết tâm cao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và nhân dân các dân tộc Ninh Thuận. Các kiến nghị, đề xuất của tỉnh là rất hợp lí, đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước. Thứ trưởng yêu cầu tỉnh tập trung sử dụng tốt nguồn kinh phí đã được Chính phủ phê duyệt theo kế hoạch của năm 2011.

Phát biểu tại buổi làm việc, đ/c Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện về mọi mặt của Bộ GD&ĐT trong thời gian qua đối với sự nghiệp giáo dục-đào tạo tỉnh nhà và mong rằng Bộ GD&ĐT cần quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa về thiết chế, cơ sở hạ tầng giáo dục, để sự nghiệp giáo dục-đào tạo tỉnh nhà ngày càng khởi sắc, phát triển mạnh.