Xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đạo đức

Trong những năm qua, cùng với xây dựng Đảng vững mạnh về tổ chức, Đảng bộ tỉnh đặc biệt quan tâm xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức với nhiều chủ trương, biện pháp đồng bộ nhằm không ngừng đổi mới nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

Để làm tốt công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ tỉnh thường xuyên quan tâm xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Trên cơ sở quán triệt sâu kỹ và thực hiện nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, Đảng bộ tỉnh đã cụ thể hóa sát với đặc điểm, nhiệm vụ của địa phương, xây dựng các nghị quyết, kế hoạch để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Công tác thông tin lý luận và thực tiễn được các cấp ủy đảng quan tâm, định hướng với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú; các hoạt động giáo dục, tuyên truyên lý luận chính trị gắn liền với các ngày kỷ niệm lớn luôn được các cấp ủy đảng tập trung triển khai, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Chỉ riêng trong năm 2020, toàn tỉnh đã mở được 348 lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội, đoàn thể cơ sở; học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết cho 27.074 học viên.

Hằng năm, Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo triển khai các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Các cấp ủy đảng triển khai việc cam kết tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu thực hiện chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, góp phần tạo sự đoàn kết, đồng thuận, quyết tâm, nỗ lực vược qua những khó khăn, thách thức để đạt được kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tỉnh nhà tiếp tục duy trì ổn định và chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 12,17%, đứng thứ 3 toàn quốc; 85 chi, đảng bộ đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (21,5%); 311 chi, đảng bộ đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ (72,3%); 2.396 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (13,7%); 15.132 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (đạt 82,4%)...

Cùng với đó, công tác nắm bắt, phản ánh, định hướng tình hình tư tưởng, tâm trạng và dư luận xã hội được quan tâm, góp phần mang lại hiệu quả trong đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, cùng với chú trọng công tác xây dựng Đảng bộ vững mạnh về tổ chức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng bộ cả về chính trị, tư tưởng và đạo đức. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo đổi mới công tác tuyên truyền, vận động tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân, khắc phục khó khăn, thách thức; quyết liệt triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay từ đầu năm góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân quyết tâm, quyết liệt thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thành công tốt đẹp. Cấp ủy các cấp triển khai quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội bằng các chương trình, kế hoạch, trong đó xác định công tác xây dựng Đảng là trọng tâm.

Đẩy mạnh tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng và các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và cấp ủy các cấp; tiếp tục tuyên truyền về những thành tựu đạt được của các cấp, các ngành, địa phương nhiệm kỳ 2015-2020 và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025; các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, nhất là tuyên truyền các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tổ chức tốt các hoạt động chào mừng những ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và của tỉnh trong năm 2021. Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chị thị số 05-CT/TW. Chú trọng việc biểu dương các mô hình, điển hình tiêu biểu để kịp thời cổ vũ, nhân rộng; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nêu gương, nói đi đôi với làm. Tăng cường công tác nắm tình hình tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với những sự kiện chính trị quan trọng, những vấn đề nhạy cảm để kịp thời định hướng công tác tư tưởng. Kiên quyết đấu tranh có hiệu quả với các thông tin sai trái, xuyên tạc trên mạng internet gắn với công tác đấu tranh chống âm mưu và thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động; làm tốt công tác tư tưởng nội bộ theo hướng kịp thời, chính xác, hiệu quả. Triển khai có hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị; công tác tuyên truyền miệng. Nâng chất lượng công tác tư tưởng, lý luận, báo chí, xuất bản, công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử và giáo dục truyền thống cách mạng; công tác thông tin đối ngoại. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo…, nhằm góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Ninh Thuận phát triển nhanh, toàn diện và trở thành tỉnh khá của khu vực và cả nước.