Phát triển nhà ở tạo động lực phát triển đô thị, đảm bảo an sinh xã hội

Sau 5 năm triển khai Nghị quyết số 63/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về phát triển nhà ở đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh (Nghị quyết 63/NQ-HĐND), chương trình đã đạt nhiều kết quả quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng về nhà ở, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo động lực phát triển đô thị và nông thôn bền vững theo hướng CNH, HĐH.

Triển khai Nghị quyết số 63/2016/NQ-HĐND trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng tình hình quản lý, phát triển nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh đến nay đạt được nhiều kết quả tích cực; 5 chỉ tiêu của Nghị quyết 63/2016/NQ-HĐND cơ bản đạt được. Nhà ở trên địa bàn tỉnh tăng trưởng cả về diện tích và chất lượng, giúp người dân nâng cao chất lượng nhà ở, ổn định cuộc sống và đáp ứng được nhu cầu gia tăng dân số của tỉnh. Đến năm 2020, diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người toàn tỉnh đạt 20,5 m2 sàn/người, vượt 0,5 m2 sàn/người; diện tích sàn nhà ở toàn tỉnh tăng thêm 3,27 triệu m2, đạt 110%, nâng tổng diện tích sàn nhà ở đến nay đạt 12,17 triệu m2 sàn; 96,94% nhà ở kiên cố và bán kiên cố; cơ bản đáp ứng nhu cầu nhà ở cho sinh viên tại các trường và công nhân lao động tại các khu công nghiệp. Tỉnh cũng đã hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có công cách mạng, hộ nghèo trên cơ sở chính sách. Toàn tỉnh đã hỗ trợ 1.096 căn nhà cho người có công cách mạng, 283 căn nhà cho hộ nghèo vùng bão, lụt và 906 căn nhà cho hộ nghèo khu vực nông thôn.

Dự án Khu nhà ở xã hội Hacom GalaCity trong giai đoạn thi công. Ảnh: V.M

Công tác, rà soát, lập, điều chỉnh, quản lý quy hoạch và thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm lĩnh vực xây dựng, phát triển nhà ở được tăng cường; việc rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy và bồi dưỡng đào tạo, đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác quản lý nhà nước về phát triển nhà ở được chú trọng, góp phần cải thiện điều kiện sống, giúp cho người dân có nhà ở ổn định, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Ngoài các chương trình nhà ở do tỉnh đầu tư, còn có sự tham gia tích cực của các thành phần kinh tế góp phần tạo ra nhiều dự án nhà ở phong phú, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân. Quá trình phát triển nhà ở đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật, hình thành các khu đô thị mới khang trang, hiện đại.

Đồng chí Lê Phạm Quốc Vinh, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Để đạt được mục tiêu đến năm 2025 diện tích sàn nhà ở toàn tỉnh đạt 25 m2 sàn/ người theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã xác định, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện tốt các đề án, chương trình phát triển nhà ở của Chính phủ. Xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh, trên cơ sở đó các địa phương cần xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn mình quản lý để chủ động trong công tác phát triển nhà ở, cũng như kêu gọi đầu tư các dự án nhà ở nhằm đạt các chỉ tiêu về nhà ở, nhất là nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân, sinh viên. Triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội để giải quyết chỗ ở cho nhóm đối tượng chính sách xã hội gặp khó khăn về nhà ở nhưng không đủ khả năng thanh toán theo cơ chế thị trường trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích phát triển nhà ở cao tầng, kể cả nâng tầng đối với nhà ở riêng lẻ, trong các dự án phát triển đô thị mới, khu dân cư nông thôn. Từng bước chuyển đổi mô hình nhà ở thấp tầng sang nhà ở cao tầng hiện đại. Các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới, không phân biệt quy mô diện tích đất phải dành 20% diện tích đất đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật để xây dựng dự án nhà ở xã hội.

Dự án Nhà ở xã hội Hacom Galacity trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm.

Đối với khu vực đô thị, nhất là Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, kêu gọi đầu tư về nhà ở thương mại, nhà ở xã hội trong các khu quy hoạch khu dân cư, khu đô thị mới; đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại các khu đô thị, khu dân cư và các tuyến đường phố chính trên địa bàn tỉnh để tăng quỹ đất ở cho người dân, vì đây là nguồn lực chính để tăng diện tích sàn nhà ở. Huy động các nguồn vốn Nguồn vốn để thực hiện đầu tư phát triển nhà ở. Phát triển nhà ở giá rẻ có quy mô, cơ cấu, giá cả đa dạng đáp ứng nhu cầu cho các đối tượng thu nhập thấp tại đô thị. Đối với khu vực nông thôn, sẽ kết hợp hài hòa giữa phát triển nhà ở, khu dân cư mới với chỉnh trang nhà ở, hạ tầng hiện có; gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp dịch vụ; gắn xây dựng nông thôn với đô thị theo quy hoạch; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; bảo vệ môi trường sinh thái; an ninh chính trị được giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của nông dân ngày càng được nâng cao.