Ý kiến tâm huyết xây dựng quê hương Ninh Thuận

* Bác sĩ Trần Trọng Danh, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi:

Nhìn lại chặng đường 29 năm từ ngày tái lập tỉnh, tôi thực sự rất phấn khởi và tự hào trước những thành tựu, phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nhất là hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ, khang trang. Các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được quan tâm thực hiện tốt; đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện. Đặc biệt, sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân không ngừng được nâng cao. Minh chứng đó là ngành Y tế đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong những năm gần đây. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 1%; đạt 10 bác sĩ/vạn dân; 89,8% trạm y tế xã/phường có bác sĩ; 90,8% xã/phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế; trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 12,7%. Riêng đối với Bệnh viện Lao và bệnh phổi, tỷ lệ hài lòng chung của bệnh nhân hàng năm luôn đạt trên 99%.

Có được những thành tích này là nhờ vào sự quyết tâm, đồng lòng, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân và một phần là sự nỗ lực hết mình của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế. Tôi tin rằng những thành tựu đó chính là động lực, niềm tin để Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, trí tuệ, quyết tâm đưa tỉnh nhà ngày một phát triển lên tầm cao mới trong những năm tiếp theo; ngành Y tế sẽ đạt được những thành tích nổi bật hơn nữa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân.

* Ông Đá Mài Bắn, Chủ tịch UBND xã Phước Chiến (Thuận Bắc)

Thời điểm tái lập tỉnh (4-1992), điểm xuất phát kinh tế-xã hội của tỉnh khá thấp, kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất thiếu thốn, đời sống của Nhân dân trong tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Đứng trước bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã sớm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh đoàn kết của Nhân dân, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của Trung ương tập trung khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, đưa các lĩnh vực phát triển toàn diện. Hoạt động sản xuất nông nghiệp tăng nhanh về quy mô, năng suất và chất lượng, hình thành nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, ngành Công nghiệp có bước đột phá đáng kể, nhất là việc đưa vào vận hành các dự án năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch. Ngoài ra, kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ từ thành thị đến nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo diện mạo khởi sắc cho quê hương.

Tự hào và phấn khởi trước những thành tựu đạt được sau 29 năm xây dựng và phát triển, tôi tin tưởng rằng, các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội nhanh trong tương lai. Cùng với đó, sẽ có nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ cho vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội.