Thư viện tỉnh nỗ lực phục vụ tốt bạn đọc

Thời gian qua, để góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng, Thư viện tỉnh triển khai nhiều hoạt động, mô hình giới thiệu, hỗ trợ, cung ứng sách đến các thư viện, trường học trên địa bàn tỉnh.

Là bạn đọc thân thiết của Thư viện tỉnh, em Trần Thị Phương Thảo, phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) chia sẻ: Ngoài giờ học, em thường đến Thư viện tỉnh để đọc sách vì ở đây có nhiều sách, truyện phong phú, bổ ích, lại tra cứu nhanh chóng, thuận tiện. Bên cạnh đó, cô thủ thư rất chu đáo, không gian đọc ở đây cũng thoải mái, yên tĩnh. Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi cơ sở mới đi vào hoạt động, lượng độc giả đến Thư viện ngày càng đông. Thư viện được sắp xếp ngăn nắp, khoa học, không gian đọc phù hợp với từng lứa tuổi ...Với mục tiêu tăng lượt bạn đọc, tăng lượt luân chuyển sách, báo, Thư viện tỉnh chú trọng đổi mới phương thức phục vụ. Bên cạnh thường xuyên tăng đầu sách, Thư viện tỉnh cũng chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ thư viện, đồng thời tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ thư viện ở cơ sở. Cán bộ thủ thư hướng dẫn nhiệt tình trong việc tìm kiếm thông tin nên bạn đọc rất hài lòng và đến với thư viện nhiều hơn. Trong công tác cấp thẻ cho bạn đọc, Thư viện tỉnh cũng đã có nhiều đổi mới như: Đơn giản thủ tục cấp thẻ, đa dạng hóa các loại thẻ như: thẻ đọc, thẻ mượn, thẻ thiếu nhi, thẻ truy cập tài liệu điện tử… Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức 115 buổi phục vụ bạn đọc, trong đó có 11 buổi phục vụ lưu động, thu hút 14.931 lượt bạn đọc, phục vụ 27.864 lượt tài liệu; cấp mới 204 thẻ mới; luân chuyển 41.091 đầu sách, với 43.777 bản sách đến 353 đơn vị cơ sở.

Xe thư viện lưu động đến vùng cao. Ảnh: Thái Huy

Ngoài những đổi mới trong công tác phục vụ tại chỗ, việc tổ chức phục vụ ngoài thư viện cũng linh hoạt hơn. Với phương châm “sách đi tìm người”, Thư viện tỉnh đã duy trì hiệu quả mô hình thư viện lưu động đa phương tiện mang tên “Ánh sáng tri thức” , tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nhiều sách hay, góp phần bồi dưỡng văn hóa đọc và kỹ năng đọc sách trong cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, Thư viện tỉnh tổ chức 11 buổi phục vụ lưu động tại các điểm trường thuộc huyện Bác Ái, Ninh Hải. Mỗi xe thư viện lưu động đa phương tiện được thiết kế, trang bị gồm: hơn 4.500 cuốn sách, 1 máy chủ, 6 máy tính xách tay, 1 tivi, 1 bộ máy chiếu, 1 máy phát điện cùng ổn áp, loa tăng âm, ghế nhựa... Đặc biệt, hệ thống máy tính đã được cài phần mềm quản trị thư viện, phần mềm đọc sách cho người khiếm thị nên phục vụ được đa dạng người học. Ngoài ra, xe thư viện lưu động đa phương tiện được thiết kế với khả năng mở được thùng xe theo 3 chiều, tạo ra không gian thoáng đãng giúp bạn đọc có thể thoải mái ngồi đọc sách, học tập. Không chỉ được đọc sách, báo, tra cứu thông tin miễn phí mà các em học sinh còn được tham gia các trò chơi bổ ích như: Sử dụng máy tính để thi về các chủ đề; Xem phim quà tặng cuộc sống theo chủ đề; Tham gia trả lời các câu hỏi theo chủ đề: danh lam thắng cảnh; tham gia các trò chơi…Qua đó giúp các em vừa củng cố, tiếp thu thêm kiến thức, rèn luyện khả năng tự học và hình thành, phát huy thói quen đọc.

Cùng với những hoạt động thường niên, vào các ngày lễ, Thư viện tỉnh cũng tổ chức các hoạt động bổ ích thu hút bạn đọc. Đơn cử như hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam năm 2021, Thư viện tỉnh tổ chức diễn ra từ ngày 22 đến ngày 24-4. Các hoạt động hưởng ứng ngày sách rất phong phú và đa dạng như tổ chức trưng bày sách phục vụ bạn đọc; xếp sách nghệ thuật; thi vẽ tranh, tuyên truyền giới thiệu sách, hái hoa kiến thức; tìm hiểu “Sách, Thư viện và cuộc sống”...

Anh Phạm Văn Hương, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cộng đồng trong phát triển và lan tỏa văn hóa đọc hơn nữa, thời gian tới, đơn vị tiếp tục củng cố, đa dạng và phát triển các hình thức xã hội hóa hoạt động thư viện; nâng cao chất lượng công tác phối hợp với các ban, ngành, đơn vị, địa phương; tăng hình thức liên kết với các thư viện trong hệ thống thư viện cộng đồng, thư viện các trường Đại học, cao đẳng; chú trọng công tác xây dựng thư viện mạng lưới; đẩy mạnh hướng dẫn nghiệp vụ và hình thức xã hội hóa hoạt động thư viện cơ sở; tăng cường luân chuyển sách báo, tổ chức sự kiện phục vụ, các cuộc thi… nhằm nâng cao năng lực phục vụ, đáp ứng tốt nhu cầu bạn đọc, góp phần đưa sự nghiệp văn hóa tỉnh nhà ngày càng phát triển.