Tháng Tư trên những công trình trọng điểm

Trong không khí thi đua sôi nổi, thiết thực kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận; giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 29 năm tái lập tỉnh, đến đâu chúng tôi cũng cảm nhận không khí sôi nổi, hăng say lao động sản xuất. Điển hình là các công trình dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang được nhà thầu quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, lập thành tích hướng tới kỷ niệm những ngày tháng Tư lịch sử.

Được xây dựng trên vùng đất anh hùng gần thượng nguồn Sông Cái, xã Phước Hòa (Bác Ái), Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ đang dần hoàn thiện, mở ra triển vọng phát triển mới. Dự án được đầu tư có quy mô lớn và là dự án thủy lợi đầu tiên cả nước được đầu tư xây dựng theo mô hình hiện đại có vai trò điều tiết nước tưới bằng đường ống áp lực thông qua hệ thống đường ống kín. Với dung tích thiết kế lên đến 219,8 triệu m3 nước, hồ thủy lợi Tân Mỹ tương đương tổng dung tích của 21 hồ chứa hiện hữu trên địa bàn tỉnh, đủ năng lực cấp nước tưới trực tiếp cho trên 7.000 ha đất canh tác vùng hạ lưu. Trong định hướng phát triển, dự án còn mở ra khả năng liên thông các hồ chứa để điều tiết linh hoạt, hài hòa nguồn nước cho cả hệ thống thủy lợi và bổ sung nước cho các ngành kinh tế khác của cả tỉnh.

 

Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ đang dần hoàn thiện, mở ra những triển vọng phát triển mới. Ảnh: Thái Huy

Có mặt trên đại công trường, chúng tôi nhận thấy những âm thanh rộn ràng của máy xúc, máy trộn bê tông, xe tải đang hoạt động nhộn nhịp, khẩn trương... Từ khi khởi công xây dựng, các đơn vị thi công đã tập trung nhân lực, máy móc, phân công cán bộ kỹ thuật thường xuyên có mặt tại đây để giám sát chất lượng, tiến độ triển khai từng hạng mục. Ông Dương Minh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng 47 (đơn vị đứng đầu liên danh các nhà thầu thi công) cho biết: Cụm công trình đầu mối Sông Cái là công trình cấp 1 gồm đập chính và 4 đập phụ tạo hồ chứa điều tiết nước. Trong quá trình thực hiện, với tinh thần thi công hết sức khẩn trương, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, các nhà thầu đã chia thành 10 mũi thi công, có thời điểm trên công trình có trên 500 kỹ sư, công nhân, thợ máy túc trực làm 3 ca liên tục để đẩy nhanh tiến độ thực hiện theo mục tiêu kế hoạch đề ra. Qua kiểm tra đánh giá của cơ quan chức năng, công trình đã đảm bảo tốt tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ, đủ điều kiện tiến hành nút cống dẫn dòng, tích nước hồ chứa. Đến nay, công trình đã hoàn thành hơn 98% khối lượng. Qua đó, cụm công trình đã thi công đảm bảo yêu cầu vượt lũ, đáp ứng yêu cầu tiến độ để nút cống dẫn dòng, tích nước.

Được coi là công trình động lực, tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế phía Nam của tỉnh, Dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná, có quy mô lớn mang tầm quốc tế với vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng đang được Tập đoàn Trung Nam gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công tại xã Phước Diêm (Thuận Nam). Theo đơn vị chủ đầu tư, Dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 có tổng diện tích quy hoạch hơn 108 ha với các phân khu chức năng chính gồm: Hai bến cảng tiếp tàu với tải trọng toàn phần từ 70.000-100.000 tấn; một bến cảng 20.000 tấn cùng với khu kho bãi, hạ tầng dịch vụ... Dự án khi đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa, trang thiết bị ra, vào cảng để phục vụ sản xuất và chế biến cho các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh; đồng thời, góp phần quan trọng trong việc phục vụ trung chuyển hàng hóa của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Tập đoàn Trung Nam đang đẩy nhanh tiến độ thi công Cảng Tổng hợp Cà Ná. Ảnh: Văn Nỷ

Ông Lê Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Duafat, một trong những đơn vị thi công dự án cho biết: Từ khi triển khai thực hiện Dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 vào tháng 8-2020, chúng tôi đã khẩn trương triển khai đồng loạt các hạng mục của dự án. Tuy các đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn, trở ngại về mặt bằng thi công, điều kiện thời tiết sóng to, gió lớn nhưng bằng sự quyết tâm cao độ, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự chỉ đạo sâu sát của chủ đầu tư, đến nay các đơn vị thi công đã đóng hàng trăm cọc nhồi, thi công hoàn thành cơ bản phần kè để hợp long lòng bến. Hiện các đơn vị thi công đang tiến hành đổ bê tông các cấu kiện đúc sẵn, triển khai thi công nạo vét luồng lạch, vũng quay tàu và thi công hạ tầng khu tái định cư với tinh thần khẩn trương, tốc lực với hàng ngàn công nhân, thợ máy làm việc liên tục cả vào ban đêm để đẩy tiến độ nhanh nhất có thể.

Một trong những công trình trọng điểm của tỉnh đang được đẩy nhanh tiến độ cùng hoàn thành trong năm 2021, đó là Dự án đầu tư xây dựng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (cơ sở 2) do Sở Giáo dục và Đào tạo làm chủ đầu tư. Công trình có tổng diện tích 3 ha, trong đó, diện tích xây dựng 19.110 m2, gồm các hạng mục như: Dãy nhà học, khu ký túc xá, nhà thể thao đa năng, khối hiệu bộ, khối thí nghiệm thực hành với kinh phí đầu tư hơn 197 tỷ đồng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nhưng xác định tầm quan trọng của dự án và nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ công trình giáo dục quan trọng của tỉnh, các ngành, địa phương, đơn vị thi công luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động một số hộ dân chưa chấp thuận đền bù, sớm bàn giao mặt bằng. Mặt khác đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị thi công thực hiện công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đối với các hạng mục còn lại như: Khối nội trú, khu nhà ăn, cổng tường rào, nhà xe, sân nền của dự án... Theo đại diện đơn vị chủ đầu tư, đến tháng Tư này, các hạng mục chính của công trình đã cơ bản hoàn thành theo đúng tiến độ; tổng số vốn đã giải ngân đạt hơn 135 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ khoảng 85%. Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu quyết tâm phấn đấu hoàn thành các hạng mục chính trước 30-5-2021, đảm bảo kịp đưa công trình vào hoạt động trong dịp khai giảng năm học mới 2021-2022.

Với việc đẩy nhanh tiến độ, triển khai thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần đắc lực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới. Hòa trong không khí thi đua kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận và giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhiều công trình, dự án mới cũng đang được khẩn trương xây dựng; các công trình điện gió, các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, các tòa nhà cao ốc khu vực Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đang dần được hoàn thiện, tạo bộ mặt khang trang và khí thế, sức bật mới cho sự phát triển của quê hương Ninh Thuận.