Tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước, xâm hại trẻ em

Thời gian qua, một số địa phương trên cả nước đã liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm gây tử vong cho các trẻ em (tỉnh Phú Thọ, Khánh Hòa,…); tình hình xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, trong đó có một số vụ nạn nhân còn rất nhỏ tuổi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận,…).

Tại tỉnh ta, mặc dù ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm hạn chế tình trạng đuối nước, xâm hại trẻ em; tuy nhiên từ đầu năm đến nay đã xảy ra một số vụ đuối nước thương tâm làm chết 5 em (Ninh Sơn 3, Ninh Phước 2). Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống đuối nước, xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; đồng thời thực hiện Công điện của Ủy ban Quốc gia về trẻ em, UBND tỉnh vừa có Công văn số 2307/UBND-VXNV về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước, xâm hại trẻ em.

Phụ huynh cần trang bị áo phao cho các trẻ em khi tắm biển để phòng, chống đuối nước. Ảnh: Văn Nỷ

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống xâm hại và đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh và các văn bản khác có liên quan. Tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ, đồng bộ cơ chế liên ngành, địa phương trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác hỗ trợ, can thiệp các trường hợp bị xâm hại trẻ em và phòng, chống đuối nước trẻ em ở các cấp, các ngành, nhất là trong cộng đồng xã hội, nhằm huy động nguồn lực và sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể và người dân trong việc phát hiện, giám sát, cảnh giới và xử lý các khu vực có nguy cơ cao gây đuối nước cho trẻ em; rà soát, đánh giá để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, nhằm giúp cho trẻ em vượt qua khó khăn; quan tâm chỉ đạo, quản lý, đầu tư các trang thiết bị phục vụ công tác phổ cập và dạy bơi tại địa phương đạt hiệu quả nhất.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy định pháp luật trên hệ thống truyền thông đại chúng, sinh hoạt chuyên đề trong trường học, tổ dân phố,... nội dung, hình thức đa dạng phong phú dễ hiểu, dễ nhớ; hướng dẫn cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ em, gia đình, cộng đồng kiến thức, kỹ năng phát hiện, tố cáo kịp thời các hành vi xâm hại trẻ em; giám sát, trông coi trẻ em, đặc biệt là trẻ em nhỏ tuổi…