Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò

Ngày 27-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Bệnh VDNC lần đầu tiên xuất hiện ở nước ta vào tháng 10-2020, đến nay đã xảy ra tại 2.300 xã thuộc 32 tỉnh, thành phố, với tổng số trên 66.300 con trâu, bò mắc bệnh; trong đó, có 9.434 con bị chết. Hiện nay, cả nước ghi nhận 1.416 ổ dịch chưa qua 21 ngày tại 199 huyện của 27 tỉnh, thành phố. Theo nhận định, do thời tiết thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho các vật chủ trung gian truyền bệnh phát triển mạnh, nên nguy cơ bệnh VDNC tiếp tục phát sinh và lây lan trên diện rộng trong thời gian tới là rất cao.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, nhất là ở các vùng chăn nuôi trâu, bò trọng điểm; xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh các ổ dịch mới; hướng dẫn người dân áp dụng nghiêm các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, bổ sung thức ăn dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho gia súc. Tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển gia súc trái phép; bố trí kinh phí mua vắc xin tiêm phòng bệnh VDNC trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để các hộ chăn nuôi nắm bắt nguy cơ, tác hại của dịch bệnh và chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh VDNC trên trâu, bò.